Khi thị trường Halal trở thành 'bến đỗ' mới của sản phẩm Việt

author 07:29 14/11/2025

(VietQ.vn) - Thị trường Halal đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn. Để tận dụng cơ hội này, doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược đúng đắn, đồng thời phải vượt qua những thách thức về chứng nhận chất lượng và tiêu chuẩn Halal.

Tiêu chuẩn Halal được xem là tiêu chuẩn khắt khe nhất trên thế giới, cao hơn cả tiêu chuẩn FDA của Mỹ. Người Hồi giáo đưa ra tiêu chuẩn này để yêu cầu những gì sạch sẽ và tinh túy nhất. Bởi vậy, khi sản phẩm đạt được tiêu chuẩn này, vào được thị trường Trung Đông, sản phẩm mặc nhiên sẽ vào được các thị trường như châu Âu, châu Mỹ và xuất khẩu được toàn cầu.

Xuất khẩu thành công vào thị trường các nước Hồi giáo nhiều năm nay, bà Nguyễn Thị Quý Linh, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm F&G Việt Nam (Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm, để vào thị trường Hồi giáo thì buộc phải có chứng nhận Halal. Từ năm 2018-2019, F&G Việt Nam nằm trong số ít doanh nghiệp Việt tiên phong xin cấp giấy chứng nhận Halal - “giấy thông hành” vào thị trường này.

"Halal hồi đó quá mới nên chúng tôi vô cùng bỡ ngỡ. Dù F&G Việt Nam đã sở hữu nhiều loại chứng nhận khác như CE, ISO…, nhưng không thể dùng để đổi ngang. Halal là hệ chứng nhận có rất nhiều tiêu chí riêng biệt. Chúng tôi phải nhờ tư vấn từ các chuyên gia về Halal để rút ngắn thời gian xin giấy chứng nhận", bà Linh nói.

Hay Tập đoàn Vinapharma Group hiện đã đạt tiêu chuẩn vùng trồng organic cho giống cần tây “siêu to khổng lồ” và tiêu chuẩn nhà máy cho việc sản xuất tinh chất cần tây Green Beauty dưới dạng cốm, trà rau,...

Theo đó, Vinapharma đi theo hướng tập trung vào các dòng sản phẩm rau, quả hòa tan. Bởi đây là dòng sản phẩm phù hợp với nhu cầu, thói quen tiêu thụ thực phẩm của người Hồi giáo, không thích ăn rau xanh trực tiếp, nhưng lại có nhu cầu muốn nạp những sản phẩm healthy vào cơ thể. Vì vậy, rau củ hòa tan đang được đánh giá là dòng sản phẩm thông minh, giải quyết được nỗi đau tiêu dùng của người Hồi giáo.

Giống cần tây đạt tiêu chuẩn quốc tế được trồng thành công tại farm công nghệ cao của Tập đoàn Vinapharma Group.

Đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Renso (Renso Foods) là một trong các thương hiệu nổi bật trong lĩnh vực thực phẩm sạch và dinh dưỡng, cam kết mang đến những sản phẩm an toàn và chất lượng cao cho sức khỏe người tiêu dùng. Với tầm nhìn phát triển bền vững và luôn đổi mới, Renso không ngừng nỗ lực để mở rộng mạng lưới xuất khẩu thực phẩm chất lượng sang các nước Bắc Mỹ, đồng thời nhập khẩu những sản phẩm dinh dưỡng hàng đầu như Sâm Canada.

Việc đạt được chứng nhận Halal không chỉ là sự đảm bảo về chất lượng và an toàn sản phẩm cho người tiêu dùng Hồi giáo, mà còn mở rộng khả năng thâm nhập vào các thị trường quốc tế, đặc biệt là các quốc gia có đông đảo dân số Hồi giáo.

Chứng nhận này giúp Renso Foods khẳng định cam kết cung cấp sản phẩm chất lượng, an toàn và tuân thủ các tiêu chuẩn đạo đức, đồng thời nâng cao sự tin tưởng từ khách hàng toàn cầu.

Chứng nhận Halal giúp Renso Foods khẳng định cam kết cung cấp sản phẩm chất lượng, an toàn và tuân thủ các tiêu chuẩn đạo đức.

Theo ông Nguyễn Văn Hà, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp Việt Nam, thị trường Halal quả thực là một thị trường đầy tiềm năng trong tương lai. Muốn chinh phục thị trường này, các doanh nghiệp cũng phải bắt tay nhau triển khai mô hình chuỗi giá trị khép kín từ bao tiêu sản phẩm, chuẩn hóa chất lượng, ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc cho đến xuất khẩu và phát triển thị trường.

Theo ông Hà, việc đầu tư vào hệ thống chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế như Halal, GlobalGAP hay ISO là con đường tất yếu nếu muốn nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản Việt. Các tiêu chuẩn này không chỉ để đáp ứng cho các yêu cầu xuất khẩu mà còn để xây dựng thương hiệu nông sản Việt chất lượng cao, uy tín trên các thị trường khó tính. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần chủ động nghiên cứu thị trường, xây dựng quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn Halal, đồng thời đẩy mạnh quảng bá thương hiệu để nâng cao giá trị, độ tin cậy và khả năng cạnh tranh mới có thể khai thác tốt tiềm năng của nhóm thị trường này.

Với những tiềm năng và cơ hội rộng mở, thị trường Halal đang trở thành một hướng đi quan trọng cho doanh nghiệp Việt Nam trong chiến lược mở rộng xuất khẩu. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa lợi thế này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức chứng nhận nhằm xây dựng một hệ sinh thái Halal bài bản, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Khẳng định đây là thị trường cần phải quan tâm chiếm lĩnh, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều bất định khó lường, việc thâm nhập và khẳng định thương hiệu sản phẩm Halal Việt Nam là một yêu cầu quan trọng nhằm đa dạng hóa thị trường. Theo đó, Thứ trưởng yêu cầu xâu chuỗi các mạng lưới và bắt tay xây dựng đề án thúc đẩy sản phẩm của Việt Nam vào các thị trường Halal, với các mục tiêu rõ ràng, cụ thể. Ngoài ra, cần khẩn trương, kịp thời gắn kết doanh nghiệp với các tổ chức chứng nhận Halal, các thương vụ để đưa mặt hàng của Việt Nam đến các điểm đến truyền thống cũng như thị trường mới, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm Halal.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang