Tủ lạnh có tiếng kêu bất thường, sửa thế nào để không mất nhiều chi phí

author 07:31 13/12/2018

(VietQ.vn) - Tủ lạnh bỗng dưng xuất hiện tiếng kêu bất thường có thể do nhiều nguyên nhân. Khi gặp trường hợp này người dùng hoàn toàn có thể tự khắc phục tại nhà mà không cần phải gọi thợ sửa chữa.

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Tủ lạnh kêu bất thường có nhiều nguyên nhân như: Vỏ tủ lạnh lỏng; do những miếng nam châm ở cánh tủ; đặt quá nhiều đồ đạc trên mặt tủ; kê không vững.

Ngoài ra, những tủ lạnh mới mua có dung tích lớn hơn so với tủ lạnh cũ cũng là nguyên nhân gây ra tiếng ồn. Vì dung tích càng lớn, tủ lạnh càng hoạt động với công suất lớn hơn, nên những chiếc tủ lạnh này cũng sẽ gây ra tiếng kêu to hơn.

Bên cạnh đó, các mẫu tủ lạnh không đóng tuyết thường phát ra tiếng kêu to hơn khi đang vận hành. Vì khi tủ hoạt động một thời gian dài bị đóng tuyết trên dàn, khi đó rơ le xả băng sẽ hoạt động làm phát ra tiếng ồn “lạch cạch”. Tuy nhiên, đây là tiếng ồn máy bình thường, và thường không kéo dài. 

 Đồ chơi nhập lậu bị lực lượng quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn phát hiện và thu giữ

 Tủ lạnh kêu bất thường có rất nhiều nguyên nhân khác nhau người dùng có thể tự xử lý đơn giản

Một nguyên nhân nữa khiến tủ lạnh phát ra tiếng kêu bất thường là do người dùng kê máy không cân bằng hoặc không vững. Do đó, khi hoạt động, một chân tủ lạnh có thể bị chênh và chạm nhẹ vào mặt sàn gây ra tiếng kêu “ro ro” hoặc tủ lạnh sẽ bị rung.

Theo các chuyên gia tư vấn của Điện Máy Xanh, mỗi một nguyên nhân đều có cách xử lý khá đơn giản mà không cần phải gọi thợ.

Tủ lạnh kêu do vỏ tủ lỏng, nam châm ở cánh tủ

Khi tủ lạnh kêu do vỏ tủ lỏng người dùng chỉ cần nhấn mạnh vào 2 bên của tủ lạnh để chắc chắn rằng vỏ tủ được đóng khít. Ngoài ra hãy tháo các miếng nam châm ở cánh cửa tủ lạnh, và hạn chế không nên bỏ đồ đạc trên nóc tủ vì không chỉ gây ra tiếng ồn mà còn làm quá trình thoát hơi nóng bị hạn chế.

Tủ lạnh kêu do đặt máy không vững

Nên kiểm tra lại độ cân bằng của máy, và kê kỹ càng lại các chân của tủ. Đối với một số tủ có sẵn chân vít kiểu xoắn có thể chỉnh cao thấp nhờ xoay theo kim đồng hồ hoặc ngược lại.

Tủ lạnh kêu do vít bắt dàn lạnh bị lỏng

Đôi khi tủ lạnh xuất hiện tiếng kêu “bục bục” hay ngừng hoạt động người dùng có thể kiểm tra 4 con vít bắt dàn lạnh bị lỏng. Để loại bỏ tiếng động này người dùng có thể tự tay ngắt nguồn điện, tháo vít ra rồi thêm đệm vào và xiết vít lại như cũ.

Làm đẹp đôi mắt đón Tết, coi chừng biến chứng khó lành(VietQ.vn) - Tết đến nhu cầu làm đẹp của chị em ngày càng nhiều. Tuy nhiên theo các chuyên gia thẩm mỹ, chị em nên thận trọng khi lựa chọn địa điểm phẫu thuật mắt vì có thể gặp họa.

Tủ lạnh kêu do máy nén bị hỏng

Khi máy nén có dấu hiệu hư hoặc dùng quá lâu sẽ phát ra tiếng ồn ở khu vực thấp hơn đằng phía sau của tủ lạnh. Trong trường hợp này nên gọi cho nhà cung cấp hoặc thợ sửa uy tín đến sửa.

Tủ lạnh kêu có thể là do rơ-le bị hư

Tủ lạnh kêu to cũng có thể là do rơ-le xả đá bị hư, không thể xả tuyết được làm cho đá và tuyết bám vào xung quanh cánh quạt, và thành hộp quạt. Đối với trường hợp này nên thay lại một rơ-le mới cho tủ lạnh.

Tủ lạnh kêu có thể do cánh quạt bị khô

Nếu nghe có tiếng kêu từ ngăn đá như tiếng động cơ khô dầu mỡ, rất có thể là mô tơ cánh quạt bị khô. Đối với trương hợp này chỉ cần ngắt nguồn điện, bỏ hết thực phẩm ra. Dùng cây hoặc tô vít lách vào khe thổi gió trong ngăn kéo tủ ra ngoài, nhìn vào bên trong sẽ thấy mô tơ quạt gió, tháo mô tơ ra, tra dầu mỡ, và lắp lại như cũ, máy sẽ hết kêu.

Tủ lạnh kêu có thể là do chảo đựng nước bị lệch một bên

Chảo đựng nước thải nằm trực tiếp bên dưới tủ lạnh, và thường được gắn trên lớp cao su xốp để không bị rung và kêu khi tủ lạnh đang chạy. Rất có thể trong quá trình sử dụng, vì 1 nguyên nhân nào đó, chảo đựng bị lệch một bên và hơi chạm vào đường làm mát hoặc dây tản nhiệt. Khi đó chảo sẽ rung và tạo ra tiếng ồn.

Khắc phục sự cố này khá đơn giản, chỉ cần cúi thấp người và di chuyển chảo lại đúng vị trí là tiếng ồn sẽ không còn nữa.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang