Tự mua thuốc nam về uống vì thấy mệt mỏi, chán ăn khiến người phụ nữ bị suy gan

author 15:59 29/03/2024

(VietQ.vn) - Mới đây, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận một trường hợp người bệnh bị suy gan do lạm dụng thuốc nam chữa bệnh.

Người bệnh N.T.H, sinh năm 1953 ở Thanh Ba, Phú Thọ nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, vàng da, vàng mắt, nước tiểu màu sẫm. Khai thác bệnh sử người bệnh cho biết khoảng 8 tháng trước, người bệnh thấy trong người mệt mỏi, chán ăn, tuy nhiên người bệnh không đi khám mà đi cắt thuốc nam về uống theo lời khuyên của người quen.

Nhận thấy người bệnh có dấu hiệu suy gan, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã chỉ định người bệnh làm các xét nghiệm, siêu âm, chụp chiếu.

Kết quả cho thấy, người bệnh âm tính với virus viêm gan A, B, C, E, có tình trạng thiếu máu (kết quả xét nghiệm hồng cầu chỉ đạt 3,91; huyết sắc tố 122), rối loạn đông máu (kết quả xét nghiệm PT% là 57), các xét nghiệm chức năng gan đều vượt quá giá trị bình thường nhiều lần. Với kết quả xét nghiệm như trên, bác sĩ đã loại trừ viêm gan do virus viêm gan A, B, C, E, kết luận tình trạng suy gan của người bệnh là do lạm dụng thuốc nam.

Không nên tự ý dùng thuốc nam vì nguy cơ suy gan, thận. Ảnh minh họa

BSCKI Lê Quang Thoại, Khoa Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ chia sẻ, người bệnh trên chỉ là một trong số rất nhiều người bệnh nhập viện trong tình trạng suy gan do lạm dụng thuốc nam. Nhiều người bệnh thậm chí đã phải lọc máu hoặc chạy thận vì nguyên nhân này.

Thông qua đây, bác sĩ Thoại cũng muốn cảnh báo người dân khi có vấn đề về sức khỏe cần đến ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị, không nên tự ý đi mua các loại thuốc nam không rõ nguồn gốc để tự điều trị tại nhà, tránh gây ra các hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe.

Liên quan tới tình trạng bệnh nhân tự ý dùng thuốc nam, TS.BS Phạm Văn Phúc, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương) cho biết, khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện cũng đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân trong tình trạng suy gan và hôn mê gan rất nặng do bệnh nhân tự ý bỏ thuốc kháng vi rút để dùng thuốc nam, thuốc bắc. Điều này thực sự nguy hiểm. Do đó, các bệnh nhân tuyệt đối không được dùng các loại thuốc nam, thuốc bắc, thực phẩm chức năng khi chưa có tư vấn của bác sĩ nhất là trong điều trị viêm gan B.

Thông tư số: 38/2021/TT-BYT quy định về chất lượng dược liệu, vị thuốc cổ truyền, thuốc cổ truyền

Thông tư này quy định về việc áp dụng tiêu chuẩn chất lượng; công bố chất lượng dược liệu; kiểm nghiệm chất lượng dược liệu, vị thuốc cổ truyền, thuốc cổ truyền; truy xuất nguồn gốc, xuất xứ và thủ tục thu hồi, xử lý dược liệu, vị thuốc cổ truyền, thuốc cổ truyền vi phạm.

Theo đó dược liệu, vị thuốc cổ truyền, thuốc cổ truyền phải áp dụng tiêu chuẩn chất lượng theo dược điển hoặc tiêu chuẩn cơ sở. Dược liệu phải công bố tiêu chuẩn chất lượng trước khi lưu hành.

Cơ sở kinh doanh dược liệu, vị thuốc cổ truyền, thuốc cổ truyền; cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được áp dụng Dược điển Việt Nam hoặc dược điển các nước trên thế giới nhưng chỉ tiêu chất lượng và mức chất lượng quy định trong dược điển không thấp hơn Dược điển Việt Nam.

Việc áp dụng dược điển phải áp dụng toàn bộ quy định về chỉ tiêu chất lượng, mức chất lượng tại chuyên luận dược liệu, vị thuốc cổ truyền, thuốc cổ truyền tương ứng và phương pháp kiểm nghiệm chung quy định tại dược điển đó. Việc áp dụng phương pháp kiểm nghiệm trong từng chuyên luận của thuốc, nguyên liệu làm thuốc, bao bì tiếp xúc trực tiếp với thuốc được ghi trong dược điển thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang