Tủ nấu cơm công nghiệp: Tiện lợi nhưng người dùng vẫn băn khoăn

author 14:52 23/07/2019

(VietQ.vn) - Là sản phẩm phổ biến ở nhiều nước và cũng đã xuất hiện ở Việt Nam khoảng 5 năm, tủ nấu cơm công nghiệp đã nhanh chóng chứng minh được sự tiện lợi của mình. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng không khỏi băn khoăn trước nỗi lo thức ăn có thể bị nhiễm kim loại nặng khi sử dụng sản phẩm này.

Muôn vàn tiện lợi

Trong vai một khách hàng có nhu cầu tìm hiểu về tủ nấu cơm công nghiệp, phóng viên (PV) đã liên hệ một doanh nghiệp chuyên cung cấp sản phẩm này và quảng cáo là có chất lượng hàng đầu thị trường hiện nay.

Theo đó, doanh nghiệp này không đơn thuần chỉ là nhà phân phối mà chính là nhà sản xuất các sản phẩm tủ cơm công nghiệp mà họ đang bán ra trên thị trường. Nữ nhân viên của doanh nghiệp cho biết: “Với các phương pháp nấu cơm thông thường thì người làm bếp sẽ gặp không ít khó khăn vì phải tính toán lượng nước vừa đủ với lượng gạo, mất thời gian để canh chừng, khuấy đảo cơm liên tục nhưng cơm vẫn chín không được đều, tạo lượng cháy lớn dưới đáy nồi do nhiệt độ nóng từ dưới nóng lên gây lãng phí gạo”.

 Tủ nấu cơm công nghiệp là sản phẩm rất được ưa chuộng hiện nay.

Nhưng nếu sử dụng tủ nấu cơm công nghiệp, thời gian làm chín cơm sẽ giảm được gần một nửa mà số lượng gạo nấu được trong một lúc là lớn hơn nhiều so với cách nấu bằng nồi truyền thống. Hơn nữa, công nghệ tạo hơi bao phủ xung quanh hạt gạo của tủ sẽ làm cơm chín đều, giữ được màu sắc và giá trị dinh dưỡng.

Qua quá trình tìm hiểu, PV đã ghi nhận rằng trên thị trường hiện nay, có khá nhiều doanh nghiệp đang phân phối sản phẩm tủ nấu cơm công nghiệp với công suất rất đa dạng từ 6 khay (có thể nấu được 30kg gạo/lần) đến 24 khay (100kg gạo/lần). Ngoài công dụng nấu cơm, sản phẩm này còn có thể dùng để đồ xôi, hấp thịt, cá, gà… nên hiện là sản phẩm được sử dụng rất rộng rãi ở các nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể…

Anh Hải, một chủ nhà hàng tại Hà Nội cho biết: “Tuy có nhiều thương hiệu khác nhau nhưng về cơ bản thì hình dáng bên ngoài hay chế độ bảo hành của tất cả tủ nấu cơm công nghiệp hiện nay không mấy khác biệt. Có chăng là hơn kém nhau về chất lượng, linh kiện mà thôi. Nhưng nói chung là khi sử dụng mình có thể giảm chi phí, tiết kiệm thời gian, không gian, công sức và đảm bảo thẩm mỹ hơn so với cách nấu cơm truyền thống”.

Cải tiến chất liệu vì sức khỏe

Mặc dù tiện lợi là như vậy nhưng đa số các loại tủ nấu cơm công nghiệp hiện nay lại được sản xuất bằng inox 201, nhất là khay đựng cơm lại khiến nhiều chuyên gia không khỏi băn khoăn.

TS. Nguyễn Ngọc Phong, Viện Khoa học Vật liệu cho biết: “Inox 201 tuy khó có thể nhiễm từ và khá bền nhưng nếu sử dụng để sản xuất đồ gia dụng, đựng thực phẩm thì khả năng thôi nhiễm mangan là điều chắc chắn mà mangan lại cực độc và có hại cho sức khỏe rất nhiều”.

Cho biết thêm về tác hại của mangan, Ts Phong nhấn mạnh mangan có ảnh hưởng mật thiết tới hệ thần kinh, gây ra các độc tố hình thành hội chứng manganism với các triệu chứng gần tương tự bệnh Parkinson. Nếu lượng mangan hấp thu vào cơ thể cao có thể dẫn đến ngộ độc phổi, thận và tim mạch. Mangan đặc biệt nguy hại cho trẻ nhỏ bởi cơ thể trẻ dễ dàng hấp thụ được rất nhiều mangan trong khi tiết thải ra bên ngoài rất ít.

“Mặt khác, mangan tích tụ trong cơ thể thời gian dài sẽ làm giảm khả năng ngôn ngữ, giảm khả năng vận động liên quan tới tay và chuyển động của mắt”, Ts Phong khuyến cáo thêm.

Cũng chính vì nhiều chuyên gia đã đưa ra cảnh báo về mối nguy tiềm ẩn trong inox 201 nếu sử dụng không đúng cách nên cũng đã có những doanh nghiệp tìm cách cải tiến chất liệu cho tủ nấu cơm công nghiệp.

Ông Nguyễn Hồng Quân, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hải Âu cho biết: “Tới đây, công ty sẽ cho ra đời sản phẩm tủ nấu cơm công nghiệp được sản xuất bằng loại inox 304 không nhiễm từ, có thể dùng trong mọi môi trường, luôn sáng bóng, đảm bảo an toàn thực phẩm và khả năng thôi nhiễm Mangan là rất thấp”.

Đây cũng là vật liệu được ưu tiên sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực Y tế. Vì thế, người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng tủ nấu cơm công nghiệp được sản xuất bằng loại inox 304 không nhiễm từ, bảo đảm sức khỏe lâu dài.

Kim Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang