Từ thần dược thành độc dược nếu bạn ăn hồng quá nhiều

authorTrần Thanh 09:00 29/09/2016

(VietQ.vn) - Quả hồng chín không những là món ăn được nhiều người yêu thích nhưng nếu bạn ăn hồng quá nhiều dễ gây ra những nguy hiểm khôn lường.

Theo Bác sĩ Thăng Văn Năm, Trưởng khoa hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Từ Sơn thì nhiều người gần đây đã phải cấp cứu phẫu thuật cắt ruột do ăn hồng sai cách. Nếu không phát hiện, xử trí kịp thời có thể gây hoại tử ruột, thủng ruột, ảnh hưởng tính mạng. 

Ăn hồng sai cách dễ gây tắc nghẽn đường tiêu hóa (Ảnh minh họa) 

Quả hồng có vị ngọt, chát, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, giúp giảm táo bón, đau nhức do bệnh trĩ hoặc các chứng bệnh như là xuất huyết, ho khan, đau họng, huyết áp cao. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều hồng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, dễ gây ra các loại bệnh nguy hiểm.  

Do quả hồng chứa khá nhiều tanin và pectin, nhất là ăn lúc đói chúng sẽ kết tụ dưới dạng axit dạ dày. Nếu những khối kết tụ này không xuống được ruột non thông qua môn vị, sẽ lưu lại trong dạ dày và hình thành sỏi trong đó. Nếu sỏi này không được đào thải ra ngoài theo đường tự nhiên, sẽ gây tắc nghẽn đường tiêu hóa, xuất hiện các triệu chứng như đau quặn bụng trên, nôn mửa, thậm chí nôn ra máu…

Trong quả hồng chứa 10,8% carbohydrate, hơn nữa hầu hết là disaccharides và monosacarit đơn giản, do đó sau khi ăn rất dễ bị hấp thụ, khiến đường huyết tăng lên. Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là những người kém kiểm soát đường huyết là vô cùng có hại. Nếu ăn quá nhiều hồng thì bệnh tiểu đường sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Nếu ăn quá nhiều thì sẽ gây tắc đường ruột, gia tăng bệnh dạ dày, tiểu đường. 

ThS Dương Xuân Nhương – Khoa Nội tiêu hóa (Bệnh viện Quân y 103) cho biết trên Zing.vn, những năm gần đây Khoa cũng thường tiếp nhận và xử lý những trường hợp bị tắc ruột do bã thức ăn. Hầu hết người bệnh vào viện trong tình trạng chướng bụng, đau bụng, nôn, bí trung đại tiện, mạch và huyết áp nhanh...

Nguyên nhân do họ ăn quá nhiều hồng giòn bởi hồng có chứa nhiều tannin – chất xơ, chất gây chát.  Khi ăn với số lượng nhiều cộng thêm thói quen ăn quá nhanh, nhai không kỹ sẽ dễ khiến thức ăn không tiêu hóa được vón cục tạo thành các bã thức ăn.

ThS. BS Doãn Thị Tường Vi – Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng (Bệnh viện 198) cho biết, ăn trái cây sai cách là một nguyên nhân gây tắc ruột. Chẳng hạn, hồng giòn là loại quả nhiều chất xơ, vitamin, cung cấp năng lượng có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, ăn trái hồng giòn không đúng cách dễ gây tắc ruột.

Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên ăn quả hồng với một lượng vừa phải, không ăn quá nhiều và không ăn hồng sai cách. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang