Từ trà sữa mắm tôm đến cà phê tẩm hành lá: Đừng chạy theo những 'trend điên rồ'!

author 16:34 13/06/2024

(VietQ.vn) - Trên nền tảng TikTok những ngày gần đây, chủ đề về cà phê hành lá đang "tạo viral", được bàn tán sôi nổi, nhiều TikToker bắt chước vì tò mò.

Theo Oddity Central, khi gõ hashtag #springonionlatter trên TikTok hoặc Instagram sẽ cho ra hàng loạt video ghi lại cảnh pha chế một cốc cà phê latte cùng hành lá. Món cà phê trộn hành lá bắt đầu lan truyền rộng rãi tháng trước, khi truyền thông châu Á rầm rộ đưa tin về sự xuất hiện của loại đồ uống này ở Trung Quốc. Một số tờ báo gọi thức uống này là một trong những sự kết hợp đáng ngạc nhiên nhất từng được thử nghiệm.

Theo những video được đăng tải, để pha chế món đồ uống kỳ quặc này, bạn cần nghiền một chút hành lá đã cắt nhỏ ở đáy cốc, thêm đá, sữa tươi và cà phê. Cuối cùng, một lớp hành lá thái nhỏ sẽ được phủ lên trên. Latte hành lá được nhiều TikToker phương Tây "đu trend" và nhận nhiều phản ứng trái chiều. Một số người nói rằng họ chưa từng nghĩ một ngày nào đó mình sẽ phải order cà phê không hành, trong khi những người khác lại tỏ ra thích thú với loại cà phê latte độc đáo nhưng lo lắng về hơi thở có mùi sau khi uống loại thức uống này.

Loại thức uống này là sự bổ sung mới nhất trong xu hướng "ẩm thực đen tối" hay "hei an liao li" ở Trung Quốc. Ẩm thực đen tối là phong cách ẩm thực được xây dựng dựa trên các loại thực phẩm hoặc sự kết hợp thực phẩm nghe có vẻ kỳ quái, kinh dị nhưng có thể ngon hơn mong đợi.

Hàng loạt Food reviewer, TikToker đã đăng tải clip review cà phê hành lá kích thích sự tò mò của cộng đồng mạng. Dưới phần bình luận của các clip review, cộng đồng mạng bình luận sôi nổi về "nỗi sợ" món ăn này như nhìn thôi đã ớn lạnh, đau bụng…

Trước khi cà phê latte hành lá thu hút sự chú ý, từng có nhiều món như cà phê bột ớt, trà sữa hành lá, trà sữa mắm tôm... cũng từng tạo trend.

Những món ăn độc dị sau đó cũng lan tới Việt Nam. Một cửa hàng đồ uống ở TP.HCM đã đem trà sữa hành lá về bán với giá 49.000đ/ly. Theo nhận xét của một số người đã thử, trà sữa kết hợp cùng hành lá thì mùi hành lá hăng át hết tất cả, khiến tổng thể ly trà sữa cực kỳ khó uống, thậm chí buồn nôn.

Thức uống latte hành lá gây tranh cãi tại Trung Quốc.

Điều đáng nói, những món ăn "độc lạ" này có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Thạc sĩ, bác sĩ Đặng Ngọc Hùng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu, tư vấn dinh dưỡng cảnh báo: Xét về mặt dinh dưỡng, những món như trà sữa hành lá, trà sữa giò heo… chưa phải tạo ra chất độc gây hại đến cơ thể. Nhưng sự sáng tạo về các món ăn như vậy sẽ tạo ra công thức, hợp chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm, vấn đề về tiêu hóa. "Thay vì chỉ tập trung những món ăn độc lạ để câu view, gây ra nhiều tranh cãi, các bạn trẻ hãy sáng tạo những món ăn gần gũi với thiên nhiên, món ăn cân bằng, tốt cho sức khỏe...", bác sĩ Hùng nói.

Theo chia sẻ của ông Hoàng Tùng, chuyên gia trong lĩnh vực F&B, nhìn nhận trong kinh doanh F&B, một số đồ uống không phải chỉ bán mà còn có tính năng như công cụ marketing để nhắc nhở, gợi nhớ khách hàng hay tạo hiệu ứng lan truyền. Trước đây, "chúng ta thấy có bánh pizza bún đậu mắm tôm, cà phê ớt hay gần đây cà phê hành lá. Tôi tin rằng người bán hàng làm ra không phải bán mà tạo viral cho thương hiệu" - ông Tùng nói.

Thực tế, có món đồ uống là trend nhưng sản phẩm dựa trên nền tảng uống ngon, kết hợp lạ, kéo dài hạn như cà phê muối, trà mãng cầu… thu hút nhiều khách hàng. Còn với trà sữa hành lá, sản phẩm chỉ tạo ra hiệu ứng lan truyền, thực tế số lượng người uống nếu có sẽ rất ít, chủ yếu muốn trải nghiệm.

Ông Tùng nhận định đây là cách truyền thông bởi nguyên lý của ngành F&B không phải món nào tạo ra cũng để bán mà để nhắc nhở khách hàng về thương hiệu của mình. Việc chạy theo trend là không thể tránh khỏi khi mạng xã hội ngày càng phát triển. Thế nhưng, nếu chạy theo trend một cách tiêu cực rất có thể gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là hệ tiêu hóa và rối loạn vị giác. Chính vì vậy, mỗi người cần tỉnh táo trước khi tiếp tận một "hot trend" nào đó. Có như vậy mới tránh được sự vô ích, lãng phí và hiệu ứng đám đông, chưa kể lâu dần, con người ta sẽ có xu hướng lựa chọn những món ăn, thức uống dị, đi ngược văn hóa, tâm sinh lý bình thường khi cố tình đua trend điên rồ.

Thanh Hiền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang