Tư vấn, định hướng sản phẩm tham dự Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm TCMN Hà Nội 2023

author 20:19 09/08/2023

(VietQ.vn) - Các tác giả tham dự Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2023 được chuyên gia tư vấn, định hướng về xu hướng mỹ thuật, thẩm mỹ, cũng như các yêu cầu mới về sản phẩm của ngành thủ công mỹ nghệ đương đại hiện nay.

Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2023 được tổ chức từ tháng 3 đến tháng 10/2023 với chủ đề “Nâng tầm sáng tạo- lan tỏa tinh hoa nghề thủ công mỹ nghệ Thủ đô” do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp trực tiếp thực hiện. 

 Đại diện Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp: hội nghị nhằm tư vấn, định hướng sản phẩm tham dự Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm TCMN Hà Nội 2023

Cuộc thi đã thu hút rất nhiều tác phẩm tham gia dự thi thuộc các nhóm ngành: gốm sứ, sơn mài, mây tre đan, khảm trai, gỗ, sừng mỹ nghệ, thêu, lụa tơ tằm và nhóm sản phẩm khác. 

Để định hướng cho các tác giả hoàn thiện sản phẩm dự thi sát với tiêu chí cuộc thi, cũng như có thể chỉnh sửa hoàn thiện sản phẩm dự thi trước khi Ban tổ chức chấm giải, ngày 9/8/2023, Hội đồng chuyên gia thủ công mỹ nghệ (TCMN) của Ban tổ chức cuộc thi đã trao đổi, tư vấn định hướng sáng tác cho các tác giả, cũng như sẽ tư vấn cụ thể từng sản phẩm tham gia dự thi. 

Tại hội nghị, chuyên gia ngành TCMN Vũ Hy Thiều đã trao đổi về các xu hướng mỹ thuật, thẩm mỹ, cũng như yêu cầu mới về sản phẩm của ngành thủ công mỹ nghệ đương đại hiện nay. 

Theo chuyên gia Vũ Hy Thiều, hiện nay, người tiêu dùng không chỉ mua sản phẩm TCMN để phục vụ nhu cầu cuộc sống thường ngày, mà trong điều kiện xã hội phát triển, sản phẩm TCMN được sử dụng làm vật trang trí, trưng bày, là những tác phẩm nghệ thuật để thưởng thức. 

 Chuyên gia Vũ Hy Thiều trao đổi về các xu hướng mỹ thuật, thẩm mỹ cũng như yêu cầu mới về sản phẩm của ngành TCMN đương đại 

Do vậy, các tác phẩm tham gia dự thi cần đáp ứng yêu cầu về chất lượng sản phẩm, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng với ý tưởng mới, thích ứng với điều kiện thực tế của sản xuất, đồng thời đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp, đặc biệt, cần chú ý đến yếu tố văn hóa và thẩm mỹ, làm tăng giá trị cho cuộc sống.

“Các tác giả cần thoát khỏi thói quen để tạo ra những sản phẩm mới, nên quan tâm đến kết hợp chát liệu, tranh thủ sử dụng kỹ thuật mới, cố gắng đưa ra những ý tưởng đột phá, hướng mạnh vào nhu cầu thưởng thức của người tiêu dùng”- chuyên gia Vũ Hy Thiều nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, các tác giả có sản phẩm tham gia cuộc thi đã trình bày về ý tưởng thiết kế sản phẩm TCMN của mình và đã được các chuyên gia đưa ra nhận xét, phân tích và đánh giá cũng như góp ý hoàn thiện cho sản phẩm và ý tưởng đó. Các sản phẩm tham gia dự thi sẽ được Ban giám khảo cuộc thi chấm điểm theo các tiêu chí ban hành tại Quy chế xét chọn và trao giải cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm TCMN năm 2023 đã được Sở Công Thương ban hành gồm các tiêu chí như: tính sáng tạo, tính thương mại, tính thân thiện môi trường, tính thẩm mỹ và tính văn hóa truyền thống. 

 Một số sản phẩm tham dự cuộc thi

Trước đó, ngày 3/3/2023, Sở Công Thương Hà Nội đã ra Kế hoạch về việc tổ chức Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2023. Cuộc thi nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân nghệ nhân, thợ giỏi và các doanh nghiệp ngành TCMN tích cực sáng tác các sản phẩm TCMN có mẫu mã mới, đẹp, ấn tượng, độc đáo tiêu biểu, thân thiện môi trường, giúp cho các nghệ nhân thợ giỏi được tiếp cận với xu hướng thiết kế mới, phát huy những ý tưởng sáng tạo ra những sản phẩm mang nét đặc trưng của văn hóa Thủ đô.

Cuộc thi đồng thời góp phần đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm làm quà tặng phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước, quảng bá, giới thiệu hình ảnh, văn hóa, con người Hà Nội thông qua các sản phẩm truyền thống của các làng nghề TCMN Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang