Tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp TP.HCM nâng cao năng suất chất lượng

author 09:43 06/08/2021

(VietQ.vn) - Sở KH&CN TP.HCM triển khai Chương trình “Hỗ trợ doanh nghiệp về năng suất, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, quản trị tài sản trí tuệ và đổi mới sáng tạo”, thông qua hình thức tập huấn và tư vấn.

Theo đó, các doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ KH&CN sẽ được hỗ trợ một phần kinh phí khi tổ chức/tham gia tập huấn, huấn luyện, tư vấn về năng suất chất lượng, đổi mới sáng tạo, quản trị tài sản trí tuệ. Ngoài ra, doanh nghiệp còn được tư vấn, hướng dẫn miễn phí các kiến thức triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.

Cụ thể, các nội dung hỗ trợ gồm: Huấn luyện các kiến thức cơ bản và chuyên sâu về tiêu chuẩn, hệ thống quản lý, công cụ nâng cao năng suất chất lượng, ĐMST, quản trị tài sản trí tuệ, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa cho nhân sự của các doanh nghiệp; Huấn luyện các chuyên gia về quản lý năng suất chất lượng, quản trị tài sản trí tuệ, quản lý ĐMST (bộ tiêu chuẩn ISO 56000), đánh giá Giải thưởng Chất lượng Quốc gia; Tư vấn cho doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất, đo lường, chất lượng, truy xuất nguồn gốc, chuyển đổi số, dịch vụ thông minh, quản trị tài sản trí tuệ,…

Trước đó, kết quả khảo sát do Sở KH&CN TP.HCM phối hợp với Viện Kinh tế TP.HCM thực hiện cho thấy, khoảng 70% doanh nghiệp trong 4 ngành công nghiệp trọng điểm của TP có hoạt động năng suất chất lượng. Những doanh nghiệp có áp dụng hệ thống quản lý năng suất chất lượng đạt doanh số gấp 3-7 lần so với doanh nghiệp không áp dụng.

Ảnh minh họa 

Bà Nguyễn Thu Thảo, Trưởng phòng Phát triển Năng suất, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM cho hay, trong những năm qua, để hỗ trợ doanh nghiệp, Chi cục đã đề xuất Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng. Trong phạm vi chương trình, Chi cục đã tổ chức 922 lớp phổ biến, tuyên truyền, tập huấn và hợp tác quốc tế về xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và các công cụ cải tiến, nâng cao năng suất và 158 lớp huấn luyện về năng suất chất lượng, đổi mới sáng tạo thông qua các tổ chức huấn luyện/ tư vấn.

Những hoạt động này đã thu hút 38.530 lượt người tham gia. Trong đó, 719 doanh nghiệp đã được hỗ trợ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, công cụ cải tiến năng suất chất lượng. Thông qua đó, nhiều hệ thống quản lý chất lượng như ISO 9001, ISO/IEC 17025, ISO 14001, IATF 16949, ISO 13485, OHSAS 18001, GMP, 5S, Kaizen, ISO 22000, ISO 50001 đã được Chi cục hỗ trợ huấn luyện và tư vấn cho doanh nghiệp...

Cùng với các nội dung về quản lý năng lượng, thương hiệu, mô hình hoạt động nghiên cứu phát triển, thông tin khoa học và công nghệ mới, nâng cao năng lực về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, đổi mới sáng tạo cũng được truyền tải, tập huấn cho các doanh nghiệp. Hàng năm, Chi cục đã tổ chức các lớp phổ biến, tuyên truyền, tập huấn và hợp tác quốc tế về xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và các công cụ cải tiến, nâng cao năng suất…

Trong năm 2018, Chi cục cũng bước đầu xây dựng, hình thành các mô hình doanh nghiệp kiểu mẫu/ mô hình năng suất điển hình. Những doanh nghiệp kiểu mẫu này sẽ được hỗ trợ kinh phí xây dựng, mở rộng các hệ thống quản lý, công cụ năng suất chất lượng cũng như hỗ trợ về mặt truyền thông và tham quan, học tập các doanh nghiệp khác. Theo kế hoạch, đến hết năm 2020, TP.HCM sẽ hình thành 20 doanh nghiệp mô hình điểm về áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng và sẽ được triển khai nhân rộng.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang