Nhiều cửa hàng kinh doanh túi xách giả nhãn hiệu người tiêu dùng cần tỉnh táo khi lựa chọn

author 11:42 14/10/2020

(VietQ.vn) - Chỉ trong thời gian ngắn gần đây lực lượng QLTT đã liên tiếp phát hiện và thu giữ lượng lớn hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, trong số đó nổi bật nhất vẫn là túi xách.

Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, thời gian qua, hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, “sao chép” hình thức, kiểu dáng, mẫu mã…của các thương hiệu nổi tiếng có dấu hiệu gia tăng và phổ biến trên thị trường. Trong số đó không thể không nhắc tới sản phẩm túi xách. Tuy nhiên bằng công tác nghiệp vụ các đơn vị QLTT địa phương đã mở nhiều chiến dịch truy quét, kiểm tra, kiểm soát những cửa hàng kinh doanh sản phẩm có dấu hiệu giả mạo thương hiệu uy tín, qua đó đã phát hiện rất nhiều vụ việc vi phạm.

Mới đây nhất, Đội QLTT số 6 phối hợp với Đội kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Đội 389 tỉnh) đã khám xe ô tô BKS: 29B-007.68 đang chạy từ khu vực biên giới thuộc thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn qua đường Song Giáp hướng về phía thành phố Lạng Sơn.

 Nhiều túi xách giả mạo nhãn hiệu được phát hiện và thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn

Tại thời điểm khám, lái xe Đặng Văn Hưng (phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) xuất trình cho Đoàn kiểm tra 01 tờ Hóa đơn bán hàng (liên 2, bản chính) kèm bảng kê hàng hóa chi tiết 13 loại hàng hóa, do hộ kinh doanh Nguyễn Thanh Tuấn, địa chỉ: Khơ Đa, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn xuất bán cho ông Nguyễn Khoa Giàng có địa chỉ tại xóm 8, phường Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội.

Kiểm đếm chi tiết, Đoàn kiểm tra phát hiện 19 loại hàng hóa với trên 1.000 đơn vị sản phẩm đều có nguồn gốc sản xuất ngoài Việt Nam, trong đó có 06 mặt hàng không có trong hóa đơn do lái xe xuất trình, có dấu hiệu là hàng hóa giả các nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam, cụ thể gồm: 10 túi xách nữ mang nhãn hiệu Louis vuitton kt 25x17x14cm; 16 chiếc túi xách nữ mang nhãn hiệu Louis vuitton KT 30x27cm; 8 chiếc túi xách nữ mang nhãn hiệu Louis vuitton KT 15x20cm; 6 chiếc túi xách nữ mang nhãn hiệu Louis vuitton KT 25x116Cm; 14 chiếc túi xách nữ mang nhãn hiệu Chanel KT 20x10cm.

Trước đó không lâu Tổng cục Quản lý thị trường đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra đột xuất tại 7 điểm "nóng" về nghi ngờ bày bán hàng hóa giả mạo các thương hiệu uy tín, nổi tiếng tại Hàng Ngang, Hàng Điếu, Hàng Bông, Hàng Cân, Hai Bà Trưng, Hàng Cá, Hàng Đường, phố cổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn đã phát hiện và tạm giữ 2.373 sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng và hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Trong đó có 1.626 túi xách, ví da, phụ kiện thời trang, thắt lưng, quần, mũ, dép, áo sơmi, giày, xăngđan có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu Burrbery, Lacost, Fendi, Nike, Adidas, Gucci, Chanel, LV, Hermes, Dior, Valentino, Ferragamo, LV, Salvatore Ferragamo, Goyard, Louboutin, Lascote, Versace, Polo, Calvin Klein, Montblanc và 748 quần áo, mỹ ký, dây lưng không có hóa đơn, chứng từ.

Vận chuyển hàng lậu qua đường chuyển phát nhanh ngày càng biến tướng(VietQ.vn) - Trong lúc đang vận chuyển hàng hóa một chiếc xe ô tô tải chuyển phát nhanh đã bị lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn cho dừng kiểm tra. Kết quả, lực lượng chức năng phát hiện nhiều hàng lậu bên trong.

Theo đánh giá của Tổng Cục QLTT, các đối tượng không chỉ làm giả hàng hóa thương hiệu nước ngoài mà còn làm giả rất nhiều nhãn hàng “made in Viet Nam” của các doanh nghiệp trong nước có uy tín với quy mô ngày càng lớn và phổ biến. 

Trên thực tế, công tác chống vi phạm nhãn hiệu, sở hữu trí tuệ rất gian nan do các hành vi ngày càng tinh vi và biến hóa “muôn hình vạn trạng”, cơ quan chức năng vừa khó quản lý, vừa khó xử lý vì nhiều rào cản, bất cập.

Qua quá trình thực thi trên thực tế, lực lượng QLTT đã ghi nhận một số trường hợp rất “khó xử” như nhiều loại hàng hóa tiêu dùng chỉ cần nhìn mắt thường là biết hàng giả nhưng thiếu tài liệu, chứng cứ chứng minh về hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, vi phạm sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật hiện hành.

Mặt khác, để kết luận là hàng giả mạo nhãn hiệu, vi phạm sở hữu trí tuệ bắt buộc phải qua quá trình giám định và đối với hàng hóa có nguồn gốc từ nước ngoài thì chỉ giám định được khi đã được đăng ký chất lượng tại Việt Nam.

Ngoài ra còn có trường hợp hàng hóa về hình thức, mẫu mã tuy có giống với các thương hiệu nổi tiếng nhưng lại không gắn nhãn mác. Các chủ cửa hàng cố tình không gắn tem, mác chờ khi có đơn hàng, theo yêu cầu của khách mới gắn mác các thương hiệu.

Đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu cao cấp, các đối tượng vi phạm sử dụng chiêu trò là đặt hàng và nhãn mác riêng lẻ rồi chuyển đến các kho chứa tại các địa điểm hẻo lánh, ít người chú ý, sau đó thuê nhân công gắn nhãn mác khi có đơn hàng. Đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trong nước, các đối tượng mở xưởng sản xuất sản phẩm có bao bì, nhãn mác gần giống, chữ viết và hình ảnh na ná với thương hiệu khiến người tiêu dùng khó phân biệt.

Có rất nhiều doanh nghiệp biết sản phẩm của mình bị làm giả, làm nhái, giả mạo nhãn mác nhưng không lên tiếng. Thậm chí khi lực lượng chức năng phát hiện ra các vụ việc vi phạm cần sự hợp tác để xử lý, doanh nghiệp cũng không nhiệt tình, mặn mà. Đây là một rào cản rất lớn trong hoạt động quản lý, kiểm soát thị trường của cơ quan chức năng.

Tổng cục trưởng QLTT nhận định, từ nay đến cuối năm, tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng hoá giả mạo nhãn hiệu sẽ gia tăng mạnh mẽ. Do đó, kế hoạch trọng tâm của lực lượng QLTT cả nước sẽ nhằm vào việc trấn áp hàng hóa giả mạo thông qua các chiến dịch càn quét tại các trung tâm thương mại, các chợ, cửa hàng và khu sản xuất.

Để kiểm soát hiệu quả thị trường hàng hóa, trấn áp được các hàng hóa vi phạm thì bên cạnh nỗ lực của các lực lượng chuyên trách còn cần sự chợp tác chặt chẽ hơn nữa của các cơ quan như công an, hải quan, thanh tra chuyên ngành và các cơ quan thực thi quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam. Thêm vào đó, nước ta cần nhanh chóng đơn giản hóa các thủ tục về công tác giám định, công tác điều tra, xử lý các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, tránh tình trạng chồng chéo và kéo dài việc xử lý các vụ việc vi phạm.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang