Tưng bừng lễ hội xuân Kim Thiều

author 08:57 14/02/2014

(VietQ.vn) - Hàng ngàn người dân thôn Kim Thiều, xã Hương Mạc, Thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) và khách thập phương đã cùng tham gia vào lễ hội xuân Kim Thiều diễn ra trong các ngày từ 12 – 15/2/2014.

Theo ông Lê Văn Hoàng – Bí thư chi bộ thôn Kim Thiều, lễ hội xuân Kim Thiều được coi là sự kiện văn hóa, tâm linh “nhất niên, nhất lệ” (Lễ hội hàng đầu, đầu năm mới của làng) của điạ phương. Lễ hội là nơi gặp gỡ, vui chơi, giải trí, giáo dục truyền thống văn hóa lâu đời của làng Kim Thiều truyền thống với nghề mộc nổi tiếng hàng đầu đất Bắc. Thông qua lễ hội, những thế hệ người cao tuổi trong làng giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, xây dựng ý thức trong thế hệ trẻ, dù đi đâu, làm nghề gì cũng phải nhớ về quê cha, đất tổ.

Theo ông Lê Văn Hoàng, lễ hội xuân Kim Thiều được coi là sự kiện văn hóa, tâm linh “nhất niên, nhất lệ” của điạ phương. Ảnh: N. N

“Hội làng tổ chức quy mô hoành tráng với sự tham dự của hàng vạn người, kéo dài 3 ngày là nỗ lực rất lớn không chỉ của chính quyền địa phương mà của toàn thể người dân trong làng. Người dân tham gia vào lễ hội tự nguyện đóng góp kinh phí mà không có sự bắt buộc nào. Vì làng có tới 2/3 số hộ làm nghề sản xuất, kinh doanh đồ gỗ, vì thế, thu nhập của người dân cao từ 10 – 20 lần so với làm nông nghiệp. Kinh tế khá giả cũng là điều kiện để nhiều gia đình, các doanh nghiệp trong thôn ủng hộ, hỗ trợ với khoảng tiền lớn cho lễ hội”, ông Hoàng cho biết.

Cũng theo ông Hoàng, tham gia vào lễ hội, du khách sẽ được tham gia vào các trò chơi, hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa thể thao. Đặc biệt, du khách sẽ được thưởng thức các làn điệu Quan họ - Di sản văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại và nghệ thuật Đờn ca tài tử - Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại và các thể loại âm nhạc khác.

Nét đặc biệt của lễ hội xuân Kim Thiều năm nay còn ở chỗ có sự tham gia của 8 đội bóng truyền hàng đầu ở khu vực phía Bắc. Trong đó có cả những cái tên rất nổi tiếng như đội bóng truyền nam Thể Công, Tràng An - Ninh Bình, Công an Phú Thọ, Ngân hàng Liên Việt, Ngân hàng Công Thương, Giấy Bãi Bằng…

Theo ông Lê Đức Hùng – Phó ban Khánh tiết lễ hội xuân Kim Thiều, hòa cùng không khí mừng đảng, mừng xuân, mừng đất nước phát triển, qua nhiều năm tổ chức lễ hội, ý thức xây dựng nét văn hóa, truyền thống, giáo dục thế hệ trẻ được quan tâm. Khởi đầu lễ hội là lễ dâng hương, mở cửa đình. Đình làng Kim Thiều thờ thần hoàng làng Trịnh Khắc Minh, người có công giúp dân đánh giặc, bảo vệ đất nước vào thế kỷ 15.

Quan họ - Di sản văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại được biểu diễn tại lễ hội xuân Kim Thiều 2014. Ảnh: N. N

Đình làng Kim Thiều là công trình tín ngưỡng văn hóa tiêu biểu của địa phương, những dấu vế vật chất, tài liệu, hiện vật còn được bảo lưu ở khu di tích đã chứng minh về lịch sử tồn tại của di tích. Đến nay trong di tích còn bào lưu nhiều tài liệu quý hiếm như Hương án, nội dung thần tích, sắc phong và các đồ thờ tự phản ánh về lịch sử. Đình cũng là trung tâm sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của cộng đồng. Vào những ngày lễ hội truyền thống đã thu hút đông đảo nhân dân hướng về cội nguồn, đoàn kết cộng đồng, phát huy thuần phong mỹ túc quê hương đất nước.

Còn theo ông Trần Văn Trung – Phó bí thư chi bộ, Trưởng thôn kiêm trưởng ban tổ chức lễ hội xuân Kim Thiều cho biết, theo thông lệ, vào tháng riêng, lễ hội lại được tổ chức. 10 năm qua, lễ hội đã diễn ra trong không khí vui tươi, đầm ấm, không có sự cố đáng tiếc nào diễn ra. Với số lượng du khách ở sở tại và khách thập phương tham gia lễ hội cùng lúc rất đông, nên việc đảm bảo an toàn, vui tươi, lành mạnh là điều ban tổ chức quan tâm đặc biệt.

“Để góp phần làm cho lễ hội suôn sẻ, ban tổ chức chọn ra mỗi năm một độ tuổi, một đồng niên làm nhiệm vụ gìn giữ an ninh, trật tự. Ngoài ra, ban tổ chức cũng có báo cáo với lực lượng an ninh xã, huyện, tăng cường trong các lễ hội diễn ra”, ông Trung nói.

Được biết, làng Kim Thiều ngày nay đang phát triển mạnh mẽ nghề truyền thống chạm mộc và nghề mộc. Các sản phẩm của làng nghề này nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn xuất khẩu mạnh sang các nước như Trung Quốc. Trong làng có những doanh nghiệp chuyên về sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ và xây dựng như Công ty TNHH Xuân Đồng Bắc Ninh, Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hoa Thiều, Công ty Trường Giang và Vương Anh chuyên đồ gỗ. Những doanh nghiệp nói trên là đầu tầu, tạo khí thế cho kinh tế địa phương phát triển mạnh.

Xuân Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang