Lý do Trung Quốc bất ngờ đập bỏ tượng Mao Trạch Đông khổng lồ

author 11:43 09/01/2016

(VietQ.vn) - Giới chức huyện Thông Hứa, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã bất ngờ dỡ bỏ bức tượng cố chủ tịch Mao Trạch Đông khổng lồ cao bằng 10 tầng nhà.

Một bức tượng cố Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông khổng lồ đã bất ngờ bị phá hủy, dường như là do không được sự phê chuẩn của chính quyền địa phương, chỉ vài ngày sau khi các bức ảnh về bức tượng Mao Trạch Đông khổng lồ gây xôn xao trên mạng, báo Dân Trí đưa tin theo nguồn từ báo chí nhà nước Trung Quốc ngày 8/1.

Bức tượng Mao Trạch Đông khổng lồ cao 37m, trị giá 460.000 USD

Bức tượng Mao Trạch Đông khổng lồ cao 37m, trị giá 460.000 USD. Ảnh AFP

Theo đó, các bức ảnh chụp bức tượng Mao Trạch Đông cao 37m, được sơn màu vàng, sừng sững trên một cánh đồng ở tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc, đã khiến dư luận xôn xao hồi tuần này. Tuy nhiên bức tượng trị giá 460.000 USD đã bị phá hủy, trang tin People's Net hôm nay dẫn lời các quan chức địa phương cho biết, nói thêm rằng chưa rõ nguyên nhân.

Trong khi đó, trang web của People's Net có liên hệ với tờ People's Daily (Nhân dân Nhật báo), tờ báo chính thức của đảng Cộng sản Trung Quốc. Trang tin dẫn các thông tin cho biết việc bức tượng Mao Trạch Đông không được thông báo với giới chức hoặc không nhận được sự phê chuẩn của chính quyền địa phương.

Trong khi đó, theo nguồn tin báo VnExpress trích theo New York Times, một số ý kiến trên mạng xã hội lên án sự phung phí khi xây dựng công trình trị giá hơn 460.000 USD ở một miền nông thôn nghèo. Họ cho rằng khoản tiền nên được chi dùng vào giáo dục hoặc chăm sóc y tế. Được biết, bức tượng vàng Mao Trạch Đông được xây dựng bằng bê tông, khởi công từ tháng 3 năm ngoái và sắp được hoàn thành thì bị đập bỏ.

Một nguồn tin cho rằng tượng đài Mao Trạch Đông này bị đập bỏ vì không được cấp giấy phép

Một nguồn tin cho rằng tượng đài Mao Trạch Đông này bị đập bỏ vì không được cấp giấy phép. Ảnh AFP

Công trình này được cho là ý tưởng của ông Sun Qingxin , một doanh nhân địa phương, chủ tịch công ty Lixing Group. Công ty chuyên sản xuất máy móc và sở hữu các cơ sở sản xuất thực phẩm, các bệnh viện và trường học. Toàn bộ số tiền xây dựng tượng đài Mao Trạch Đông do ông này chi trả.

Các bức ảnh mới nhất được đăng tải trên mạng cho thấy bức tượng Mao Trạch Đông khổng lồ đã bị phá hủy, với một lỗ thủng lớn ở phía sau và phần đầu màu đen.  Hiện giới chức địa phương chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc.

Ông Mao Trạch Đông là Chủ tịch đảng Cộng sản Trung Quốc từ năm 1943 đến khi qua đời. Dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Mao Trạch Đông, đảng Cộng sản Trung Quốc đã giành thắng lợi trong cuộc nội chiến với Quốc Dân Đảng và thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào năm 1949. Kể từ đó, đảng Cộng sản trở thành đảng cầm quyền ở Trung Quốc.

Bức tượng Mao Trạch Đông khổng lồ đã bị phá bỏ

Bức tượng Mao Trạch Đông khổng lồ đã bị phá bỏ. Ảnh Weibo

Ông cũng là người tạo ra chủ nghĩa Mao vốn là chủ nghĩa Mác - Lenin mang màu sắc Trung Quốc. Ngày nay, ban lãnh đạo Trung Quốc gọi là tư tưởng Mao Trạch Đông. Cố chủ tịch Mao Trạch Đông qua đời năm 1976. Trên khắp lãnh thổ Trung Quốc, hiện có hàng ngàn bức tượng Mao Trạch Đông được xây dựng, báo Infonet đưa tin.

Nguyễn Yên (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang