Tùy tiện ăn thực phẩm dát vàng có thể gây tử vong

author 11:55 07/05/2018

(VietQ.vn) - Hiện nay xuất hiện trào lưu giới trẻ nhà giàu thích ăn thực phẩm dát vàng. Tuy nhiên theo chuyên gia dinh dưỡng nếu ăn phải vàng kém chất lượng cực kỳ nguy hiểm.

Theo ghi nhận từ báo Người Tiêu dùng, mấy năm trở lại đây, trào lưu món ăn dát vàng nổi lên như một hiện tượng. Cho rằng vàng rất tốt cho sức khỏe nên ẩm thực vàng mặc dù rất đắt đỏ vẫn thu hút được người dùng lắm tiền, đặc biệt là các cô chiêu cậu ấm con nhà giàu.

Những loại thực phẩm này được giới nhà giàu đón nhận không chỉ được cho là tốt cho sức khỏe mà còn bởi nó thể hiện một đẳng cấp. Một cây kem ốc quế vị socola, vani, trà xanh bình thường, phủ lên lát vàng nguyên chất 24K mỏng được bán với giá từ khoảng 100.000-200.000 đồng/cây tại trung tâm thương mại Takashimaya (Saigon Centre) vẫn được giới trẻ nhà giàu đón nhận rần rần.

Không chỉ có kem dát vàng, tại các cửa hàng Le Castella còn có các món ăn quen thuộc như piza, hamburger, bánh bông lan, guiness cũng được phủ lên một lớp vàng óng ánh, hoặc miếng vàng lá 24K đầy xa xỉ. Mỗi chiếc bánh nhỏ xíu cũng có giá cả 100.000 đồng.

 Thực phẩm dát vàng được nhiều giới trẻ con nhà giàu chuộng nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ảnh minh họa

 Thực phẩm dát vàng được nhiều giới trẻ con nhà giàu chuộng nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ảnh minh họa

Thậm chí thức uống cũng có thể pha vàng như trà sữa và nhiều loại rượu nổi tiếng của nước ngoài cũng được bổ sung vàng rồi đem bán cho các thực khách “sành ăn” với giá từ 2-10 triệu đồng một chai.

Khi đến cửa hàng, thực khách sẽ được nghe vô vàn những lời quảng cáo về công dụng thần kỳ của những món ăn, thức uống dát vàng như: Cân bằng thẩm thấu tế bào và máu, ngăn ngừa ung thư, làm tăng các cholesterol hữu dụng, tăng cường các chức năng của dạ dày, có tác dụng tăng nhu cầu ăn uống của con người và tốt cho tiêu hóa, giữ ẩm cho da, giúp làn da mịn màng, có tác dụng kích thích ăn, giảm lo âu, bệnh mất ngủ, vàng có trong rượu sẽ làm tăng sự cường tráng và dẻo dai cho cơ thể…

Việc dát vàng lên đồ ăn đã có từ thời Trung Cổ tại châu Âu, trong những bữa tiệc lớn của giới thượng lưu. Đó là thời đại xã hội bị phân hoá giàu nghèo một cách khủng khiếp. Nhà nghèo cứ việc nghèo, cứ việc chết đói, chẳng ai quan tâm. Còn nhà giàu, họ phải tìm cách khoe cái sự giàu của mình ra trước đã. Và họ chọn cách tổ chức những bữa tiệc xa xỉ, bao gồm 3 thứ không thể thiếu: rượu, phụ nữ và đồ ăn dát vàng.

Vì vậy có thể nói, dát vàng lên thức ăn rốt cục chỉ nhằm mục đích tận hưởng sự giàu sang chứ không đem lại lợi lộc gì khác. Thậm chí, việc nuốt vàng đôi khi còn đem lại hậu quả không mong muốn.

Hơn 3,7 tấn chà bông gà không rõ nguồn gốc xuất xứ bị bắt giữ ở Đà Nẵng(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng Công an quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) xác nhận, phát hiện hơn 3,7 tấn chà bông gà (ruốc) không rõ nguồn gốc xuất xứ tại cơ sở kinh doanh của ông Thiều Quang Cảnh.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Khoa Dinh dưỡng – Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết trên VTV online, nhiều người cho rằng vàng quý và ăn vàng cũng tốt cho sức khoẻ. Thực tế, vàng khi ăn không có vị gì cả, giá trị dinh dưỡng cũng gần như bằng không. Nó được thêm vào đơn giản là vì đó là vàng, và vàng thì là biểu tượng của sự giàu sang và xa xỉ.

Nhưng không phải vì thế mà chúng ta có thể ăn tùy tiện. Khi đi vào cơ thể, các tinh thể vàng còn có khả năng kết hợp với protein trong hệ miễn dịch. Điều này sẽ gây ra 2 hiệu ứng, một là khiến cho hệ miễn dịch của chúng ta mạnh hơn một chút, nhưng đồng thời lại làm thay đổi cấu trúc của protein. Hai là hệ miễn dịch khi đó có thể sẽ xem những protein này như tác nhân ngoại xâm, gây dị ứng, khiến cơ thể mẩn ngứa, kích ứng, thậm chí là khó thở. Ngoài ra nếu ăn phải vàng không nguyên chất thì thực sự rất nguy hiểm, vì một số muối của vàng là chất cực độc, có thể gây chết người nếu tích tụ liều lượng đủ lớn.

Vì vậy có thể nói, dát vàng lên thức ăn chỉ nhằm mục đích tận hưởng sự giàu sang chứ không đem lại lợi ích gì. Nên cân nhắc trước khi có ý định thử một món ăn dát vàng, vì ngoài việc thoả mãn thú vui nhất thời, thực phẩm dát vàng không đem lại lợi ích cho sức khỏe mà lại tốn thêm nhiều tiền.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang