Tuyệt đối không được bỏ qua tín hiệu xe ô tô bị ồn khi phanh

author 05:55 13/03/2020

(VietQ.vn) - Âm thanh chói tai từ phanh ô tô có thể không chỉ gây khó chịu mà còn có thể là dấu hiệu nguy hiểm. Sự hiểu biết về nguyên nhân gốc rễ của vấn đề sẽ dễ dàng xử lý, tránh rủi ro.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Phanh xe là bộ phận làm nhiệm vụ trái ngược với các thiết bị khác trên xe ô tô, thay vì vận hành cho xe lăn bánh thì phanh xe có nhiệm vụ hạn chế tốc độ và dừng hẳn xe.

Nguyên lý hoạt động phanh xe ô tô là khi muốn dừng xe hay giảm tốc độ, người lái xe cần tạo ra một lực vừa đủ làm cho các bánh xe quay chậm lại hay dừng hẳn được xe. Nhưng trong quá trình sử dụng phanh ô tô thường có dấu hiệu hư hỏng. Một trong những dấu hiệu rõ nét nhất chính là gây ra tiếng ồn mỗi khi phanh.

 Phanh ô tô gây ra tiếng ồn khi lái xe là lỗi nghiêm trọng cần xử lý. Ảnh minh họa

Tiếng xe ồn khi phanh là dấu hiệu cho thấy bộ phận phanh, rô-tô của xe ô tô có vấn đề hoặc ô tô vướng phải 1 số trục trặc tiềm ẩn nguy hại cao. Việc bỏ qua những tiếng động như vậy rồi sẽ khiến người dùng “toang” mất một khoản tiền lớn để sửa chữa về sau này, nguy hiểm hơn còn làm mất an toàn khi lái xe.

Theo kinh nghiệm ô tô, xe ồn khi phanh là 1 dấu hiệu xe bệnh người dùng dễ nhận thấy nhất nhưng lại hay bỏ qua. Khi xe chạy sẽ phát ra nhiều loại tiếng ồn khác nhau, một số là bình thường nhưng số khác lại có hại. Tuy nhiên, đừng bao giờ bỏ qua những tiếng động phát ra khi phanh xe vì điều này có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của người dùng. Do vậy tìm hiểu lý do gây ra tiếng ồn và mang xe đến cửa tiệm sửa chữa là điều thực sự cần thiết và cấp bách.

Má phanh bị mòn

Theo kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô, má phanh bị mòn là một trong những lý do khiến xe ô tô phát ra tiếng ồn khi đạp phanh. Nếu má phanh đã được sử dụng trong một khoảng thời gian khá lâu, bề mặt kim loại phía sau sẽ dần bị mài mòn. Điều này khiến kim loại chạm vào nhau và tạo ra tiếng ồn chói tai. Bên cạnh đó, rô-tô cũng có thể chà xát vào bộ kẹp phanh và cạo rát bề mặt kim loại bộ kẹp. Do vậy lái xe cần thay mới má phanh hoặc nó sẽ bị vỡ. Hơn thế nữa, bề mặt kim loại phía sau và kẹp phanh sẽ tự mài mòn lẫn nhau tạo ra các đường mòn, hư hại.

Chất lượng má phanh kém

Nhiều người nghĩ rằng việc mua những chiếc má phanh giá rẻ sẽ giúp họ tiết kiệm một khoản tiền kha khá. Nhưng thực tế thì đây là một quyết định sai lầm. Má phanh kém chất lượng thường có các mảnh kim loại, chúng sẽ chà xát và cạo lên bề mặt của rô-tô gây ra hư hại nghiêm trọng. Do vậy, nếu đang có ý định thay má phanh mới thì hãy chọn sản phẩm từ một thương hiệu nổi tiếng.

Lốp xe, phanh xe hao mòn gây ô nhiễm gấp 1000 lần khí thải ô tô(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới cho thấy, tình trạng hao mòn lốp xe và phanh xe có thể gây ra mức độ ô nhiễm cao hơn 1000 lần so với khí thải xe hơi.

Vật thể rắn giữa rô-tô và kẹp phanh

Bụi bẩn, đất có thể bám vào các bộ phận của xe ô tô. Tuy nhiên, đôi khi sẽ có những tảng đá nhỏ hoặc một vài vật thể rắn mắc giữa rô-tô và kẹp phanh khi xe đang chạy trên đường, điều này gây ra tiếng động dù bạn có đang phanh xe hay không phanh. Ma sát tạo ra từ sự cọ xát giữa các vật thể này có thể gây ra hư hại cho rô-tô và bộ kẹp phanh.

Miếng đệm bị rách

Một lý do khác gây ra tiếng ồn khi phanh xe đó là miếng đệm bị rách. Miếng đệm bị rách sẽ tạo điều kiện cho các bộ phận của hệ thống phanh chạm vào nhau, ví dụ như rô-to. Khi kim loại chạm vào nhau sẽ tạo ra tiếng ồn phát ra từ hệ thống phanh. Do vậy, bất cứ khi nào sửa hệ thống phanh cần thay thế miếng đệm mới. Đôi khi, thợ máy sẽ bỏ qua bước này vì họ muốn nhanh chóng hoàn thành công việc vì vậy hãy chắc chắn rằng người dùng nhắc nhở họ thay mới cho xe.

Không thường xuyên sử dụng xe

Một lý do khác gây ra tiếng ồn khi phanh xe là do không thường xuyên sử dụng ô tô. Tuổi thọ trung bình của má phanh là chạy được 200.000 dặm (hơn 320.000 km) tuy nhiên, có một số lý do khiến tuổi thọ thực không lâu đến như vậy. Thứ nhất, nếu chỉ để xe ô tô nằm im trong ga-ra hàng tuần thì việc không sử dụng cùng thời tiết xấu sẽ khiến rô-tô xe bị rỉ sét và ăn mòn. Trong tình huống thế này, rỉ sét sẽ lan sang các bộ phận khác làm làm hỏng chúng. Do vậy, người dùng nên thường xuyên sử dụng chiếc xe của mình, dù chỉ là một lúc để tránh trường hợp như trên.

Ổ đĩa rô-tô bị mòn

Đĩa rô-tô bị mòn là thủ phạm gây ra tiếng ồn khó chịu từ hệ thống phanh xe. Các ổ đĩa rô-tô không phẳng sẽ gây ra âm thanh rất chói tai. Đĩa rô-tô quá mòn sẽ gây ra âm thanh cọ xát. Hơn nữa, việc mòn như vậy sẽ gây ra nhiều rung lắc từ hệ thống phanh. Tay lái sẽ dễ dàng cảm nhận được những rung lắc này từ bàn đạp phanh. Trường hợp này ít thấy hơn so với trường hợp đầu tiên.

Vòng bi bánh xe bị hỏng

Nếu nghe thấy nhưng tiếng ồn phát ra từ bánh xe hoặc cảm nhận sự rung lắc xảy ra xen kẽ các khoảng yên tĩnh thì có thể là bi của bánh xe đã hỏng. Hãy kiểm tra vòng bi bánh xe cẩn thận và nếu cần thiết thì nên thay thế chúng để không còn tiếng ồn nữa.

Chốt kẹp phanh thiếu dầu bôi trơn

Chốt kẹp phanh sẽ gây ra tiếng ồn khi thắng nếu chúng thiếu dầu bôi trơn. Trường hợp này ít thấy nhưng cũng có thể xảy ra. Thợ máy thường sẽ thay thế chốt kẹp phanh mới cho bạn khi tiến hành sửa chữa.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang