Tránh ẩn họa 'xe điên' khi lái xe số tự động lúc leo đèo

author 06:54 27/01/2020

(VietQ.vn) - Lái xe ô tô số tự động khi leo đèo nhiều tài xế thường nghĩ đơn giản nên hay chủ quan dẫn tới những hậu quả đáng tiếc, nhất là đối với phụ nữ.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Xe ô tô hộp số tự động được viết tắt là AT (Automatic Transmission), giúp lái xe khá thoải mái trong vận hành, đặc biệt trong khu đô thị đông đúc nhờ bỏ nhiều thao tác sang số của tay phải và bỏ hoàn toàn thao tác đạp côn của chân trái cũng như sự phối hợp nhịp nhàng “côn ra - ga vào” với chân ga.

Tuy nhiên, cần phải hiểu số tự động không có nghĩa là không có số nào, mà loại trừ hộp số AT vô cấp thì hộp số AT thông thường vẫn có nhiều cấp số và được hiển thị trên màn hình trung tâm.

Ngoài việc loại bỏ hàng loạt thao tác vận hành, xe số tự động còn có ưu điểm như khó chết máy, dễ dàng khởi động giữa dốc, tăng ga không bị giật... Vì thế, tỷ lệ người sử dụng xe số tự động ngày càng cao và trở thành xu hướng hiện đại, cả ở Việt Nam và trên thế giới, dù giá xe thường cao hơn so với xe số sàn.

 Lái xe hộp số tự động khi leo đèo không nên chủ quan. Ảnh minh họa

Tuy vậy, xe số tự động cũng có nhiều nhược điểm. Cũng có khá nhiều vụ tai nạn thương tâm tại Việt Nam xảy ra trong thời gian qua do người lái xe số tự động bị mất bình tĩnh, đạp chân ga quá mức cần thiết hoặc nhầm chân ga khi đang cần phanh khẩn cấp, hoặc leo đèo với tốc độ cao.

Trong những trường hợp như vậy, những cú tông hàng loạt sẽ xảy ra vì khi gặp vật cản, lực cản lớn cộng thêm tốc độ giảm, xe sẽ tự động chuyển về số thấp để tăng lực đẩy, khiến tai nạn càng thêm nghiêm trọng. 

Để tránh những tai nạn đáng tiếc, ngoài việc tuân thủ các quy tắc an toàn giao thông của người lái xe ô tô nói chung, người lái xe cần lưu ý một số điểm sau:

Không nên tự ý chuyển số

Hầu hết xe số tự động nào cũng đều giống nhau về cơ bản khi vận hành. Vị trí của cần số xe tự động cũng đều có các kí hiệu P, R, N, D, trong đó có vài vị trí được đánh dấu bằng các con số… 4, 3,2,L… Vì vậy đa số các xe số tự động đều giống nhau ở cách vận hành, nếu có điểm khác nhau có thể vì một số loại xe được thiết kế thêm những chức năng hiện đại hơn, tinh tế hơn, nâng cao hơn để tăng giá trị của xe.

Khi điều khiển xe số tự động lên dốc, người lái xe phải để cần số ở vị trí D, tiếp tục giữ vững tay lái và không phải thay đổi thêm gì. Lúc này, hộp số tự động sẽ dựa vào tốc độ thực tế của xe đang chạy mà tự động chuyển tới số thích hợp. Một số lái xe không am hiểu về hộp số tự động đã tự ý chuyển cần số về vị trí 3 hoặc 2 khi xe đang leo đèo. Việc này hoàn toàn không nên vì không cần thiết phải chuyển vị trí cần số nhiều, bởi hộp số tự động sẽ lo phần này. Người lái xe chỉ dùng các vị trí được đánh số khi cần phanh động cơ – hãm bớt quán tính của xe bằng lực cản của động cơ khi xe được cài số thấp.

Quay đầu xe ô tô trong đô thị- những sai lầm không đáng có gây hậu quả nghiêm trọng(VietQ.vn) - Việc quay đầu xe ô tô trong đô thị không hề đơn giản như nhiều tài xế nghĩ vì chỉ sơ suất nhỏ cũng làm tăng khả năng va chạm.

Kết hợp đạp ga và nhấn phanh hợp lý

Trong trường hợp xe đang tiến hành leo dốc cần tạm dừng đột ngột sau đó hãy bật xi nhan xin đường để thông báo cho những phương tiện đang cùng di chuyển biết. Sau đó lái xe về phía lề đường, nhả ga, đạp phanh chân, kéo phanh tay hoặc phanh chân tùy vào loại xe sử dụng.

Sau khi đã giải quyết xong công việc và cần đi tiếp hãy nhả phanh chân, ngay lập tức chuyển chân phải sang đạp ga cho xe chuyển bánh, khi xe chuyển bánh hãy hạ phanh tay. Lưu ý tuyệt đối không hạ phanh tay trước khi đạp ga để đi tiếp. Nếu hạ phanh tay trước hoặc trong khi chân đạp phanh đang chuyển sang chân đạp ga thì xe sẽ bị mất phanh. Ngay lúc này một áp lực lớn sẽ tác động tới hộp số và gây ảnh hưởng xấu tới tuổi thọ của hộp số.

Kết hợp linh hoạt giữa chân ga và phanh

Nếu muốn đỗ hẳn xe lại trong khi đang lên dốc thì thao tác đầu tiên vẫn là xi nhan xin đường, nếu quên thao tác này có thể bị xử phạt hành chính. Lái xe sát vệ đường, nhả ga và chuyển chân phải sang đạp phanh ngay lập tức. Khi xe đã dừng hẳn hãy kéo phanh tay ngay, chuyển cần số về vị trí P. Xe chắc chắn sẽ không bị trượt xuống.

Xử lý kịp thời nếu xe chết máy

Một sự cố không ai mong muốn đó là xe đang lên dốc nhưng bị chết máy. Nếu gặp phải tình huống này hãy bình tĩnh nhả chân ga. Ngay lập tức lái xe láng vào bên đường, chân phải chuyển sang đạp phanh đồng thời kéo phanh tay. Đợi đến khi xe dừng hẳn lại thì tay phải chuyển cần số về vị trí P sau đó thử khởi động lại động cơ. Lưu ý kéo phanh tay xong sau đó mới được phép khởi động lại động cơ. Lúc này bạn chú ý không để cần số ở vị trí N, phanh xe sẽ không phát huy được tác dụng tối ưu, xe rất dễ bị trôi tụt xuống dốc.

Bình tĩnh xử lý khi xe chết máy

Nếu gặp phải đường trơn, tuy xe số tự động có hệ thống phanh hỗ trợ điện tử cũng không nên chủ quan. Tránh tăng, giảm ga đột ngột, đặc biệt là ở những khúc cua khi tầm nhìn của lái xe bị hạn chế. Nếu là xe một cầu sau, tuy có hệ thống ABS hỗ trợ bạn vẫn cần giữ đều ga để xe tránh được nguy cơ bị văng đuôi ga. Đặc biệt khi lên dốc và đường trơn thì bạn không thể đi nhanh mà vẫn cần đi thật cẩn thận.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang