Tuyết rơi kỷ lục: Trâu bò, rau màu miền núi chết hàng loạt

author 06:08 26/01/2016

(VietQ.vn) - Đợt rét kỷ lục đã làm 65 con gia súc bị chết ở Lào Cai và Yên Bái, hàng trăm ha hoa màu bị thiệt hại.

Để đối phó với đợt rét kỷ lục này, UBND, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai (PCTT) và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) các tỉnh miền núi phía Bắc đã chỉ đạo các cấp các ngành quyết liệt triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống rét cho người, cây trồng và vật nuôi.

Rét kỷ lục làm hàng loạt trâu bò của các tỉnh miền núi chết rét

Rét kỷ lục làm hàng loạt trâu bò của Lào Cai và Yên Bái chết rét

Tỉnh Lào Cai đã thành lập 117 tổ công tác trực tiếp xuống thôn bản, tổ dân phố tiến hành vận động, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống, toàn tỉnh đã tổ chức di chuyển được1.084 con trâucủa 463 hộ xuống các vùng thấp có khí hậu ấm hơn để tránh rét.

Tuy nhiên, đợt rét kỷ lục do không khí lạnh tăng cường đã gây ra rét đậm, rét hại và tuyết rơi trên địa bàn một số tỉnh miền núi. Nhiều địa phương có rét ở mức kỷ lục, kèm theo mưa tuyết trên diện rộng gây thiệt hại về cây trồng, vật nuôi. Theo báo cáo của Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Lào Cai và Yên Bái, tính đến cuối ngày 24/1/2016, thiệt hại ban đầu do đợt rét kỷ lục gây ra đã làm 65 con gia súc bị chết ở Lào Cai và Yên Bái. Diện tích cây trồng bị ảnh hưởng là 205 ha hoa mầu và 217 ha cây công nghiệp ngắn ngày tại tỉnh Lào Cai.

Ban chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, chính quyền các địa phương nơi xảy ra thiệt hại đã kịp thời triển khai công tác hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả.

Về giao thông, băng giá và mưa tuyết đã làm đoạn từ Km89 đến Km92, Quốc lộ 4D (Lào Cai đi Lai Châu) mặt đường đóng băng với chiều dày trung bình 3-5cm, trời nhiều mây mù, gây ách tắc giao thông. Sở Giao thông vận tải, Công an các tỉnh Lào Cai, Lai Châu đã phối hợp tổ chức phân luồng, hướng dẫn và triển khai các biện pháp đảm bảo giao thông qua khu vực.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai, trên toàn tỉnh Lào Cai có 52 xã bị ảnh hưởng bởi băng tuyết trong đó có Simacai, Mường Khương, Bắc Hà lần đầu tiên xuất hiện băng tuyết. Theo ông Tuấn, 52 con trâu bò đã bị chết lạnh trong đợt rét kỷ lục này, trong đó, Sa Pa bị chết 40 con, Mường Khương bị chết 8 con, Bát Xát bị chết 4 con.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang