TWI – Nâng cao năng lực đội ngũ ‘giám sát tuyến đầu’

author 07:00 18/08/2020

(VietQ.vn) - Xác định được vấn đề trọng yếu nằm ở đội ngũ “giám sát tuyến đầu”, Công ty XNK Dung Quất tham gia nhiệm vụ Mô hình điểm TWI thuộc dự án Năng suất quốc gia mà Trung tâm SMEDEC 2 chủ trì triển khai.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Dung Quất (XNK Dung Quất) được thành lập từ năm 2004, là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến, sản xuất các sản phẩm từ gỗ như giường, tủ, bàn, ghế… có nhà máy tọa lạc tại khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi.

Trước khi áp dụng TWI, công ty XNK Dung Quất cũng phải đối mặt với những khó khăn đặc thù chung của ngành gỗ và các vấn đề liên quan đến sản xuất như hao phí gỗ nguyên liệu, tỉ lệ sai lỗi, biến động về mặt nhân sự, chênh lệch về tay nghề, máy móc thiết bị chạy không tải và đặc biệt là chất lượng sản phẩm không đồng đều.

Xác định được vấn đề trọng yếu nằm ở đội ngũ “giám sát tuyến đầu”, Ban lãnh đạo công ty XNK Dung Quất đã đăng ký tham gia nhiệm vụ Mô hình điểm TWI thuộc dự án Năng suất quốc gia mà Trung tâm SMEDEC 2 chủ trì thực hiện với mong muốn thông qua đào tạo một cách bài bản, sẽ phần nào giải quyết những khó khăn về thời gian đào tạo nhân viên mới, nâng cao kỹ năng chuyên môn, chuẩn hóa quy trình làm việc… để từ đó nâng cao năng suất, giảm chi phí trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh.

 Nhóm huấn luyện – Công ty CP SX TM DV XNK Dung Quất thực hiện hướng dẫn, đào tạo nhân viên chuẩn hóa phương pháp làm việc.

Qua kinh nghiệm triển khai TWI tại các doanh nghiệp Việt Nam, chuyên gia của Trung tâm SMEDEC 2 nhận thấy phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam đang thiếu đội ngũ “giám sát tuyến đầu” là những người như quản đốc, tổ trưởng, chuyền trưởng, nhóm trưởng để duy trì hiệu lực và hiệu quả các hoạt động sản xuất khâu cuối và chuyển giao dịch vụ cho khách hàng để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.

Chương trình đào tạo kỹ năng chỉ dẫn việc (JIT) của TWI sẽ trang bị cho các giám sát khả năng thiết lập kế hoạch đào tạo theo yêu cầu của tình hình hoạt động của doanh nghiệp. Đặc biệt hơn là việc ứng dụng phương pháp 4-bước trong chỉ dẫn việc của TWI để phân tích công việc của những người có năng suất cao nhất, thường là người kinh nghiệm lâu năm, lành nghề để tìm ra các bí quyết hay kinh nghiệm tích lũy được, chuyển thành kiến thức có thể dạy lại được cho nhân viên khác, “nhân bản” được cả một đội ngũ nhân sự lành nghề trong thời gian ngắn để họ có thể nhanh chóng sản xuất ra sản phẩm hay cung cấp dịch vụ có chất lượng, giúp nâng năng suất chung của doanh nghiệp. Đây cũng chính là cách “quản lý tri thức” trong doanh nghiệp, biến những kiến thức ngầm thành kiến thức nổi, có thể truyền dạy lại được cho thế hệ kế tiếp.

Do đó, cùng với sự quyết tâm của Ban lãnh đạo và kinh nghiệm của các chuyên gia SMEDEC 2, chỉ trong thời gian ngắn khoảng 8 tháng áp dụng, công ty XNK Dung Quất đã đạt được một số kết quả ban đầu, cụ thể:

Về kỹ năng chỉ dẫn việc (JI): Hoàn thành được 12 bảng phân tích công việc như cắt phôi sơ chế, chà nhám ván ghép, ráp cụm mê ngồi ghế xếp, sơn ván ghép, hoàn thiện ván ghép…; Đánh giá được trình độ kỹ năng hiện tại của nhân viên; Đào tạo được cho hơn 40 công nhân.

Về kỹ năng cải tiến (JM): Chuẩn hóa được phương pháp làm việc tại công đoạn lắp ráp mê tựa ghế xếp – đồng thời tăng năng suất lao động tại công đoạn này hơn 13%; tiết kiệm ròng hàng năm hơn 40 triệu đồng.

Về kỹ năng quan hệ công việc (JR): Giải quyết được 11 vấn đề phát sinh mâu thuẫn trong công việc như: dồn đơn hàng; thời gian làm thêm; đánh giá – khen thưởng; tính định mức đơn giá cho bộ phận kho; các công việc phụ trách thêm…

Từ những kết quả ban đầu nhưng được Ban lãnh đạo công ty đánh giá việc thực hiện rất hiệu quả, phần nào đã giải quyết được hơn 80% khó khăn phát sinh tại thời điểm thực hiện dự án nên Ban lãnh đạo công ty quyết tâm duy trì và nhân rộng những kết quả đạt được từ đó chủ động trong các hoạt động cải tiến, từng bước ổn định và phát triển.

Mô hình điểm Nhóm huấn luyện TWI: Thành công nhờ vai trò của lãnh đạo doanh nghiệp (VietQ.vn) - Từ thực tế triển khai TWI tại Công ty Máy Việt cho thấy vai trò quan trọng đội ngũ lãnh đạo của doanh nghiệp, cam kết của lãnh đạo là tiêu chí quan trọng nhất cho việc áp dụng thành công mô hình nhóm huấn luyện TWI.

Thế Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang