Tỷ phú Microsoft Paul Allen với vụ lùm xùm bên chiếc xe tăng cổ trị giá 2.5 triệu USD

author 06:58 13/09/2014

(VietQ.vn) - Người đồng sáng lập Microsoft, tỷ phú Paul Allen mới bị dính vào cuộc chiến pháp lý khi ông muốn sở hữu chiếc xe tăng cổ trị giá hơn 2.5 triệu USD để làm giàu cho bộ sưu tập xa xỉ của mình.

Tỷ phú Paul Allen của Microsoft  thu thập rất nhiều những thứ đắt tiền: biệt thự, các đội thể thao, du thuyền và các công trình nghệ thuật vô giá.

Tỷ phú Microsoft Paul Allen dính vào vụ kiện sở hữu chiếc xe tăng cổ trị giá 2.5 triệu USD

Tỷ phú Microsoft Paul Allen dính vào vụ kiện sở hữu chiếc xe tăng cổ trị giá 2.5 triệu USD. Ảnh Business Insider.

Nhưng tin tức cập nhật trên Business Insider cho biết, người đồng sáng lập công ty phần mềm lớn nhất thế giới này lại có những rắc rối phức tạp với bộ sưu tập thủ công từ thời chiến tranh thế giới thứ hai.

Theo tờ Los Angeles Times, Vulcan Warbirds, một trong các công ty của Allen, đang kiện Collings Foundation (một tổ chức giáo dục phi lợi nhuận chuyên sưu tầm các minh chứng lịch sử để khuyến khích học tập ở Mỹ) vì chiếc Panzer IV, một chiếc xe tăng cổ điển mà Allen nói rằng ông đã mua với giá 2.5 triệu USD vào tháng Bảy.

Chiếc xe tăng được lắp ráo vào năm 1944 và được sử dụng bởi quân đội Đức trong Thế chiến thứ II. Đây là một trong 38 chiếc Panzer hoàn chỉnh trên thế giới được mua bởi quân đội Syria trong những năm 1950, sau đó bị bắt ở Israel vào năm 1967 trước khi được trưng bày lưu niệm tại bảo tàng Israeli Armor. Năm 2003, chiếc xe tăng được bán cho Quỹ Công nghệ Phương tiện Quân sự tại thung lũng Portola (California) và cuối cùng nó được quyên tặng cho Collings Foundation (Stow, Massachusetts) vào tháng 7 năm 2014.

Chiếc xe tăng cổ Panzer IV trị giá 2.5 triệu gây cho tỷ phú Microsoft Paul Allen không ít rắc rối

Chiếc xe tăng cổ Panzer IV trị giá 2.5 triệu gây cho tỷ phú Microsoft Paul Allen không ít rắc rối. Ảnh Business Insider.

Collings đặt chiếc Panzer IV ra bán đấu giá vào cuối tháng đó, cùng với một số tác phẩm khác trong bộ sưu tập đã được quyên góp cho tổ chức này.

Allen, người có một niềm đam mê cho xe quân sự cổ điển, đã chớp lấy cơ hội để thêm vào bộ sưu tập xe tăng của mình. Công ty Vulcan Warbirds của Allen mua máy bay và đồ thủ công chiến tranh khác và đặt tại Flying Heritage Collection(có trụ sở tại Everett, Washington). Flying Heritage Collection là bộ sưu tập di sản bay của Paul Allen với nhiều máy bay quân sự cổ quý hiếm được tìm thấy ở Đức, Nhật Bản, Nga, Anh và Hoa Kỳ.

Ông đã có được một chiếc máy bay M55 Howitzer 45.000 USD và một chiếc tên lửa của Liên Xô trị giá 349.000 USD trong bộ sưu tập của mình và tổ chức này của ông gần đây đã mở một "khu vực xe tăng" để đặt tất cả các thiết bị quân sự cổ điển của mình trên màn hình.

"Warbirds đã tìm kiếm một chiếc Panzer IV trong hơn năm năm," vụ kiện cho biết, theo Los Angeles Times. "Xe tăng Panzer IV là rất hiếm và hiếm khi có sẵn để bán. Sau khi mua lại, các xe tăng Panzer IV sẽ được trưng bày tại bảo tàng."

Theo Vulcan Warbirds, tỷ phú Paul Allen trả Collings Foundation tổng cộng là 4,2 triệu USD, trong đó có 2.5 triệu USD cho Panzer IV. Giá bán đã được thảo luận giữa Vulcan Warbirds và một đại diện của công ty đã sắp xếp cuộc đấu giá -  Auctions America (đấu giá Mỹ).

Vụ kiện tập trung vào những gì xảy ra tiếp theo. Gần một tháng sau khi bị cáo buộc bán đi xuống, Rob Collings, giám đốc điều hành của Collings Foundation, thông báo cho Flying Heritage Collection rằng họ không bao giờ đồng ý chuyển xe tăng đến cho công ty của Allen. Collings cho biết ông sẽ chỉ tôn vinh bán nếu có thể tìm thấy một chiếc xe tăng để thay thế nó.

Flying Heritage Collection –bộ sưu tập di sản bay đồ sộ của tỷ phú Microsoft Paul Allen.

Flying Heritage Collection –bộ sưu tập di sản bay đồ sộ của tỷ phú Microsoft Paul Allen. Ảnh Wikipedia.

Collings trả lời trên Los Angeles Times rằng: “ Chúng tôi không có bất kì một thỏa thuận nào bán Panzer IV cho Paul Allen cũng như hay Vulcan hay bất cứ công ty nào của tỷ phú Paul Allen. Tôi đã nghe những lời đồn đại rằng nếu không bán thì sẽ chỉ gây hối hận cho Collings Foundation. Nhưng chúng tôi khẳng định sẽ không bao giờ bán nó”.

Tòa án ban hành một lệnh cấm buôn bán hay chuyển nhượng cho chiếc xe tăng Panzer, và cho đến bây giờ, Panzer vẫn còn được nằm trong phòng trình bày của Collings Foundation tại thung lũng Portola.

Vulcan Warbirds có tuyên bố này liên quan đến vụ kiện. " Auctions America đã không tôn trọng thỏa thuận của chúng tôi và hôm qua chúng tôi đã kiện nó và Collings Foundation, chủ sở hữu cũ của xe tăng, để thực thi hợp đồng của chúng tôi. Chúng tôi mong muốn khôi phục lại chiếc xe tăng Panzer IV và hy vọng nó sẽ được trưng bày bên cạnh chiếc xe tăng Sherman và những máy bay quân sự lịch sử khác tại  Flying Heritage Collection.

Thanh Hằng

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang