Úc lập quỹ 1 tỷ AUD bảo vệ vỉa san hô Great Barrier

author 15:06 17/06/2016

(VietQ.vn) - Chính phủ Úc có kế hoạch lập một quỹ trị giá một tỷ đô la Úc (AUD), tương đương 736 triệu USD, để bảo vệ vỉa san hô Great Barrier

g

Các vùng nước ấm đang tẩy trắng các vỉa san hô, trong khi các chất thải từ đất liền như phân bón hóa học đang gây hại cho môi trường nước, Thủ tướng Malcolm Turnbull phát biểu như trên tại một cuộc họp báo ở Queensland hôm thứ 2, chưa đầy ba tuần trước cuộc tổng tuyển cứ.

GBR, một di sản thế giới của UNESCO, là vỉa san hộ “độc đáo”, “kỳ vĩ”, là một động lực kinh tế khổng lồ tại vùng bắc Queensland, và là di sản cần phải bảo vệ cho con cháu mai sau, theo lời ông Turnbull.

GBR là thực thể cấu trúc sống lớn nhất hành tinh, trải dài trên 2.300km dọc theo bờ biển đông bắc Úc, và là nơi cư trú của hơn 1.600 loài cá cùng hơn 30 loài cá voi, cá heo, theo ban quản lý vỉa san hô này.

Thực thể này tạo ra 70.000 việc làm toàn thời gian, tạo ra giá trị lên tới hơn 5 tỷ AUD hàng năm thông qua chỉ riêng ngành du lịch.

Thủ tướng Turnbull chuẩn bị đối mặt với cuộc bầu cử vào ngày 2 tháng 7 tới, với thăm dò mới nhất của Newspoll cho thấy liên minh Tự do - Dân tộc của ông bị phe đối lập chính là Đảng Lao động  bám rất sát.

Quỹ san hô được công bố ngày 13/6 sẽ được Công ty Tài chính năng lượng sạch quản lý và cung cấp 1 tỷ AD trong vòng 10 năm để đầu tư các dự án chuyển giao năng lượng sạch, giảm khí thải và cải thiện chất lượng nước.

Trần Bích

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang