Ứng dụng AI được sử dụng tối đa giữa tâm dịch virus corona

author 07:30 05/02/2020

(VietQ.vn) - Ứng dụng trí tuệ nhân tạo, robot phun thuốc khử trùng, trợ lý giọng nói… phát triển mạnh trong bối cảnh virus corona lây lan.

Theo SCMP, sự bùng phát của virus corona khiến các ứng dụng công nghệ hỗ trợ như: trí tuệ nhân tạo, robot, chatbot... phát triển mạnh nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh này. Trong đó có robot phun thuốc khử trùng tại các phòng cách ly; trợ lý giọng nói AI kêu gọi mọi người tư vấn về kiểm dịch tại nhà.

Việc sử dụng công nghệ ngày càng tăng do bệnh lây lan nhanh chóng khiến hơn 425 người tử vong, vượt qua số ca tử vong do dịch Sars năm 2003, theo các nhà chức trách y tế Trung Quốc.

 Một nhân viên y tế kiểm tra bệnh nhân trong ICU. Ảnh Tân Hoa Xã

Các cộng đồng ở Thượng Hải (Trung Quốc) đã chuyển sang dùng AI để sàng lọc sớm với những người được coi là có nguy cơ mắc vius corona, theo Xinmin Evening New.

Đối với dịch virus corona, ứng dụng robot giọng nói, thu thập và kiểm tra thông tin người bệnh gồm: danh tính cá nhân, tình trạng sức khỏe và nơi ở thông qua nhiều câu hỏi, có thể thực hiện khoảng 200 cuộc gọi trong vòng năm phút, so với hai đến ba giờ để thực hiện thủ công.

Bên cạnh đó, các bot AI có thể nhanh chóng phân loại thông tin và tạo ra các báo cáo hàng ngày, do đó tăng tốc quá trình theo dõi sự lây lan của virus, theo báo cáo tin tức địa phương. Robot tự trị cũng đã thay thế chất tẩy rửa của con người tại các phòng tách biệt để giảm tỷ lệ lây nhiễm. Theo báo cáo phương tiện truyền thông Trung Quốc, robot làm sạch được phát triển bởi Shanghai Ling Chi Technology có thể hoạt động không ngừng nghỉ trong hơn ba giờ, phun thuốc khử trùng trên các tuyến đường tự điều hướng trong bệnh viện.

Các công ty công nghệ bao gồm cả Baidu và Intellifusion cho biết công nghệ AI của họ đang được sử dụng tại các trạm kiểm soát nhiệt độ tại nhà ga và sân bay ở các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thâm Quyến để giảm thời gian chờ đợi và giảm nguy cơ lây nhiễm.

Dữ liệu lớn và AI không chỉ là công cụ giúp tăng hiệu quả quản lý thành phố và đột phá chăm sóc sức khỏe trong các sự kiện khẩn cấp công cộng mà có thể trao quyền cho tất cả các ngành công nghiệp và trở thành động lực, ông Robin Robin Li, người sáng lập và giám đốc điều hành của Baidu cho biết.

Một cách riêng biệt, công ty internet Trung Quốc Qihoo 360 đã hợp tác với NoSugar Tech để giới thiệu một nền tảng cho phép người dùng kiểm tra xem gần đây họ có đi du lịch với người đã nhiễm virus corona mới hay không.

Thảo Nguyên (Theo SCMP)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang