Ứng dụng CNTT, ngành Hải Quan tiết kiệm ‘vàng bạc’ cho doanh nghiệp

author 15:59 29/02/2016

(VietQ.vn) - Để tạo thuận lợi cho DN trong quá trình làm thủ tục, ngành hải quan đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong lĩnh vực thu, nộp thuế xuất khẩu, nhập khẩu.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Thống kê số thu ngân sách nhà nước (NSNN) của toàn ngành hải quan trong 10 năm qua cho thấy, số thu NSNN của ngành luôn chiếm từ 25 đến 30% tổng thu NSNN. Năm 2004, tổng thu nộp NSNN của ngành hải quan đạt hơn 46 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 700 lần so với năm 1990. Từ năm 2004 đến nay, số thu này đã tăng gấp năm lần, nếu như năm 2005 số thu ngân sách của ngành hải quan đạt khoảng 50 nghìn tỷ đồng, thì đến năm 2014, số thu này đã đạt 249 nghìn tỷ đồng và năm 2015 đạt gần 262 nghìn tỷ đồng, phấn đấu thu NSNN năm 2016 đạt 270 nghìn tỷ đồng.

Để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan, ngành hải quan đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong lĩnh vực thu, nộp thuế xuất khẩu, nhập khẩu.

Ứng dụng công nghệ thông tin, ngành Hải Quan tiết kiệm ‘vàng bạc’ cho DNThủ tục thông quan ngày càng đơn giản, giúp các DN tiết kiệm thời gian

Từ năm 2007 - 2011, Tổng cục Hải quan đã thực hiện việc kết nối trao đổi thông tin giữa các cơ quan thuế - hải quan - kho bạc - tài chính về tình hình nộp thuế của doanh nghiệp xuất khẩu, nhập khẩu và bước đầu áp dụng Giấy nộp tiền điện tử. Đến nay, Tổng cục Hải quan đã thực hiện việc kết nối trao đổi thông tin giữa cơ quan hải quan và các ngân hàng thương mại để thực hiện việc thanh toán điện tử. Xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách để triển khai thực hiện thanh toán điện tử, phối hợp các ngân hàng thương mại xây dựng các quy trình nghiệp vụ và phát triển các ứng dụng trao đổi thông tin. Tổng cục Hải quan đã thực hiện kết nối, trao đổi thông tin với 27 ngân hàng thương mại, tổng số tiền thuế thực hiện qua hình thức thanh toán điện tử chiếm 72% tổng số thu của ngành hải quan. 100% số cục hải quan và chi cục hải quan đã thực hiện chấp nhận thanh toán điện tử.

Việc thực hiện thanh toán điện tử đã giúp doanh nghiệp thanh toán tiền thuế nhanh gọn, trên mọi phương tiện, thậm chí thanh toán tiền thuế ngoài giờ hành chính, vào ngày nghỉ… theo chuẩn mực quốc tế. Thời gian nộp thuế giảm từ 5 ngày còn 3 phút. Đồng thời, hạn chế tình trạng cưỡng chế, xét ân hạn nhầm, gây ảnh hưởng quyền lợi của doanh nghiệp, giúp công tác quản lý, theo dõi số liệu nộp thuế nhanh chóng, chính xác hơn.

Cùng với việc thực hiện thủ tục hải quan điện tử, việc áp dụng thanh toán điện tử góp phần giảm thời gian thông quan, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong quá trình thông quan. Trước đây, thời gian từ khi doanh nghiệp nộp thuế xuất khẩu, nhập khẩu đến khi thông quan hàng hóa khoảng 30 phút, nay giảm còn từ 5 - 7 phút. Tính riêng thời điểm từ khi Cổng thanh toán điện tử hải quan nhận được thông tin ngân hàng chuyển tiền thanh toán tiền thuế cho đến khi thông quan hàng hóa cao nhất là năm giây. Đây cũng là tiền đề cho việc mở rộng thanh toán điện tử đối với các loại phí và lệ phí khi thực hiện các thủ tục hành chính của các bộ, ngành tham gia vào Cơ chế một cửa quốc gia.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang