Ứng dụng công nghệ blockchain, minh bạch thông tin chuỗi cung ứng hàng hóa

author 06:29 18/10/2021

(VietQ.vn) - Jaguar Land Rover đã và đang tiếp tục thử nghiệm việc sử dụng công nghệ blockchain (chuỗi khối) để đảm bảo tính minh bạch hoàn toàn trong chuỗi cung ứng sản phẩm da.

Lần đầu tiên trên thế giới, Jaguar Land Rover đã hợp tác với Circulor (nhà cung cấp giải pháp truy xuất nguồn gốc chuỗi cung ứng), Công ty da Bridge of Weir và Đại học Nottingham để thử nghiệm việc sử dụng công nghệ blockchain trong truy xuất nguồn gốc chuỗi cung ứng da.

Việc ứng dụng blockchain cho phép Jaguar Land Rover đánh giá lượng khí thải carbon trong mạng lưới cung cấp da của mình. Đồng thời, công nghệ này giúp Jaguar Land Rover và đối tác là Công ty Da Bridge of Weir có thể tìm kiếm các loại da có lượng carbon thấp nhất từ ​​trang trại đến sản phẩm hoàn thiện.

Trước đó, Jaguar Land Rover đã nhấn mạnh cam kết sẽ mang đến cho khách hàng những lựa chọn vật liệu bền vững và có trách nhiệm hơn trong việc cung cấp sản phẩm nội thất xe. Hãng đã thực hiện ý tưởng làm nội thất dệt bằng sợi tự nhiên cao cấp bạch đàn trang bị trên Range Rover Evoque. Jaguar Land Rover cũng trang bị Kvadrat (một loại vải pha len chất lượng cao tinh chế kết hợp với da lộn vải làm từ 53 chai nhựa tái chế) trên mỗi xe của hãng.

Trong quá trình làm việc với các đối tác, Jaguar Land Rover cũng tạo ra ứng dụng bản sao kỹ thuật số ‘digital twin’ của nguyên liệu thô. Ứng dụng cho phép theo dõi tiến trình hoạt động thông qua chuỗi cung ứng da cả trong thế giới thực và bằng hình ảnh kỹ thuật số. Sự kết hợp của dữ liệu GPS, sinh trắc học và mã QR đã được sử dụng để xác minh kỹ thuật số chuyển động của da ở mọi bước của quy trình bằng cách sử dụng công nghệ blockchain.

 Jaguar Land Rover đang ứng dụng blockchain để truy xuất nguồn gốc sản phẩm da. 

Việc xác định quy trình xác minh đã tạo ra một kế hoạch chi tiết có thể lặp lại để truy tìm thông tin về tình trạng của từng mảnh da ở mọi giai đoạn. Nó có thể được sử dụng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Jaguar Land Rover và các ngành công nghiệp khác phụ thuộc vào da, chẳng hạn như thời trang và giày dép.

Được biết, hoạt động thử nghiệm công nghệ blockchain mà Jaguar Land Rover đang tiến hành nằm trong chiến lược ‘Hình Dung Lại’ (Reimagine) của Jaguar Land Rover. Chiến lược ‘Hình dung lại’ đặt mục tiêu đạt được mức khí thải carbon ròng bằng 0 trong toàn bộ chuỗi cung ứng, sản phẩm và hoạt động của mình vào năm 2039. Jaguar Land Rover sẽ làm việc với các chuyên gia trong ngành để cải thiện tính bền vững, giảm lượng khí thải và hợp tác trong việc lãnh đạo phát triển công nghệ, dữ liệu và phần mềm thế hệ tiếp theo. Jaguar Land Rover trước đây cũng đã công bố khoản đầu tư vào Circulor, cho phép công ty này tìm nguồn nguyên liệu cao cấp với tính minh bạch cao hơn về nguồn gốc.

Không chỉ giúp ích trong việc theo dõi quá trình sản xuất nội thất xe từ da, công nghệ blockchain còn có thể được triển khai để theo dõi các mặt hàng khác. Circulor đã sử dụng công nghệ blockchain để cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc của các khoáng chất được sử dụng cho pin xe điện. Với ưu điểm là dữ liệu không thể sửa đổi hoặc giả mạo, công nghệ blockchain giúp khách hàng tin tưởng hơn rằng chuỗi cung ứng bền vững là xác thực và tất cả các nguyên liệu đều có nguồn gốc bền vững.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang