Ứng dụng công nghệ lượng tử giúp chẩn đoán và điều trị bệnh tim

author 09:09 10/04/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cho rằng, đây là lần đầu tiên việc ứng dụng công nghệ lượng tử được chứng minh là khả quan trong lĩnh vực y sinh.

Rung nhĩ hay còn gọi là rung tâm nhĩ (AF hoặc AFib) là một loại rối loạn nhịp tim phổ biến nhất trên thế giới có thể dẫn đến máu vón cục, đột quỵ, suy tim và các biến chứng khác liên quan đến tim. Hiện tại, điện tâm đồ (ECG) là công cụ chính để chẩn đoán AF, nhưng nó thường chỉ được sử dụng khi xuất hiện triệu chứng bệnh. Bởi vậy, việc tìm kiếm một phương pháp bổ sung khác là vô cùng cần thiết.

Lần đầu tiên việc ứng dụng công nghệ lượng tử được chứng minh là khả quan trong lĩnh vực y sinh. Nguồn: Techexplorist. 

Theo đó, các nhà khoa học tại Đại học College London (UCL) đã phát triển công nghệ lượng tử giúp ánh xạ (hình ảnh hóa) suất dẫn (hay độ truyền dẫn điện) của loại dung dịch mô phỏng mô sinh học bằng hình ảnh 2D. Điều này giúp các bác sĩ có thể chẩn đoán, xác định những dấu hiệu bất thường của tim, bao gồm cả AF.

TS. Luca Marmugi, chuyên ngành Vật lý thiên văn và Lượng tử tại Đại học UCL cho biết: “Rung tâm nhĩ là tình trạng bệnh lý nghiêm trọng, nhưng hiểu biết của con người về nó còn hạn chế. Chúng tôi hy vọng sẽ góp phần làm thay đổi điều đó thông qua hợp tác với các trung tâm y tế và cơ sở khám chữa bệnh, trong cả hoạt động chẩn đoán lẫn điều trị.

Trong quá trình phẫu thuật để điều trị rung tâm nhĩ, các bác sĩ thường sẽ tìm cách can thiệp, chẳng hạn cắt bỏ các sợi đóng vai trò dây dẫn để ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn. Và công nghệ của chúng tôi chính là để phát hiện và xác định vị trí của những điểm nghẽn đó”.

Ngoài ra, Giáo sư Ferruccio Renzoni, chuyên ngành Vật lý thiên văn và Lượng tử tại Đại học UCL cũng nhận xét rằng: “Từ trước tới nay, có nhiều ứng dụng kỹ thuật hình ảnh cảm ứng điện từ được sử dụng thành công như nghiên cứu đặc tính vật liệu, kiểm soát an ninh… Tuy nhiên đây là lần đầu tiên nó được chứng minh là khả quan trong lĩnh vực y sinh. Đồng thời, kỹ thuật này cũng rất an toàn khi mức độ phơi nhiễm nội quan (chẳng hạn như bộ phận tim) trước từ trường chỉ bằng 1 phần vô cùng nhỏ so với sử dụng máy quét MRI (chụp cộng hưởng từ)”.

Các nhà khoa học cho biết, mặc dù công nghệ này chưa xuất hiện tại các phòng khám, cơ sở y tế, tuy nhiên họ rất tin tưởng về tiềm năng khi phát triển công nghệ này trong tương lai.

Xuất hiện kính hiển vi cực nhanh để nghiên cứu lượng tử, theo dõi electron của nguyên tử đơn(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu từ Viện Max Planck ở Đức đã chế tạo được chiếc kính hiển vi cực nhanh có thể sử dụng trong nghiên cứu lượng tử, đồng thời còn theo dõi các electron của nguyên tử đơn.

Quang Tông (Theo Techexplorist)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang