Ứng dụng công nghệ tiên tiến giúp nâng cao năng suất, giá trị cạnh tranh cho sản phẩm

author 11:47 02/01/2021

(VietQ.vn) - Để nhanh chóng thích ứng trong bối cảnh mới, các doanh nghiệp Việt Nam cần không ngừng đổi mới về công nghệ, thiết bị, áp dụng các hệ thống quản trị hiện đại, các công cụ cải tiến, mô hình kinh doanh tiên tiến để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Hiện nay, Việt Nam đã và đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, các doanh nghiệp đang phải đương đầu với những đối thủ cạnh tranh lớn, có tiềm lực về tài chính, công nghệ, trình độ quản lý hiện đại. Để nhanh chóng thích ứng trong bối cảnh mới, các doanh nghiệp cần không ngừng đổi mới về công nghệ, thiết bị, áp dụng các hệ thống quản trị hiện đại, các công cụ cải tiến, mô hình kinh doanh tiến tiến để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Thời gian qua, một trong những hướng ưu tiên trọng tâm của Bộ Công Thương là hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai các giải pháp cải tiến năng suất chất lượng. Không dừng lại ở những mô hình điểm hay hiệu quả về mặt nâng cao năng suất, chất lượng, các dự án hỗ trợ cải tiến đã góp phần nâng cao năng lực tự thực hiện các hoạt động cải tiến tại doanh nghiệp.

Ứng dụng công nghệ tiên tiến giúp nâng cao năng suất, giá trị cạnh tranh cho sản phẩm. Ảnh minh họa. 

Kết quả khảo sát của Bộ Công Thương mới đây về hoạt động nâng cao năng suất và chất lượng, sản phẩm, hàng hóa ngành công nghiệp 2012-2020 cho thấy, có tới 99,3% doanh nghiệp đánh giá hoạt động hỗ trợ đem lại hiệu quả. Yếu tố được cải thiện nhiều nhất là năng lực tự thực hiện cải tiến của doanh nghiệp lên tới 98%. 85% doanh nghiệp cải thiện về tác phong, thái độ làm việc của CBCNV; gần 70% doanh nghiệp đánh giá an toàn lao động được nâng lên; gần 65% doanh nghiệp có năng suất lao động tăng lên và 55% doanh nghiệp giảm lãng phí nguyên vật liệu...

Khẳng định việc áp dụng cải tiến kĩ thuật, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất đã nâng cao năng suất, giá trị cạnh tranh cho sản phẩm, ông Lê Duy Anh, Tổng giám đốc Công ty CP Xuân Hòa Việt Nam cho biết, công ty đã áp dụng những bộ công cụ về quản lý chất lượng sản phẩm vào những khâu sản xuất chính, vì vậy chất lượng sản phẩm đã được nâng cao. Năm 2020, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng sản phẩm xuất khẩu của công ty vẫn tăng 30%, tiêu thụ nội địa tăng 7%.

“Xuân Hòa tiến hành phong trào cải tiến trong toàn công ty, mỗi công nhân cần có đóng góp vào việc cải tiến năng suất hoặc chất lượng. Tổng kết năm 2020, toàn công ty có 3.600 cải tiến, năng suất lao động tăng hơn 10%. Nhờ những cải tiến tích cực, thời gian giao hàng ngắn hơn, trước đây cần khoảng 10 ngày cho một đơn hàng, bây giờ chỉ cần 2,5 ngày”, ông Anh chia sẻ.

Để cải tiến năng suất, chất lượng hiệu quả từ đó tăng sức cạnh tranh giúp doanh nghiệp Việt tham gia tốt hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, bà Đàm Thị Hồng Lan, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và Kinh doanh VIETBAY cho rằng, doanh nghiệp cần phải có sự chuẩn bị rất tốt. Đồng thời, doanh nghiệp cần lựa chọn xem yêu cầu của sản xuất là gì để đáp ứng.

“Khi ở đâu cũng thấy nói sản xuất thông minh, số hóa nhưng làm thế nào cho từng ngành nghề thì doanh nghiệp chưa được tiếp cận đúng, đủ. Nhiều doanh nghiệp cảm thấy cải tiến, thay đổi là cần thiết nhưng không đủ tài chính để duy trì. Hi vọng Nhà nước sẽ hỗ trợ điều này trước tiên với lĩnh vực, doanh nghiệp trọng điểm và từng bước nhân rộng”, bà Lan đề xuất.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng, nếu nhìn từ phía doanh nghiệp sản xuất có thể thấy nỗ lực cải tiến không ngừng và những kết quả rất rõ ràng gắn với mục tiêu tăng năng suất, chất lượng cũng như khả năng cạnh tranh. Điều này thể hiện phong trào năng suất đang dần phát triển và lan tỏa. “Nếu nhìn từ yêu cầu phát triển của ngành, lĩnh vực của các nhà sản xuất đầu chuỗi, thị trường nhập khẩu lại nhận thấy những thách thức và đòi hỏi ngày càng lớn hơn, điều này buộc mỗi doanh nghiệp cần một chiến lược tiếp cận chủ động, toàn diện hơn trong việc nâng cao năng suất, chất lượng để tăng khả năng cạnh tranh”, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng chỉ rõ.

Phát triển khoa học và công nghệ, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia(VietQ.vn) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa phối hợp với Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình phối hợp hoạt động KH&CN giữa hai Bộ giai đoạn 2016-2020 và ký Chương trình phối hợp giữa hai Bộ giai đoạn 2021-2025.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang