Bình Thuận: Ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao chất lượng tôm giống

author 14:35 08/05/2024

(VietQ.vn) - Bình Thuận đang nổi bật trong lĩnh vực sản xuất tôm giống với việc áp dụng các công nghệ tiên tiến như chẩn đoán bệnh bằng phương pháp RT-PCR và xử lý nước đầu vào giúp cải thiện chất lượng và năng suất của sản phẩm.

Hiện cả nước ương dưỡng đạt số lượng 153 tỷ con tôm giống, đáp ứng đủ giống theo nhiêu nhu cầu nuôi của nông dân. Các địa phương sản xuất tôm giống trọng điểm của nước ta hiện nay gồm Ninh Thuận, Bình Thuận, Bạc Liêu, Cà Mau (chiếm khoảng 93% cơ sở sản xuất và 63,6% sản lượng giống).

Tính riêng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận theo Chi cục Thủy sản Bình Thuận, hiện toàn tỉnh có 128 cơ sở với 764 trại sản xuất, ương dưỡng giống thủy sản, chủ yếu là tôm giống, trong đó hơn 50 công ty có vốn đầu tư trong nước và 2 công ty có vốn đầu tư nước ngoài.

Gần đây, nhiều cơ sở sản xuất tôm giống trên địa bàn tỉnh Bình Thuận không ngừng mở rộng quy mô, đầu tư trang thiết bị hiện đại, ứng dụng khoa học công nghệ để giữ vững uy tín và thương hiệu tôm giống Bình Thuận, trong đó nhiều công ty lớn đã ứng dụng công nghệ chẩn đoán bệnh thủy sản bằng phương pháp RT-PCR, công nghệ xử lý nước đầu vào phục vụ sản xuất, công nghệ nuôi cấy tảo tươi làm thức ăn cho ấu trùng tôm, công nghệ nâng, giảm nhiệt độ nước trong ương nuôi ấu trùng tôm nhằm nâng cao năng suất, chất lượng tôm giống. Nhờ đó, sản lượng tôm giống Bình Thuận sản xuất và tiêu thụ trên 25 tỷ con/năm.

Ứng dụng công nghệ chẩn đoán bệnh thủy sản bằng phương pháp RT-PCR. Ảnh: Báo Bình Thuận

Theo bà Đỗ Thị Hương - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Thuận, từ năm 2017 khi được giao nhiệm vụ, Chi cục đã tổ chức quản lý các yếu tố đầu vào quan trọng như: giống bố mẹ, thuốc thú y thủy sản dùng trong sản xuất giống, thực hiện an toàn sinh học trong hoạt động sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng tôm giống Bình Thuận.

Theo đó, về tôm bố mẹ, Chi cục đã kiểm soát tốt số lượng, chất lượng, thời gian cách ly sau kiểm dịch, đồng thời phối hợp Chi cục Thủy sản giám sát thời hạn sử dụng của tôm bố mẹ nhập khẩu, nhập từ tỉnh khác về Bình Thuận dùng trong sản xuất tôm giống.

Trong năm 2023, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Thuận đã triển khai giám sát cách ly kiểm dịch 72.240 con/82 lô tôm thẻ chân trắng bố mẹ nhập khẩu. Cùng với đó, giám sát cách ly tôm bố mẹ của Công ty cổ phần Việt - Úc nuôi trong nước 17.658 con/23 lô, trong đó 8.058 con/11 lô tôm nuôi từ Bình Thuận và 9.600 con/12 lô tôm nuôi từ Ninh Thuận.

Trang trại nuôi tôm giống ở Bình Thuận. Ảnh: Báo Bình Thuận

Tất cả các lô tôm giống đã được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch xuất tỉnh phải cho kết quả xét nghiệm âm tính với các bệnh theo quy định như hoại tử gan tụy cấp tính (AHPND); đốm trắng do virus trên tôm (WSD) và hoại tử cơ quan tạo máu và cơ quan biểu mô (IHHND).

Đồng thời, từ năm 2018 đến nay, Chi cục đã lấy và gửi xét nghiệm tổng số 1.139 mẫu các loại (mẫu tôm post, mẫu thức ăn tươi sống cho tôm bố mẹ, mẫu nước hồ nuôi tôm), kết quả đã giúp các doanh nghiệp tham gia chương trình nhận biết những vấn đề còn tồn tại để điều chỉnh các khâu trong quy trình sản xuất, đảm bảo chất lượng tôm giống tốt nhất.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, hiện nay tỉnh Bình Thuận đã có 2 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh đối với các bệnh đăng ký giám sát theo quy định của Tổ chức Thú y thế giới (OIE/WOAH) và quy định của Việt Nam.

Sắp tới, trên địa bàn tỉnh Bỉnh Thuận sẽ có 9 doanh nghiệp sản xuất tôm giống đăng ký chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh theo Thông tư số 24/2022/TT-BNNPTNT ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh

Việc tăng cường quản lý chất lượng tôm giống và vật tư phục vụ nuôi trồng tôm sẽ giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững của ngành thủy sản tại Bình Thuận.

Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang