Làm gì để tránh bệnh ung thư cổ tử cung?

author 06:57 21/04/2016

(VietQ.vn) - Ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm mà rất nhiều phụ nữ trên thế giới đã mắc phải và tử vong. Vì vậy cần biết cách phòng tránh ngay từ bây giờ.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh ung thư phụ khoa thường gặp ở những phụ nữ trên 35 tuổi. Tuy đây là căn bệnh nguy hiểm gây tử vong cao cho chị em phụ nữ nhưng lại hoàn toàn có thể ngăn ngừa được căn bệnh này.

Một biện pháp phòng ngừa ung thư hữu hiệu luôn được khuyến cáo cho chị em đó là tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh khi chưa quan hệ lần đầu và thăm khám phụ khoa làm tầm soát ung thư định kỳ 6 tháng 1 lần. Hãy bảo vệ chính bản thân mình bằng những biện pháp thiết thực nhất ngay từ khi còn trẻ.

Tiêm vắc xin phòng bệnh ung thư cổ tử cung

Tiêm vắc xin HPV để phòng ngừa bệnh ung thư cổ tử cung đối với phụ nữ giai đoạn từ 9 - 26 tuổi và cần hiểu rõ rằng vắc xin chỉ có hiệu quả ngăn ngừa tiền ung thư chứ không phải ngăn ngừa ung thư ở giai đoạn chưa di căn hay giai đoạn di căn. Nên tiêm vắc xin trước khi quan hệ tình dục để thuốc có tác dụng cao nhất, hiệu quả nhất chống lại ung thư cổ tử cung. Những phụ nữ dưới 40 tuổi và đã quan hệ tình dục thì vẫn có thể tiêm vắc xin HPV nhưng lúc này tác dụng phòng bệnh của thuốc bị giảm đi đáng kể.

Chuẩn đoán ung thư cổ tử cung

Chuẩn đoán ung thư cổ tử cung

Đời sống tình dục lành mạnh, sống chung thuỷ 1 vợ 1 chồng

Virut HPV có thể lây lan từ người này qua người khác rất dễ dàng khi quan hệ tình dục. Nếu quan hệ bừa bãi với nhiều người thì không có gì đảm bảo rằng một trong số những người này không nhiễm HPV. Hãy chung thuỷ 1 vợ 1 chồng là cách phòng tránh an toán các căn bệnh lây lan qua đường tình dục như HIV/AIDS, viêm gan B, vi rút HPV…

Không quan hệ quá sớm ở tuổi dậy thì

Ở tuổi này cơ thể các em còn chưa phát triển toàn diện nên khả năng tự bảo vệ rất kém trước sự tấn công của các vi rút gây bệnh. Các bệnh lây lan quan đường tình dục ở lứa tuổi này cũng nhanh hơn do các màng nhầy đang ở giai đoạn vô cùng nhạy cảm.

Không hút thuốc lá

Trong khói thuốc lá chứa nhiều chất độc hại không chỉ là nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư phổi mà nó cũng làm  tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung cho người sử dụng. Trên thực tế, các chất trong thuốc lá ngấm vào máu và sẽ được bài xuất ra cổ tử cung, tạo môi trường thuận lợi cho bệnh tật phát triển. Những phụ nữ đã hút thuốc hoặc đang hút thuốc có nguy mắc ung thư cổ tử cung cao hơn 2 – 3 lần so với những phụ nữ chưa bao giờ hút thuốc lá.

Ung thư cổ tử cung đặc biệt nguy hiểm cần phòng ngừa nghiêm ngặt

Ung thư cổ tử cung đặc biệt nguy hiểm cần phòng ngừa nghiêm ngặt

Khám phụ khoa và làm xét nghiệm pap’s định kỳ

Khám phụ khoa và làm xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ sẽ giúp chị em kiểm soát tốt tình trạng sức khỏe của mình và phát hiện sớm ung thư nếu mắc phải. Phát hiện ra bệnh sớm cũng là một trong những điều kiện quan trọng giúp việc điều trị bệnh nhanh và hiệu quả.

Chế độ dinh dưỡng phòng bệnh ung thư cổ tử cung

Cải thiện chế độ ăn uống lành mạnh để nâng cao sức khỏe, tằng cường sức đề kháng chống lại các nguy cơ gây bệnh: Trong thực đơn ăn hàng ngày của phải đảm bảo cung cấp đầy đủ vitamin E, A, C và canxi, đây là những chất chống ô xy hóa giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại bởi các gốc tự do gây ra, từ đó ngăn ngừa ung thư cổ tử cung. Ăn nhiều dâu tây, gừng, nghệ, chuối, rau cải, trà xanh, sôcôla, … là những thực phẩm hỗ trợ phòng ngừa ung thư hiệu quả.

Chế độ nghỉ ngơi, vận động

Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, thoải mái đồng thời hạn chế căng thẳng, stress là nguyên nhân khiến mầm bệnh hình thành và phát triển nhanh hơn. Định kỳ 3 tháng, nên khám phụ khoa 1 lần và làm thêm xét nghiệm tế bào cổ tử cung để phát hiện và chữa trị kịp thời các bệnh phụ khoa, đặc biệt là những biểu hiện ban đầu của bệnh ung thư cổ tử cung.

>> Ngỡ ngàng với công dụng chữa ung thư của các loại thảo mộc quen thuộc

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang