Ung thư đại trực tràng bị di căn có thể chữa khỏi nhờ phương pháp phẫu thuật mới này

authorHòa Lê 17:36 15/08/2019

(VietQ.vn) - Để điều trị ung thư đại trực tràng, ngoài phẫu thuật cắt trực tràng như trước, phẫu thuật nạo hạch chậu được xem là một bước tiến mới.

Ung thư đại trực tràng là một trong những bệnh ác tính thường gặp và có tỷ lệ tử vong cao, chiếm 9% tần suất các loại ung thư. Tại Việt Nam, tỷ lệ ung thư đại trực tràng tương đối cao, đứng hàng thứ ba trong các bệnh ác tính và là vấn đề lớn đối với sức khỏe cộng đồng.

Độ tuổi mắc ung thư đại trực tràng thường là tuổi trung niên và tuổi già, tần suất cao nhất trong độ tuổi 50-70. Tuy nhiên, có nhiều nghiên cứu cho thấy ung thư đại trực tràng vẫn gặp ở người trẻ với tỷ lệ mắc bệnh trung bình khoảng 2-10%. Ung thư đại trực tràng ở người trẻ thường có độ ác tính cao và tiên lượng xấu hơn so với người lớn tuổi.

Phẫu thuật nạo hạch chậu – bước tiến khoa học trong điều trị ung thư đại trực tràng

 Một ca mổ nội soi nạo hạch chậu cho bệnh nhân ung thư đại trực tràng di căn. Ảnh: Vietnamnet

Vừa qua, tại Hội nghị Khoa học và đào tạo BV Đại học Y dược TP.HCM, bác sĩ báo cáo thành quả của phương pháp phẫu thuật nạo hạch chậu giúp bệnh nhân ung thư đại trực tràng thoát án tử.

Trường hợp đầu tiên là người bệnh Đ.T.T., 46 tuổi, ngụ tại Tiền Giang đã được mổ ung thư trực tràng 2 năm về trước. Lúc tái khám, các bác sĩ phát hiện khối hạch di căn rất lớn (50mm) vùng chậu bên trái. Thông thường, trường hợp này sẽ được chỉ định hóa trị tiếp, song  bác sĩ đã quyết định phẫu thuật nội soi nạo hạch chậu bên trái cho người bệnh, giúp lấy trọn các tế bào ung thư còn sót lại, nhờ đó người bệnh có thêm cơ hội điều trị triệt để.

Trường hợp thứ 2 là người bệnh T.T.H., (37 tuổi, ngụ TPHCM), khối ung thư trực tràng của anh T. tuy rất nhỏ nhưng đã cho di căn hạch chậu trái (2 khối 25-30mm). Sau khi hội chẩn ung thư, các bác sĩ đã quyết định cắt u trực tràng kèm nạo hạch chậu trái cho người bệnh. Kết quả xét nghiệm cho thấy có tế bào ung thư di căn đến hạch chậu này. Như vậy, kỹ thuật nạo hạch chậu đã giúp gia tăng hiệu quả điều trị cho người bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Thịnh, Trưởng phòng Khoa học Đào tạo, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, cho biết thông thường trường hợp này sẽ phải hóa trị nhưng sẽ không đảm bảo hết triệt để khối hạch. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật nội soi nạo hạch chậu để lấy trọn tế bào ung thư. Ca phẫu thuật tiến hành từ 2 năm trước, đến đầu tháng 8 bệnh nhân tái khám, kết quả u không tái phát và sức khỏe tốt.

Theo bác sĩ Thịnh, 70% bệnh nhân ung thư trực tràng có di căn tế bào ung thư ra vùng hạch chậu. Để điều trị, ngoài phẫu thuật cắt trực tràng như trước, phẫu thuật nạo hạch chậu được xem là một bước tiến mới. Phương pháp này giúp bệnh nhân thêm cơ hội điều trị triệt căn, giảm nguy cơ tái phát và biến chứng, theo thông tin từ VnExpress.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang