Ung thư đại trực tràng: Những dấu hiệu nguy hiểm nhiều người thường bỏ qua

authorHòa Lê 16:55 04/03/2019

(VietQ.vn) - Ung thư đại trực tràng thường khó được phát hiện sớm bởi qua bởi các triệu chứng của ung thư đại trực có thể tương tự như tình trạng một số bệnh khác.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Bệnh ung thư trực tràng nói riêng và các bệnh ung thư khác nói chung đa số đều phát triển trong lặng lẽ, vì thế nếu bạn để đến lúc cảm thấy đau thì thường đã ở giai đoạn cuối.

Các chuyên gia ung thư trên kênh Sức khỏe (TQ) cho rằng, việc phát hiện sớm các dấu hiệu ung thư là chìa khóa quan trọng nhất để "cứu" bệnh nhân. Vì việc phát hiện sớm và điều trị sớm sẽ giúp bệnh nhân kéo dài thời gian sống, giảm chi phí điều trị và nhiều lợi ích khác.

Thiếu máu

Thiếu máu có thể là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo ung thư đại trực tràng, ngay cả khi cơ thể không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào khác. Nguyên nhân thiếu máu là do ung thư đã gây xuất huyết bên trong cơ thể… Do đó, mọi người cần đi khám bác sĩ khi phát hiện những triệu chứng của thiếu máu như cơ thể mệt mỏi, xanh xao, chóng mặt.

Ung thư đại trực trạng: Những dấu hiệu nguy hiểm nhiều người thường bỏ qua

 Thiếu máu có thể là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo ung thư đại trực tràng. Ảnh minh họa

Đi ngoài có máu trong phân

Máu trong phân là triệu chứng phổ biến nhất của ung thư trực tràng, tuy nhiên có một sự trùng hợp là nhiều người sẽ nhầm lẫn triệu chứng này với các dấu hiệu của bệnh trĩ, và cuối cùng tự để bệnh phát triển quá lâu dẫn đến kết quả càng ngày càng tồi tệ hơn.

Bạn cần chú ý rằng, hiện tượng chảy máu khi đại tiện của bệnh ung thư trực tràng thường có màu đỏ hoặc đỏ sẫm hơn bình thường. Máu thường có chất nhầy trộn lẫn vào phân.

Thậm chí có một số người còn có hiện tượng máu vón cục trộn lẫn vào phân, tức là máu đông cục to thay vì loang lổ dính nhầy.

Đây là hiện tượng bệnh đã phát triển ở giai đoạn sau khi tăng sinh khối u, chúng gây trở ngại cho quá trình lưu thông máu, các mô bị hoại tử sinh ra máu cục và chất nhầy.

Đầy bụng và co thắt dạ dày

Nếu có thứ gì đó bị chặn hoặc nghẽn trong đại trực tràng thì sẽ gây cảm giác đầy bụng. Triệu chứng đầy bụng và co thắt dạ dày có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhưng nếu các triệu chứng này kèo dài thì có thể là dấu hiệu của ung thư đại trực tràng… Cần phải đến gặp ngay bác sĩ nếu bị đau liên tục ở phía bên phải bụng - đây là dấu hiệu cho thấy bệnh đang phát triển đến giai đoạn cuối.

Táo bón

Bệnh nhân ung thư đại trực tràng sẽ xuất hiện hiện tượng hẹp đường ruột và các hiện tượng tắc nghẽn xảy ra thường xuyên hơn. Dấu hiệu rõ ràng nhất là bệnh nhân sẽ đi ngoài khó khăn, giống như bệnh táo bón.

Ung thư đại trực trạng: Những dấu hiệu nguy hiểm nhiều người thường bỏ qua

 Bệnh nhân ung thư đại trực tràng sẽ xuất hiện hiện tượng hẹp đường ruột. Ảnh minh họa

Sau đó sẽ gây ra hiện tượng khó chịu ở vùng bụng, đầy bụng hoặc/và đau bụng. Một thời gian sau, phân tích tụ ở trực tràng và đường ruột càng ngày càng nhiều lên, chúng sẽ tắc đầy ở phần ruột già hoặc ở vùng bụng dưới bên trái, lúc này bạn có thể sờ tay vào vùng bụng dưới trái có cảm giác thấy từng đoạn phân tích tụ kéo dài.

Thay đổi thói quen đi vệ sinh

Polyp đại tràng là một khối tế bào nhỏ trên niêm mạc của đại tràng, có thể phát triển thành ung thư theo thời gian. Khi polyp biến thành ung thư, khối u có thể phát triển thành vật cản khiến phân có hình dạng hẹp hơn bình thường. Nếu bạn phát hiện phân có kích thước mỏng như một chiếc bút chì thì bạn cần đề cao cảnh giác.

Giảm cân

Giảm cân đột ngột thường là triệu chứng của một số loại ung thư bao gồm ung thư đại tràng. Bạn cần lưu ý khi cơ thể giảm khoảng 5 cân trở lên trong ít hơn 6 tháng mà không biết lý do… Các tế bào ung thư làm thay đổi quy trình chuyển hóa năng lượng từ thực phẩm, điều này có thể gây giảm cân một cách đột ngột và nhanh chóng tùy theo diễn biến của bệnh.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang