Ung thư gan vì thói quen dùng gừng để lâu trong bếp pha trà uống hàng ngày

author 15:56 23/12/2020

(VietQ.vn) - Aflatoxin có độc tính gấp 68 lần so với asen, 10 lần so với kali xyanuan nhưng chất độc gây ung thư này lại tiềm ẩn nhiều trong thực phẩm, đồ dùng trong bếp.

Aflatoxin là một loại độc tố vi nấm được sản sinh một cách tự nhiên do một số loài Aspergillus (một loại nấm mốc). Ngoài việc gây ra tình trạng ngộ độc cấp tính (liều khoảng 10mg có thể gây chết người) thì nấm mốc Aflatoxin còn được xem là nguyên nhân gây xơ gan và ung thư gan. Đây xác nhận của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Ung thư, Viện Khoa học Y tế Trung Quốc, so với những người thường xuyên tiếp xúc với chất này, nguy cơ mắc bệnh chênh lệch từ 80-100 lần. Aflatoxin có độc tính gấp 68 lần so với asen, 10 lần so với kali xyanua, có khả năng phá hủy các mô gan cực kỳ nghiêm trọng. Nó cũng là chất gây ung thư sinh học mạnh nhất mà chúng ta từng biết, 1mg đủ để gây ung thư. 

Dù khá nguy hiểm nhưng chất aflatoxin lại thường có trong một số thực phẩm, đồ dùng ẩm mốc mà nhiều người vẫn dùng hàng ngày mà không biết.

Aflatoxin là chất độc mạnh gây ung thư hàng đầu nhưng lại có nhiều trong các thực phẩm, đồ dùng ẩm mốc. Ảnh minh họa

Ung thư gan do thói quen uống trà gừng hàng ngày

Có lẽ trong suy nghĩ của nhiều người, bệnh về gan thường liên quan mật thiết đến lý do uống rượu bia. Nhưng trên thực tế, nguyên nhân gây ra bệnh gan không chỉ có thuốc lá, rượu bia mà còn do chế độ ăn uống không lành mạnh của con người. Cô gái trẻ 27 tuổi tên Mã Lương (Trung Quốc) chính là một ví dụ rất điển hình.

Theo tờ Aboluowang (TQ), Mã Lương là người không bao giờ uống rượu, nhưng khi khám sức khỏe cách đây ít lâu thì phát hiện mình đã mắc bệnh gan giai đoạn cuối. Nhận được chẩn đoán của bác sĩ, cô gái trẻ không thể đứng vững, cô tự hỏi vì sao mình lại có thể mắc căn bệnh nguy hiểm này dù thói quen sống vô cùng khoa học. Qua thời gian nói chuyện cùng bác sĩ, Mã Lương mới nhận ra chính món trà gừng đã làm hại bản thân mình.

Từ nhỏ, cô gái trẻ đã hình thành thói quen uống trà gừng mỗi ngày để tăng cường sức khỏe, vì thế trong bếp nhà cô lúc nào cũng có sẵn gừng. Tuy nhiên, gừng để lâu trong môi trường như bếp sẽ dễ hình thành nấm mốc, thối từ bên trong. Thay vì vứt bỏ, Mã Lương lại gọt bỏ chỗ hỏng rồi tiếp tục sử dụng để pha trà, độc tố tích tụ trong cơ thể và hình thành ung thư lúc nào không hay.

Gừng vốn dĩ là gia vị tốt trong cuộc sống, nhưng gừng và các loại thực phẩm khác khi đã bị mốc thì nguy cơ chứa độc tố aflatoxin là rất cao. 

Ung thư gan do thói quen dùng thớt mốc

Tương tự, ông Trần là một bệnh nhân sống ở Nội Mông, Trung Quốc. Sau khi đến bệnh viện khám, bác sĩ phát hiện có khối u 5cm trong gan. Mặc dù được phẫu thuật, nhưng ông chỉ có thể sống được vỏn vẹn 6 năm sau đó.

Khi bác sĩ tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh, họ phát hiện ra căn bếp nhà ông Trần ẩm thấp và tối tăm. Hệ thống thông gió rất kém và hầu như không có ánh sáng mặt trời, đặc biệt chiếc thớt ông thường dùng có màu đen, đổi màu, có những mảng ố và mốc.

Lúc này, bác sĩ nhận ra, chất ung thư hình thành từ chiếc thớt này. Khi thớt được để trong môi trường ẩm thấp như vậy, nó rất dễ bị mốc. Chất aflatoxin có trong nấm mốc sẽ gián tiếp xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng, theo thời gian hình thành ung thư gan.

Nhập lậu hàng hóa: Thu giữ hàng nghìn chân gà đóng túi, bia lon nhãn hiệu LIQUAN(VietQ.vn) - Trong công tác phòng chống và ngăn chặn hàng nhập lậu lực lượng QLTT tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện và thu giữ hàng nghìn túi chân gà, bia lon không rõ nguồn gốc.

Aflatoxin trên các loại hạt ngũ cốc

Aflatoxin là độc tố vi nấm được sản sinh tự nhiên do một số loài aspergillus phát triển trên các hạt ngũ cốc, các hạt có dầu và các sản phẩm củ. Khi nhìn bằng mắt thường, nấm aspergillus thường biểu hiện là màu xanh lá cây, aspergillus sản sinh aflatoxin không mùi, không vị, không màu và có thể chịu được nhiệt độ lên tới 280 độ C. Vì vậy phương pháp nấu và chế biến thông thường không thể tiêu diệt hoàn toàn độc tính của nó, một khi aflatoxin xuất hiện, gần như rất khó loại bỏ.

Phòng tránh ngộ độc aflatoxin

Nếu thực phẩm đã bị nấm, mốc thì không tiếp tục dùng vì trong thực phẩm mốc có chứa vi nấm. Nhiều người thấy gạo, đậu, bánh,… bị mốc nhưng tiếc không bỏ đi mà đem phơi khô để ăn tiếp, với suy nghĩ phơi qua nắng nấm mốc sẽ bị tiêu diệt hoặc tìm cách khắc phục và dùng bình thường. Nhưng, thực chất dù bạn có rửa sạch, phơi khô và nấu chín ở nhiệt độ rất cao thì các độc chất trong vi nấm vẫn còn tồn tại. Do đó, tốt nhất không nên tiếc rẻ giữ lại ăn mà nên bỏ đi, tránh gây hại cho sức khỏe.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang