Thói quen xấu mà người Việt thường xuyên mắc phải dễ dẫn đến ung thư

authorTrần Thanh 06:00 18/10/2016

(VietQ.vn) - Ung thư là một con số đáng báo động ở Việt Nam hiện nay. Tỉ lệ người mắc bệnh ung thư ngày càng nhiều vì những thói quen xấu sau đây.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Theo số liệu thống kê tại Trung Quốc, cứ mỗi sáu phút lại có một người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, có 8.550 người là bệnh nhân ung thư mới mỗi ngày, trong nhóm 7-8 người lại có một người chết vì ung thư.

Những con số gây sửng sốt đó khiến ai cũng phải sợ khi đề cập đến ung thư, làm thế nào để ngăn ngừa ung thư đã trở thành một mối quan tâm lớn của cộng đồng.

Gần đây, các chuyên gia nghiên cứu ung thư nói rằng, để tránh ung thư gõ cửa, hãy loại ngay thói quen xấu sau đây:

Thường xuyên nhịn đại tiện

Nếu bạn quá bận rộn hoặc nhất thời không tìm thấy nhà vệ sinh gần bạn sẽ hay nhịn đi ngoài. Qua thời gian, việc giữ phân lâu trong ruột sẽ là một vấn đề lớn.

Phân chứa hydro sunfua, skatole, chất chuyển hóa cholesterol và chất gây ung thư khác. Nếu tích lũy trong ruột trong một thời gian dài, chúng sẽ tái hấp thu, kích thích niêm mạc ruột.

 Thường xuyên nhịn tiểu là thói quen gây ung thư nhanh nhất (Ảnh minh họa)

 Theo báo Trí thức trẻ, Khảo sát của Bệnh viện Ung thư Thiên Tân (TQ) cho thấy, nhiều người trẻ không có thời gian đi tiêu đã trở thành lý do chính của ung thư đại trực tràng.

Thức khuya vào ban đêm

Nhiều người đã phải ở lại cả đêm để làm việc thêm giờ, có những người thường xuyên ngồi muộn ở quán rượu, ăn đêm.

Trung tâm nghiên cứu bệnh ung thư (Anh) đã tiến hành nghiên cứu số liệu trên toàn thế giới cho thấy, trong 1.000 bệnh nhân ung thư từ 30-50 tuổi, có 99,3% số người trong đó thức qua đêm, đến sáng hôm sau mới nghỉ ngơi.

Các chuyên gia cho rằng thức muộn vào ban đêm sẽ gây ra  ung thư (Ảnh: Internet)

Đây là chất bảo vệ chức năng miễn dịch quan trọng của cơ thể, nếu không có nó sẽ dễ dàng gây bệnh bạch cầu, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt…, Thức khuya là tốt nhất không vượt quá 12h đêm.

 Uống thức uống nhiều đường

Nước ngọt hay trà có nhiều đường và nước chanh – một trong những thức uống làm tăng lượng đường huyết – cũng gia tăng ung thư màng tử cung. Những loại thực phẩm này gây ra “sự tăng đột ngột lượng đường và insulin trong máu. Lượng insulin liên tục tăng cao tạo ra môi trường cho ung thư màng tử cung phát triển”, Bender cho biết. Thêm vào đó, nước ngọt dễ dẫn đến béo phi, chứng bệnh này gắn liền với nguy cơ ung thư đại trực tràng, ung thư vú sau mãn kinh, ung thư thực quản,nội mạc tử cung, thận, tuyến tụy, túi mật, và buồng trứng.

Sử dụng bột tan (phấn rôm)

Theo Zing.vn, Một vài nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ bổ trợ lẫn nhau giữa việc sử dụng bột tan (đá tan nghiền thành bột và thường hoà hương thơm để bôi vào da cho mịn và khô) trên vùng hạ bộ của phụ nữ (từ hậu môn đến âm hộ) và ung thư buồng trứng).

Một nghiên cứu năm 2010 từng được xuất bản trên tạp chí Nghiên cứu dịch tễ, Chỉ số khoa học và phòng ngừa Ung thư ( Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention ) đã cho thấy bột tan làm tăng khả năng ung thư niêm mạc tử cung, đặc biệt là ở phụ nữ tiền mãn kinh. Ở giai đoạn này, những phụ nữ sử dụng bột tan vùng hạ bộ 1 lần 1 tuần tăng khả năng mắc ung thư niêm mạc tử cung lên đến 24%.

Quan hệ bằng miệng

Nhiều người đã phải sửng sốt khi Michael Douglas đưa ra thông tin rằng ông mắc ung thư vòm họng từ quan hệ bằng miệng. Tuy nhiên , đây không phải cách nói cường điệu chút nào. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Ung thư học lâm sàng (Journal of Clinical Oncology) cho thấy tỉ lệ gia tăng ung thư vòm họng ở Mỹ từ năm 1984 gây ra bởi nhiễm HPV qua quá trình quan hệ bằng miệng và quan hệ sinh dục. Quan hệ tình dục với 6 hoặc nhiều bạn tình hơn thế trong cuộc sống cũng làm tăng nguy cơ này.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang