Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư máu quái ác

author 06:36 15/12/2015

(VietQ.vn) - Theo các nhà khoa học có hơn 100 loại ung thư, trong đó ung thư máu được xếp hàng đầu về mức độ nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong cao.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Ung thư máu còn được gọi là ung thư bạch cầu – đây là loại ung thư ác tính, có khả năng gây tử vong cao. Nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư máu là các tế bào bạch cầu trong cơ thể tăng nhanh một cách đột biến. Khi bạch cầu tăng lên, sẽ phá hủy dần hồng cầu khiến người bệnh thiếu máu, dẫn đến tử vong. Ung thư máu có ba loại chính là ung thư bạch cầu, lymphoma và đau tủy. Dù vậy, cả ba trường hợp đều có biểu hiện bệnh khá giống nhau.

Đau xương

Đau xương khớp là một trong những dấu hiệu của bệnh ung thư máu

Đau xương khớp là một trong những dấu hiệu của bệnh ung thư máu

Hầu hết các trường hợp được chẩn đoán mắc ung thư máu đều có triệu chứng đau xương. Đặc biệt, vùng khung chậu, xương sườn, lưng và xương sọ sẽ đau nhức hơn cả. Thậm chí, bệnh còn khiến bệnh nhân dễ đối diện với nguy cơ gãy xương. Nguyên nhân của những cơn đau này bắt nguồn từ tủy xương – nơi sản xuất ra các tế bào máu.

Xuất hiện đốm đỏ trên da

Nếu trên da bỗng xuất hiện những đốm đỏ hoặc tím, cần đề cao cảnh giác bởi rất có thể nó là hệ quả của việc sụt giảm số lượng tiểu cầu trong cơ thể. Tiểu cầu là tế bào máu tham gia vào việc ngăn chặn chảy máu, giúp máu đông. Khi tiểu cầu giảm, nó sẽ gây ra dấu hiệu đổi màu trên da.

Sốt, nhức đầu 

Hầu hết các bệnh ung thư đều có dấu hiệu sốt nhẹ và nhức đầu. Khi lượng bạch cầu tăng lên nhưng lại không có khả năng kháng lại những vi khuẩn có hại từ bên ngoài, làm cho hệ thống miễn dịch của cơ thể yếu đi, thường xuyên nhạy cảm, dễ viêm nhiễm bởi môi trường xung quanh. Kèm theo đó là hiện tượng vết thương khó lành.

 

Một triệu chứng của ung thư máu thường bị bỏ qua là sốt, nhức đầu, mệt mỏi

Một triệu chứng của ung thư máu thường bị bỏ qua là sốt, nhức đầu, mệt mỏi

Ngoài ra, nhức đầu cũng là triệu chứng bệnh ung thư máu nguy hiểm. Bệnh nhân thường có những cơn đau đầu dữ dội, kéo dài, da xanh xao. Nguyên nhân của hiện tượng này do sự suy thoái của các tế bào máu đưa lên não, không cung cấp đủ oxy cho não gây đau đầu.

Giảm khả năng miễn dịch

Khi mắc ung thư máu, bệnh nhân có xu hướng giảm khả năng miễn dịch. Do vậy, họ dễ bị nhiễm trùng; mắc các chứng như viêm xoang, zona, viêm phổi, nhiễm trùng da, thận… liên tục trong thời gian dài.

Đau bụng

Khi sự tiến triển của bệnh ung thư máu gia tăng ở gan và lá lách, nó có thể gây sưng tấy ở các bộ phận này. Chính vì thế, người mắc ung thư máu ở giai đoạn này sẽ có cảm giác đau bụng, đầy hơi khó chịu.

Sưng hạch bạch huyết, chảy máu cam

Khi hệ miễn dịch của cơ thể suy giảm, dễ gây viêm nhiêm và những hạch bạch huyết là hậu quả của sự viêm nhiễm đó. Ngoài ra, ở bệnh nhân ung thư máu có hiện tượng chảy máu cam nhưng ít người để tâm. Thông thường chỉ là những lần chảy máu cam nhẹ, nhanh khỏi. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này kéo dài, lượng máu nhiều cần phải đi khám bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Thường xuyên chảy máu cam cũng là dấu hiệu cảnh báo ung thư máu

Thường xuyên chảy máu cam cũng là dấu hiệu cảnh báo ung thư máu

Mệt mỏi, khó thở

Một triệu chứng bệnh ung thư máu nhiều người bỏ qua và dễ nhầm tưởng với các bệnh liên quan đến tim mạch là mệt mỏi và khó thở. Khi bạch cầu tăng, khiến người bệnh bị thiếu máu nên thường xuyên mệt mỏi, xanh xao vì không đủ oxy trong máu.

Bên cạnh đó là triệu chứng khó thở, ung thư máu dẫn đến sự suy giảm hồng cầu, điều này có thể khiến cơ thể không đủ oxy để thực hiện quá trình hô hấp và trao đổi dưỡng khí trong cơ thể.

 Thanh Mai (T/h)

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang