Những dấu hiệu cảnh báo ung thư thực quản

author 06:48 13/12/2015

(VietQ.vn) - Ung thư thực quản là căn bệnh nguy hiểm với các dấu hiệu, triệu chứng ban đầu như khó nuốt, ợ hơi, buồn nôn... nhưng thường dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý khác.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Ung thư thực quản là bệnh lý ác tính đứng hàng thứ tư sau các ung thư tiêu hóa là ung thư dạ dày, ung thư gan và ung thư đại trực tràng. Phần lớn các trường hợp có biểu hiện lâm sàng nghèo nàn ở giai đoạn sớm, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác ở thực quản và vùng hầu họng; khi biểu hiện lâm sàng rõ ràng thường đã ở giai đoạn muộn, điều trị gặp rất nhiều khó khăn. Bệnh xuất hiện ở người cao tuổi, thường trên 50 tuổi, nam nhiều hơn nữ. Vì vậy, việc phát hiện sớm để điều trị hợp lý và kịp thời là rất quan trọng.

Ung thư thực quản là căn bệnh nguy hiểm và khó phát hiện sớm

Ung thư thực quản là căn bệnh nguy hiểm và khó phát hiện sớm

Nguyên nhân và các yếu tố thúc đẩy

Ung thư thực quản có liên quan nhiều với tuổi tác và giới, thường gặp ung thư thực quản ở người cao tuổi, khoảng 80% bệnh nhân được chẩn đoán ung thư thực quản ở độ tuổi 55-85. Nguy cơ nam giới mắc nhiều gấp 3 lần nữ, căn nguyên của nguy cơ này là do lạm dụng rượu và hút thuốc. Hút thuốc làm tăng rõ rệt khả năng bị ung thư và nguy cơ càng tăng lên khi phối hợp với uống rượu.

Ung thư thực quản hay xảy ra ở người uống nhiều rượu và hút thuốc lá

Ung thư thực quản hay xảy ra ở người uống nhiều rượu và hút thuốc lá

Ngoài yếu tố giới tính và tuổi tác, những người bị béo phì, người có bệnh lý thực quản như viêm thực quản trào ngược, bệnh tâm vị không giãn; chế độ ăn ít chất xơ và rau quả, thiếu các vitamin A, B2 và C; thói quen ăn uống thực phẩm có chứa chất nitrosamin như thịt hun khói, rau ngâm giấm... cũng có nguy cơ bị ung thư thực quản rất cao.Một số bệnh lý khác có thể làm tiền đề cho ung thư thực quản phát triển đó là: bệnh Barrett thực quản; ung thư tị - hầu; bệnh ruột non do gluten hoặc bệnh đi ngoài phân mỡ; bệnh sừng hóa gan bàn chân.

Những dấu hiệu sớm của ung thư thực quản

Khó nuốt là triệu chứng thường gặp nhất, lúc đầu thường thấy nuốt khó nhưng không đau, về sau nuốt khó kèm theo đau, lúc đầu khó nuốt với thức ăn rắn, về sau khó nuốt với cả thức ăn lỏng thậm chí nuốt nước bọt cũng thấy khó và đau.

Khó nuốt, ho khan, ợ hơi, buồn nôn... là những dấu hiệu của ung thư thực quản

Khó nuốt, ho khan, ợ hơi, buồn nôn... là những dấu hiệu của ung thư thực quản

Ngoài triệu chứng đặc trưng là khó nuốt, người bị ung thư thực quản còn có dấu hiệu chảy nước bọt kèm hơi thở hôi, ợ hơi và sặc. Các triệu chứng khác có thể gặp song hành với sự phát triển của khối u như cảm giác vướng, tức nặng, đau âm ỉ đè nén sau xương ức, sụt cân không rõ nguyên do... Về sau, tùy theo ảnh hưởng của khối u tới các cơ quan lân cận có thể gặp thêm các triệu chứng khó thở, khàn giọng, ho khan, khạc đờm; đau thượng vị, buồn nôn, nôn, nấc...

Thanh Mai (T/h)

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang