Ung thư phổi: 7 nguyên nhân gây bệnh ít người ngờ tới

authorHoài Thư 16:58 11/11/2018

(VietQ.vn) - Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 23.667 ca mới mắc ung thư phổi và 20.170 ca tử vong do căn bệnh này.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Tại hội thảo ung thư Việt - Pháp lần thứ 2 với chuyên đề ung thư phổi, PGS.TS Bùi Diệu - nguyên Giám đốc Bệnh viện K cho hay, ung thư phổi là loại ung thư phổ biến nhất trên thế giới ở cả hai giới. Theo GLOBOCAN 2018, mỗi năm trên thế giới có khoảng 2,09 triệu ca mới mắc và 1,76 triệu người tử vong do ung thư phổi. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 23.667 ca mới mắc và 20.170 ca tử vong do căn bệnh này.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, 85-90% các ca ung thư phổi có liên quan tới thuốc lá, bao gồm hút thuốc lá và hít phải khói thuốc lá. Bên cạnh đó, các yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư phổi bao gồm:

Tiền sử gia đình hoặc cá nhân bị ung thư phổi. Theo bác sĩ Lim Hong Liang, những người từng bị ung thư phổi có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao hơn. Bạn cũng có thể có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao hơn nếu có người thân ở cấp độ 1 (anh, chị, con hoặc cha mẹ) bị ung thư phổi. Nguy cơ gia tăng có thể là do thói quen sinh hoạt tương đồng hoặc sống ở cùng một nơi có chất gây ung thư.

Ung thư phổi: 7 nguyên nhân gây bệnh ít người ngờ tới

 Có nhiều nguyên nhân gây ung thư phổi.

Tiền sử bệnh phổi: mắc một số bệnh phổi như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD, bệnh lao (TB), nhiễm trùng phổi… cũng làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

Ô nhiễm không khí ngoài trời: nhiều nghiên cứu cho thấy, tiếp xúc với ô nhiễm không khí ngoài trời gây ung thư phổi. Càng nhiều ô nhiễm không khí càng có nguy cơ phát triển ung thư phổi. Các thành phần khác nhau của ô nhiễm không khí ngoài trời gây ung thư bao gồm: khí thải động cơ diesel, benzen và một số PAH.

Tiếp xúc với bức xạ: những người từng xạ trị vào ngực để điều trị một số bệnh ung thư, chẳng hạn như ung thư hạch Hodgkin hoặc ung thư vú, có nguy cơ ung thư phổi cao hơn. Những người này có nguy cơ cao hơn nữa nếu họ hút thuốc.

Ung thư phổi: 7 nguyên nhân gây bệnh ít người ngờ tới

Ô nhiễm không khí ngoài trời cũng là nguyên nhân gây ung thư phổi .

Tiếp xúc với amiăng và randon: Amiăng được sử dụng rộng rãi trong vật liệu xây dựng và nhiều ngành công nghiệp. Những người có nguy cơ phơi nhiễm amiăng cao nhất bao gồm: công nhân trong mỏ amiăng, công nhân ngành công nghiệp ô tô, xưởng đóng tàu, công nhân nhà máy xi măng, họa sĩ, thợ mộc và thợ điện.

Các nghiên cứu cho thấy những người hút thuốc tiếp xúc với amiăng có nguy cơ phát triển ung thư phổi cao hơn. Điều này cũng tương tự với khí radon - một loại khí thường có ở những ngôi nhà được xây dựng trên nền đất có quặng uranium tự nhiên. Ung thư phổi do radon khiến khoảng 20.000 người chết mỗi năm.

Tiếp xúc với một số hóa chất: arsenic, các hợp chất asen vô cơ, hợp chất cadmium và cadmium, hóa chất được sử dụng trong sản xuất cao su, sắt và thép đúc và sơn… cũng làm tăng nguy cơ ung thư.

Hệ thống miễn dịch suy yếu: những người bị nhiễm HIV/AIDS hoặc từng ghép tạng và dùng thuốc ức chế hệ miễn dịch có nguy cơ phát triển nhiều loại ung thư trong đó có ung thư phổi.

Hoài Thư (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang