Phát hiện sớm những dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến tiền liệt

author 07:09 03/12/2015

(VietQ.vn) - Ung thư tuyến tiền liệt là căn bệnh nguy hiểm mà nam giới thường mắc với các dấu hiệu, triệu chứng nhỏ nhặt, không rõ ràng như tiểu đêm, đau lưng, rối loạn cương dương...

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Ung thư tiền liệt tuyến là căn bệnh khá phổ biến ở nam giới hiện nay. Người mắc bệnh này có thể bị giảm tuổi thọ trung bình 9 năm, kèm theo sự suy giảm chất lượng sống do các biến chứng. Nếu phát hiện được sớm, tỷ lệ khỏi bệnh đạt 90%, ngược lại nếu phát hiện muộn thì tỷ lệ sống sau 5 năm chỉ còn lại dưới 30%.

Ung thư tuyến tiền liệt là căn bệnh phổ biến ở nam giới với các dấu hiệu nhận biết không rõ ràng

Ung thư tuyến tiền liệt là căn bệnh phổ biến ở nam giới với các dấu hiệu nhận biết không rõ ràng

Vấn đề trong phát hiện ung thư tuyến tiền liệt là căn bệnh hiểm nghèo này không có triệu chứng trong giai đoạn sớm. Đó là lý do tại sao nhiều trường hợp ung thư tuyến tiền liệt không được chẩn đoán cho đến khi đã di căn ra ngoài tuyến. Chính vì vậy, nam giới nên lưu ý những dấu hiệu dưới đây để có thể chuẩn đoán và phòng ngừa bệnh kịp thời trong những ngày đầu.

Đi tiểu khó khăn, tiểu đêm

Đây là một trong những dấu hiệu mà người bệnh phải đối mặt. Việc này xảy ra khi một khối u mọc trên tuyến tiền liệt khiến nước tiểu không thể đi ra ngoài. Hay đi tiểu nhiều lần vào ban đêm và trong ngày là một triệu chứng nam giới không nên bỏ qua, đặc khi không uống nhiều chất lỏng.

Đi tiểu khó khăn, tiểu đêm hay xuất hiện máu trong nước tiểu có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt

Đi tiểu khó khăn, tiểu đêm hay xuất hiện máu trong nước tiểu có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt

Máu trong nước tiểu

Dấu hiệu này ít phổ biến hơn nhưng cũng không nên chủ quan, đôi khi chỉ là một vết máu hoặc màu hồng nhạt. Một số loại bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu có thể gây ra máu trong nước tiểu, nhưng bác sĩ sẽ cần phải thực hiện các xét nghiệm để phân biệt với ung thư tuyến tiền liệt, bởi vậy nam giới nên đi khám nếu có dấu hiệu trên.

Rối loạn cương dương
Việc bị rối loạn chức năng cương dương có thể gây ra do nhiều nguyên nhân. Do đó, nam giới không nên chủ quan nếu có dấu hiệu này. Triệu chứng bị đau khi xuất tinh và rối loạn chức năng cương dương cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư tuyến tiền liệt.
Một dấu hiệu phát hiện bệnh ung thư tuyến tiền liệt sớm là rối loạn cương dương

Một dấu hiệu phát hiện bệnh ung thư tuyến tiền liệt sớm là rối loạn cương dương

Táo bón mãn tính và các vấn đề đường ruột khác

Tuyến tiền liệt nằm bên dưới bàng quang và trước trực tràng, do đó, khối u ở vị trí này có thể gây trở ngại cho chức năng tiêu hóa. Táo bón mãn tính và các vấn đề đường ruột cũng có thể là dấu hiệu sớm của ung thư ruột kết. Tuy nhiên, nếu đang bị táo bón hoặc các triệu chứng đường ruột khác trong thời gian dài mà khi thay đổi chế độ ăn uống vẫn không khỏi thì nên đi khám bác sĩ để phát hiện bệnh sớm.

Thường xuyên đau ở lưng, hông, đùi trên

Dấu hiệu phổ biến của ung thư tuyến tiền liệt là đau ở lưng, xương chậu và hông khiến mà không có nguyên do. Một cách để phân biệt loại đau với đau thần kinh tọa và đau lưng thấp là cơn đau của ung thư tuyến tiền liệt thường đau âm ỉ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng bất kỳ lưng dưới hoặc đau hông mà không rõ nguyên nhân thì đều cần phải đi khám.

Thanh Mai (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang