Những dấu hiệu giúp phát hiện ung thư tuyến giáp sớm

author 13:45 30/11/2015

(VietQ.vn) - Ung thư tuyến giáp thường không có triệu chứng rõ ràng ngay từ ban đầu khi bệnh mới xuất hiện, vì vậy, người bệnh sẽ rất khó nhận biết.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Ung thư tuyến giáp là một dạng ung thư nội tiết khá phổ biến, thường gặp ở người trong độ tuổi từ 35 đến 50, trong đó phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh này nhiều hơn nam giới theo tỷ lệ 3/1. Bệnh không có triệu chứng rõ ràng ngay từ khi xuất hiện song có thể nhận diện nó qua những dấu hiệu dưới đây nhằm phát hiện bệnh sớm để có thể điều trị kịp thời.

Xuất hiện khối u ở cổ: Những khối u này thường được bệnh nhân hay người nhà tình cờ phát hiện ra. Chúng có thể di động theo nhịp nuốt và nằm ở bất cứ vị trí nào của tuyến giáp. Nếu là u ác tính, nó sẽ nhanh chóng phát triển và lan ra diện rộng. 

Ung thư tuyến giáp hiện là căn bệnh ung thư phổ biến

Ung thư tuyến giáp hiện là căn bệnh ung thư phổ biến

Cổ sưng phồng: Cổ bỗng dưng trở nên sưng nhẹ song cũng có trường hợp cá biệt, nó sưng to giống như mắc chứng bướu cổ. Tình trạng này bắt nguồn do các hạch bạch huyết ở cổ bị tổn thương dẫn đến sưng ở tuyến giáp. Hạch bạch huyết là những tuyến nhỏ tạo nên hệ bạch huyết giúp cơ thể chống nhiễm trùng.

Cảm giác vướng tức, khó nuốt: Một dấu hiệu quan trọng không thể bỏ qua là cảm giác vướng tức, bó chặt ở vùng cổ. Cảm thấy có một khối hoặc sờ thấy một nhân ở vùng cổ, cảm giác đầy hoặc tắc ở cổ, khó thở hoặc khó nuốt, khản giọng hoặc sưng các hạch bạch huyết.

Dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến giáp sớm như cổ sưng phồng, cảm giác khó nuốt

Dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến giáp sớm như cổ sưng phồng, cảm giác khó nuốt

Các triệu chứng khác hiếm gặp: Đau hiếm khi là dấu hiệu của ung thư tuyến giáp sớm, tuy nhiên, ở một số bệnh nhân có xuất hiện. Những triệu chứng này có thể là do ung thư tuyến giáp hoặc những bệnh khác ít nghiêm trọng hơn gây nên. Chỉ có bác sĩ mới có thể xác định được nguyên nhân gây các triệu chứng ở một người bệnh.

Nếu phát hiện những bất thường kể trên, tốt nhất mọi người nên đi khám bác sĩ để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Việc phát hiện bệnh sớm sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quá trình điều trị. Phải tìm tới các cơ sở y tế có trang thiết bị hiện đại để có thể chẩn đoán chính xác căn bệnh đang ở tình trạng nào. Thông thường, quá trình khám xét để phát hiện ra bệnh ung thư tuyến giáp thường diễn ra ở một số bước như sau: Khám lâm sàng, xét nghiệm máu, siêu âm, scan tuyến giáp, sinh thiết… Từ kết quả các xét nghiệm này, các bác sĩ sẽ đưa đến cái nhìn tổng quát nhất về tình trạng bệnh và là căn cứ trong quá trình điều trị.

Thanh Hằng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang