Uống cà phê có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

author 13:29 04/09/2021

(VietQ.vn) - Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, uống cà phê có khă năng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Cà phê là loại đồ uống phổ biến hàng đầu trên thế giới với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một tách cafe mỗi sáng không chỉ giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng, đốt cháy lượng mỡ thừa và nâng cao thể chất mà còn có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh như đái tháo đường tuýp 2, ung thư, bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson. Đặc biệt chất caffein trong cà phê lại rất có tác dụng đối với những người mắc bệnh cao huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh hen và dị ứng. 

Theo nghiên cứu của người Ý, họ theo dõi trên 70.000 người, kết quả là sự khẳng định caffeine là “khắc tinh” của bệnh hen. Nếu uống từ 2 đến 3 ly cà phê mỗi ngày thì nguy cơ bị các cơn hen tấn công sẽ giảm 28%.

Cũng theo một nghiên cứu, trong cà phê còn chứa chất chống ô–xy hóa và khoáng chất làm tăng khả năng phản ứng của cơ thể với isulin, làm tăng lượng isulin trong máu, và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ngay cả uống vừa phải cũng đã giảm được 25% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

 Uống cà phê có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhất là giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ảnh minh họa

Cụ thể, nhóm nghiên cứu từ một tổ chức phi lợi nhuận chuyên nghiên cứu và công bố thông tin khoa học liên quan đến cà phê và sức khỏe - viện thông tin khoa học về cà phê Institute for Scientific Information on Coffee - đã phân tích 30 nghiên cứu bao gồm dữ liệu của gần 1,2 triệu người tham gia.

Kết quả đã phát hiện những người uống 3 - 4 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 25% so với những người uống từ 2 tách trở xuống. Kết quả cũng cho thấy ngay cả cà phê không chứa caffein cũng có tác dụng tương tự.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng lợi ích của cà phê có được là nhờ vào các hợp chất được hình thành một cách tự nhiên trong khi pha cà phê, như caffeine, axit caffeic, trigonelline và cafestol. Tất cả các chất này đều có tác dụng đến lượng đường trong máu, đồng thời nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng uống cà phê vừa phải có thể có tác dụng chống viêm và tăng cường chất chống ôxy hóa.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng cà phê có thể ngăn ngừa tăng đường huyết sau bữa ăn, do đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Nhóm nghiên cứu viết rằng: "Nghiên cứu còn cho thấy, đối với người không mắc bệnh tiểu đường, cà phê có chứa caffein tác động tích cực đến độ nhạy insulin, còn cà phê không chứa caffein cải thiện chức năng của tế bào beta tuyến tụy".

Vậy tại sao không nên uống quá nhiều cà phê?

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết họ không có nhiều dữ liệu về tiêu thụ cà phê với số lượng lớn. Và họ đề xuất nên uống từ 3 đến 5 tách mỗi ngày, tốt nhất là cà phê đen không đường để thêm hiệu quả phòng bệnh tiểu đường. Nhưng nghiên cứu này không phải là nghiên cứu đầu tiên cho thấy tiêu thụ cà phê vừa phải giúp cải thiện sức khỏe.

Trong một phân tích tổng hợp được công bố trên tạp chí về tuần hoàn máu Circulation của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, một nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ 3 nghiên cứu lớn với tổng số 208.501 người tham gia được theo dõi trong 30 năm. Kết quả cũng cho thấy những người uống 3 - 5 tách cà phê mỗi ngày, đã giảm 15% tỷ lệ tử vong sớm do bệnh tật. Các tác giả nghiên cứu đã viết rằng: “Tiêu thụ cà phê làm giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch, thần kinh”.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang