Uống không đủ nước có thể mắc nhiều bệnh nguy hiểm

authorNgọc Nga 06:33 21/09/2020

(VietQ.vn) - Uống đủ nước giúp cơ thể con người khỏe mạnh, ngược lại nếu uống không đủ nước sẽ gây ra nhiều tác hại và có nguy cơ mắc nhiều loại bệnh.

Nước rất quan trọng đối với con người. Không có nước, con người sẽ không thể khỏe mạnh, các bộ phận trong cơ thể sẽ không thể vận hành một cách trơn tru, dẫn đến cơ thể sẽ chịu nhiều bệnh tật. 

Uống đủ nước sẽ giúp cơ thể ta khỏe mạnh vì nước điều khiển mọi hoạt động trong cơ thể, nước điều chỉnh thân nhiệt, giúp tiêu hóa tốt, thải trừ độc tố ra khỏi cơ thể... và nước đóng vai trò là một dung môi tuyệt vời cho các chất hòa tan trong cơ thể. Đồng thời, nước là một thành phần quan trọng của quá trình trao đổi chất cần thiết cho sự sống. Ngược lại nếu uống không đủ nước tiêu chuẩn đòi hỏi của cơ thể sẽ gây nhiều biến chứng nghiêm trọng, mắc nhiều bệnh nguy hiểm..., thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Uống ít nước tác hại khôn lường. Ảnh minh họa

Uống không đủ nước có thể mắc sỏi tiết niệu

Nước tiểu ban đầu của cơ thể con người có chứa canxi, axit oxalic, axit uric và các chất khác. Trong điều kiện bình thường hoặc khi cơ thể con người đủ nước axit oxalic và canxi bị pha loãng, việc đi tiểu bình thường cũng sẽ khiến axit oxalic và canxi bị đào thải trước khi kết hợp. Vì vậy, không dễ tạo thành sỏi. Nếu uống quá ít nước, nồng độ canxi và axit oxalic trong nước tiểu quá cao, sẽ thúc đẩy quá trình hình thành sỏi tiết niệu.

Uống không đủ nước có thể mắc các bệnh về huyết khối

Sự hình thành huyết khối có liên quan mật thiết đến sự tăng độ nhớt của máu. Trong máu có chứa các thành phần như lipid và tiểu cầu, máu càng loãng thì lipid và tiểu cầu chảy trong thành mạch máu càng nhanh, ít khi bị lắng đọng và ngược lại. Do đó, uống ít nước, sẽ làm giảm thể tích máu, cô đặc máu, và nồng độ lipid trong tiểu cầu sẽ tăng lên tương ứng. Các thành phần này sẽ đẩy nhanh các huyết khối lắng đọng trong thành mạch gây nhồi máu não hoặc nhồi máu cơ tim và các bệnh khác.

Uống không đủ nước có thể gây táo bón

Bã thức ăn được hấp thụ có thể đi qua đường ruột và được bài tiết ra ngoài qua sự làm mềm và bôi trơn của dịch ruột và nước trong ruột. Nếu bạn uống ít nước, quá trình bài tiết dịch ruột và nước trong ruột bị giảm, sẽ dẫn đến suy giảm khả năng tiết dịch và gây táo bón.

Vận chuyển hàng nghìn sản phẩm nghi nhập lậu qua dịch vụ chuyển phát nhanh của Viettel(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện hàng nghìn sản phẩm hàng hóa nhập lậu được vận chuyển qua đường bưu điện.

Uống không đủ nước có thể mắc bệnh Gout (Gút)

Bệnh lý của bệnh Gút là do cơ thể có lượng axit uric cao, một trong những biện pháp quan trọng để thúc đẩy đào thải axit uric là uống nhiều nước. Do đó, nếu bạn uống ít nước, lượng axit uric quá cao trong cơ thể không thể đào thải kịp qua nước tiểu, sẽ thúc đẩy quá trình lắng đọng axit uric trong khớp, khi đó bệnh Gút sẽ hình thành.

Uống không đủ nước có thể mắc một số khối u ác tính

Các nhà nhà khoa học cho biết, một trong những lý do quan trọng đối với bệnh ung thư, là sự tích lũy lâu dài của chất độc hại bên trong và bên ngoài các tế bào tổn thương gây ra. Trong trường hợp uống nước, các chất độc hại này được đào thải kịp thời, để giảm sự tích tụ. Do đó, các nhà khoa học khuyến cáo rằng uống đủ nước không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng phòng chống bệnh tật.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang