Uống mật khỉ để phòng bệnh, trẻ 9 ngày tuổi ngừng thở, ngừng tim

author 18:56 21/02/2022

(VietQ.vn) - Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình vừa phục hồi sức khỏe cho một trẻ sơ sinh bị ngộ độc do người nhà cho uống mật khỉ để phòng bệnh theo dân gian truyền miệng.

Trước đó, trẻ được người nhà đưa vào cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng nguy kịch do ngừng thở và ngừng tim. Đội ngũ y bác sĩ đã tiến hành cấp cứu, hồi sức tích cực và mang lại sự sống cho trẻ sơ sinh này.

Được biết, sau khi sinh được 7 ngày bệnh viện cho trẻ về nhà trong tình trạng sức khỏe bình thường, tuy nhiên không hiểu sao gia đình lại cho cháu bé uống mật khỉ để phòng một số bệnh theo dân gian truyền miệng nên đã xảy ra ngộ độc và đẩy tình trạng cháu bé vào nguy kịch.

Bà Phạm Thị Ngọc Hân, Trưởng khoa Nhi - BV Hữu Nghị Việt Nam – Cu Ba – Đồng Hới cho hay: Không có bất kể bằng chứng khoa học nào trong việc cho trẻ sơ sinh uống mật khỉ, cao trăn hay các loại mật của động vật… để giúp trẻ ngăn ngừa bệnh tật, ngược lại trẻ có thể bị ngộ độc từ các loại mật dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cháu bé.

Trước đây, theo dân gian truyền miệng, việc cho trẻ sơ sinh uống mật khỉ để phòng ngừa việc các trẻ bị co giật, một trẻ sơ sinh 5 ngày tuổi cũng bị ngộ độc và hôn mê sâu, tuy nhiên vì được phát hiện sớm nên đội ngũ y bác sĩ đã cấp cứu và cứu sống cháu.

Không nên sử dụng mật khỉ theo lời truyền miệng. Ảnh minh họa 

Thông tin về các loại mật nhất là mật khỉ, bác sĩ - thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Hướng, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho hay, mật động vật như mật gấu, mật cá trắm có thể gây ra chết người nhưng phải sau vài tiếng thậm chí vài ngày, chứ khó đột tử ngay. Chất độc trong mật phải mất thời gian ngấm vào cơ thể, phá hủy cơ quan nội tạng, làm suy gan, suy thận, vô niệu và sau đó mới tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời.

Còn mật khỉ, trong Đông y rất ít sử dụng để chữa bệnh, một số ít dùng bôi, xoa bóp những vết bầm, tụ máu do bị ngã, bị thương. Một số mật của động vật khác chủ yếu dùng ngoài da hơn là uống vào người.

Cũng theo bác sĩ Hướng, mật khỉ nói riêng và mật động vật nói chung đều độc, nếu không biết cách sử dụng có thể gây tử vong sau vài tiếng, thậm chí vài ngày, khi chất độc ngấm vào cơ thể và phá hủy các cơ quan trong cơ thể. Ông Hướng đã chứng kiến rất nhiều trường hợp bị ngộ độc, suy gan thận, vô niệu và tử vong... do các loại mật được coi là quý hiếm.

Theo thông tin từ Trung Tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, hàng năm Trung tâm đều phải cấp cứu cho vài chục trường hợp bị nhiễm độc mật với các triệu chứng như vàng da, vàng mắt. Nhiều trường hợp ngộ độc mật nặng dẫn đến viêm gan, suy gan, chảy máu khắp nơi, hoặc vô niệu (không tiểu được do suy thận cấp), chất độc ứ trong người… phải tiến hành lọc máu liên tục nhiều ngày để cứu chữa. Dùng mật bồi bổ nhưng lại suy gan, suy thận, tiểu đường. Việc sử dụng lượng lớn mật với nồng độ "đậm đặc" sẽ bị nhiễm độc.

Ngoài ra, nếu mật bị nhiễm vi khuẩn, việc dùng mật này chính là đưa nguồn bệnh vào cơ thể. Chất này gây độc trực tiếp cho gan, thận, phá hủy tế bào gan, chất độc đi qua ống thận gây viêm ống thận cấp dẫn đến vô niệu (không có nước tiểu) không tiểu tiện được. Tình trạng này khiến độc chất bị tích tụ trong cơ thể, do đó bệnh nhân có thể tử vong vì nhiễm độc.

Bác sĩ Hướng phân tích, bản thân mỗi người đều có mật, cơ thể con người thường xuyên sản sinh ra dịch mật đủ để tiêu hóa thức ăn. Vì vậy, không cần thiết phải uống mật động vật để giúp tiêu hóa tốt hơn. Người dân nên biết rằng không phải loại mật động vật nào cũng dùng được và càng không thể ai cũng dùng được. Khi sử dụng, phải có thầy thuốc hướng dẫn. Đặc biệt, tuyệt đối không được dùng mật cá trắm, mật cóc chữa bệnh như lời đồn thổi.

Các chuyên gia y tế cũng cảnh báo, mật động vật không hề bổ dưỡng, mọi người tuyệt đối không nên sử dụng. Đặc biệt là trẻ sơ sinh cơ thể còn yếu, phản xạ bú nuốt kém nên nếu dùng những loại mật như mật khỉ, mật gấu, cao khỉ, cao trăn... có thể sặc hoặc ngộ độc dẫn đến nguy kịch tính mạng.

Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang