Nguy cơ sưng phù não... vì uống nước quá nhiều nước

author 14:35 28/04/2015

(VietQ.vn) - Thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng nước tăng cao. Tuy nhiên, việc uống nước tưởng chừng đơn giản nhưng nếu thực hiện không đúng cách có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Mất nước là tình trạng cơ thể thiếu nước mà không được bổ sung kịp thời, Điều này sẽ gây nên tình trạng bứt rứt không yên, kém ăn, tay chân tê dại, thở nhanh, tim đập nhanh, thân nhiệt tăng cao, ở trẻ em có thể dẫn đến co giật. Khi bị mất nước đến một độ nhất định có thể gây tử vong. Chính vì vậy, việc uống nước đúng cách và uống đủ nước là rất quan trọng đối với mỗi người.

Lượng nước uống mỗi ngày

Theo News Zing, nếu uống quá nhiều nước sẽ phải đi tiểu nhiều, gây áp lực cho thận. Việc nước tích tụ quá nhiều trong cơ thể sẽ pha loãng các chất điện giải trong máu, dẫn tới hạ natri. Cạnh đó lượng nước dư thừa có thể gây phù hoặc sưng não, nhất là chức năng hô hấp và kiểm soát cơ bắp. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra ngộ độc nước.

Uống nước đúng cách và uống đủ nước giúp cơ thể tránh các bệnh như táo bón, sỏi thận

Uống nước đúng cách và uống đủ nước giúp cơ thể tránh các bệnh như táo bón, sỏi thận

Trong điều kiện cơ thể bình thường, cần cung cấp 40ml nước cho mỗi kg cơ thể, trung bình là từ 1,5 -2 lít nước uống mỗi ngày cho mỗi người. Ngược lại, nếu uống nước quá ít, cơ thể thiếu nước gây nên chứng đau đầu, mệt mỏi, phản ứng chậm. Nếu cơ thể mất tới 20% lượng nước, sẽ dẫn tới tử vong. Ngoài ra, khi bị thiếu nước, cơ thể sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ như da sẽ khô, tóc giòn dễ gẫy, các bệnh như táo bón, sỏi thận...

Nhiệt độ nước uống

Không nên uống nước quá lạnh hay quá nóng, nhiệt độ phù hợp là từ 10-30 độ C. Nước lạnh quá có thể khiến con người gặp các triệu chứng khó chịu ở đường tiêu hóa, bị chuột rút, thậm chí tiêu chảy. Nước nóng quá có thể khiến người uống bị tổn thương niêm mạc thực quản, lâu dài sẽ rất nguy hiểm.

Thời điểm lý tưởng để uống nước

Theo VnExpress, uống một ly nước mỗi sáng ngay sau khi thức dậy sẽ giúp bổ sung nước cho cơ thể sau một giấc ngủ dài, một ly nước chanh tươi ít đường cũng là lựa chọn tốt. Khi đi ngoài trời nắng nóng về, không nên uống ừng ực quá nhiều nước cho đã khát mà cần uống từ từ. 

Uống nước đúng cách vào những thời điểm phù hợp giúp cơ thể minh mẫn, khỏe mạnh hơn

Uống nước đúng cách vào những thời điểm phù hợp giúp cơ thể minh mẫn, khỏe mạnh hơn

Nên uống nước trước bữa ăn khoảng 2 giờ để làm sạch và bôi trơn hệ tiêu hóa, giảm cảm giác đói và ăn nhiều hơn. Ngoài ra, cần uống nước trước khi vận động hoặc chơi thể thao nhằm đảm bảo cho cơ thể có được một lượng nước dự trữ vừa đủ, tránh tình trạng mệt mỏi, thiếu nước trong khi vận động.

Loan Nguyễn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang