Uống nước không đúng cách có thể gây ung thư

author 06:35 10/09/2014

(VietQ.vn) - Những thói quen uống nước không đúng cách rất có hại cho sức khỏe và làm tăng nguy cơ gây ra nhiều bệnh hiểm nghèo, trong đó có các bệnh về tim mạch, đường tiêu hóa và thậm chí là ung thư.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Uống nước đun sôi để nguội trong bình lọc có thể gây ung thư

Một thói quen phổ biến trong nhiều gia đình Việt Nam hiện nay là uống nước đun sôi 100℃ để nguội đổ vào bình lọc và để lưu trữ từ ngày này qua ngày khác. Tuy nhiên ít người biết rằng thói quen uống nước không đúng cách này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Trao đổi với báo chí, các bác sĩ ở Viện dinh dưỡng Quốc gia cho hay, nước đun sôi đã diệt được vi khuẩn nhưng nếu để nguội trên 2 giờ đồng hồ, vi khuẩn sẽ xuất hiện trở lại và sau 24 giờ, lượng vi khuẩn đã tăng lên rất nhiều.

Uống nước không đúng cách rất có hại cho sức khỏe

Uống nước không đúng cách rất có hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Giải thích về hiện tượng này, các chuyên gia cho rằng phần lớn những vi khuẩn bị tiêu diệt ở nhiệt độ 60℃ trong 10 phút hoặc 100℃ trong 5 phút. Tuy nhiên, vi sinh vật có ở khắp mọi nơi, trong không khí, trong nước, đất, các đồ vật trong nhà, trên áo quần và thậm chí cả trên da người, vì vậy chúng có thể xâm nhập vào nước sôi để nguội. 

Thêm vào đó, mỗi lít nước đun sôi để nguội có thể sản sinh 0,004mg muối axít nitrat/ngày, để sau 3 ngày lượng nước muối này lên đến 0,011mg và sau 20 ngày có thể lên đến 0,73mg. Do đó nếu uống nước sôi để nguội lâu ngày sẽ rất bất lợi cho sức khoẻ vì chất muối axít nitrat là một chất dễ gây ung thư. Chính vì vậy, nước đun sôi để nguội tốt nhất là dùng trong ngày và không nên sử dụng khi nước đã quá 3 ngày.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyến cáo không nên uống nước sôi để nguội lâu ngày vì khi đó ôxy trong nước đã bốc đi gần hết, những vật hữu cơ bị phân giải và những vật vô cơ lắng xuống, khiến giá trị của nước uống bị mất đi.

 

 

Uống nhiều nước sau khi vận động mạnh, lao động nặng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Trong y học, một người bị xem là đang trong trạng thái mất nước khi người đó mất 2% lượng nước trong cơ thể. Trong quá trình tham gia các hoạt động thể chất, cơ thể con người có nguy cơ bị mất nước, song điều này chỉ đúng với trường hợp của các vận động viên chuyên nghiệp đang tham gia chạy bộ hoặc hoạt động thể lực nhiều giờ liền hoặc khi tham gia các hoạt động trong môi trường nắng nóng. 

Vì lý do này mà các bài tập thể dục thông thường không thể làm cơ thể mất đi một lượng nước nhiều như vậy. Do đó, không nhất thiết phải uống nước ngay lúc tập để bổ sung nước cho cơ thể bởi việc bổ sung nước lúc này thậm chí có thể còn làm gián đoạn quá trình luyện tập.

Bên cạnh đó, theo các bác sĩ, việc uống nhiều nước sau khi lao động mệt nhọc rất có hại cho tim mạch vì lúc này, mao mạch máu trong đường ruột dạ dày ở trạng thái co lại, cơ bắp tập trung trong khi lao động cũng rất căng thẳng. Nếu ngay lúc đó mà đưa một lượng nước lớn vào cơ thể thì dạ dày sẽ không hấp thụ và chuyển hoá ngay được. Nước dễ bị tích tụ trong dạ dày và đường ruột gây cảm giác khó chịu, buồn nôn và ảnh hưởng đến việc tiêu hoá.

Không nên uống nhiều nước sau khi hoạt động mạnh

Không nên uống nhiều nước sau khi hoạt động mạnh. Ảnh minh họa

Hơn nữa buồng tim đã rất vất vả trong khi ta lao động, nếu tăng đột ngột một lượng nước lớn trong cơ thể sẽ khiến tim phải tiếp tục làm việc nhiều hơn để điều hoà lượng nước này. Chính vì vậy, sau khi lao động nặng, chỉ nên uống nước từ từ để bù đắp lượng nước đã bị mất do bài tiết qua tuyến mồ hôi.

Uống nước không đúng cách ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa

Trước và sau khi ăn cũng không nên uống nhiều nước vì trong khi ăn, dạ dày và ruột sẽ tiết dịch theo phản xạ có điều kiện. Uống nhiều nước sẽ làm loãng dịch tiêu hóa và các dung môi trong dịch, ảnh hưởng tới sự hấp thụ tiêu hóa thức ăn.

Ngoài ra, các bác sĩ khuyến cáo không nên để quá khát rồi mới uống nước vì lúc đầu lượng nước bị thiếu chưa nhiều, nếu chỉ cần bổ sung một lượng nước nhỏ có thể giải toả được cơn khát. Nhưng nếu cứ tiếp tục nhịn uống, nhất là những lúc cơ thể đang ra nhiều mồ hôi, nước trong cơ thể sẽ cạn khiến các tế bào lâm vào tình trạng thiếu nước. Khi đó, dù uống bao nhiêu nước cũng vẫn thấy khát vì nước chưa kịp tới các tế bào. Và theo thói quen chưa thấy hết khát, lại càng uống nhiều nước. Trường hợp này cũng có hại cho sức khoẻ tương tự như uống nhiều nước sau khi lao động nặng nhọc.

Uống quá nhiều nước trước khi ăn không giúp nhiều cho việc giảm cân

Uống quá nhiều nước trước khi ăn không giúp nhiều cho việc giảm cân. Ảnh minh họa

Uống nước đúng cách như thế nào?

Theo bác sĩ Ngô Cao Lẫm, Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM, thời điểm tốt nhất để uống nước là vào buổi sáng. Uống một ly nước mỗi sáng ngay sau khi thức dậy sẽ giúp bổ sung nước cho cơ thể sau một giấc ngủ dài. Khi đi ngoài trời nắng nóng về, không nên uống ừng ực quá nhiều nước cho đã khát mà cần uống từ từ.

Trong những trường hợp cần truyền dịch để điều trị bệnh, bác sĩ cũng phải tính toán để cân bằng với lượng nước thải ra, hoặc bù đủ lượng nước mất đi. Nếu truyền quá nhiều dịch có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc nước, ảnh hưởng đến chức năng của tim, thận,… thậm chí có thể tử vong.

Uống nước vào buổi sáng sau khi thức dậy là một thói quen có lợi cho sức khỏe

Uống nước vào buổi sáng sau khi thức dậy là một thói quen có lợi cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Ở người cao huyết áp, nếu ăn nhiều muối, uống nhiều nước thì huyết áp càng có nguy cơ tăng cao. Ở người bình thường, nếu thấy cứ khát nước hoài, phải uống nhiều nước và đi tiểu nhiều bất thường thì cần đến bác sĩ thăm khám  vì có nguy cơ bị đái tháo đường, đái tháo nhạt hoặc một số bệnh lý khác.

Bác sĩ Lẫm khuyến cáo, khi đun sôi nước máy để uống, tốt nhất là đun thêm vài phút rồi mới tắt bếp để diệt vi khuẩn hoàn toàn. Nước đã đun sôi để nguội thì nên đun tới đâu uống tới đó, nếu để quá lâu sẽ làm thay đổi chất lượng nước. Nếu sử dụng bình lọc nước cần bảo hành và vệ sinh thường xuyên.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang