Uống quá nhiều rượu gây nhồi máu não, tắc thận dẫn tới suy thận

author 19:58 31/01/2023

(VietQ.vn) - Mới đây một người đàn ông 30 tuổi do uống quá nhiều rượu nên đã bị nhồi máu não, tắc thận phải nhập viện cấp cứu.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết trước đó, bệnh nhân cho biết uống nhiều rượu nhưng không rõ số lượng, xét nghiệm cho thấy cơ thể không có độc chất methanol.

"Nguyên nhân bệnh nhân nhồi máu não là do uống quá nhiều rượu, nôn nhiều dẫn đến mất nước, máu cô đặc và bị tắc mạch", bác sĩ giải thích. Sau gần hai ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân tiến triển nhưng cơ thể vẫn rất yếu và chưa nói được bình thường.

Trường hợp khác là người đàn ông 36 tuổi, uống quá nhiều rượu trong tiệc đầu năm, nằm bẹp một chỗ rồi hôn mê, được người nhà đưa vào bệnh viện tỉnh cấp cứu, một ngày sau chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Bác sĩ cho biết khi say rượu, anh này nằm bất động trong thời gian dài khiến cơ bị chèn ép, tổn thương (tiêu cơ vân) từ đó sinh ra chất gây tắc thận dẫn đến suy thận. Bệnh nhân phải chạy thận, lọc máu.

 Các bác sĩ cảnh báo, dù rươu xịn hay rượu rõ nguồn gốc đều gây hại nếu uống nhiều. Ảnh: BVBM

Theo các bác sĩ, thời gian sau Tết Nguyên đán, số trường hợp nhập viện do rượu, bia thường tăng cao. Nhiều trường hợp uống rượu mà không ăn, bỏ bữa, dẫn đến hạ đường huyết. Có những trường hợp được chuyển vào viện trong tình trạng đường máu về gần như bằng 0.

Khi uống nhiều rượu dễ đẫn tới tình trạng "no giả", tức là cảm giác bụng no, nhưng thực tế bụng vẫn rỗng, cơ thể không được nạp năng lượng. Sau khi uống rượu, không ít người tiếp tục bỏ bữa, đi ngủ luôn. Gia đình thấy người uống rượu say ngủ, thường không đánh thức, không gọi dậy ăn uống. Điều này khiến chỉ số đường huyết của người bệnh giảm sâu, dẫn tới bất tỉnh, tổn thương não.

Ngoài ra, theo bác sĩ cảnh báo nhiều người nghĩ rằng uống rượu thật, rượu xịn thì không ảnh hưởng sức khỏe, nhưng quên là uống nhiều cũng có thể nguy hiểm tính mạng.

Để tránh tình trạng phải nhập viện, hay gặp các biến chứng nguy hiểm nêu ở trên, người dân cần chủ động hạn chế sử dụng rượu, bia.  Với trường hợp say rượu, nếu ngủ quên, người thân cần chủ động đánh thức, cho ăn cháo loãng, uống nước trái cây... để tránh bị hạ đường huyết. Nếu bệnh nhân lâu không tỉnh, hoặc không thể ăn uống, hay ăn vào là nôn... cần đưa ngay đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang