Uống rượu quá mức có thể làm hạ đường huyết gây nguy hiểm tính mạng

author 17:10 07/02/2023

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, việc uống rượu quá mức có thể gây ra hạ đường huyết nghiêm trọng. Do đó, những người sử dụng insulin đặc biệt cần cảnh giác với tình trạng hạ đường huyết.

Các loại đồ uống có cồn khác nhau sẽ có những tác động khác nhau đối với lượng đường trong máu. Nó cũng phụ thuộc vào lượng uống. Nếu uống nhiều hơn một ly, hầu hết đồ uống có cồn ban đầu sẽ có xu hướng làm tăng lượng đường trong máu trong cơ thể.

Rượu ức chế gan biến protein thành glucose. Điều đó có nghĩa là chúng ta có nguy cơ bị hạ đường huyết cao hơn khi uống rượu bia. Nếu uống nhiều loại đồ uống này có thể thấy lượng đường trong máu tăng lên, sau đó giảm dần vài giờ sau đó, thường là trong khi ngủ. Do đó, những người sử dụng insulin đặc biệt cần cảnh giác với tình trạng hạ đường huyết.

 Uống quá nhiều rượu có thể gây hạ đường huyết. Ảnh minh họa

Các triệu chứng say rượu có thể rất giống với chứng hạ đường huyết, có thể dẫn đến tình trạng lú lẫn rất nguy hiểm. Bên cạnh đó, nếu đã uống nhiều rượu, có thể có nguy cơ bị hạ đường huyết trong tối đa 16 giờ (hoặc thậm chí hơn) sau khi ngừng uống rượu. Ngoài ra việc uống rượu được pha với đồ uống có ga, có đường có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Các triệu chứng say rượu có thể rất giống với chứng hạ đường huyết, có thể dẫn đến tình trạng lú lẫn rất nguy hiểm. Bên cạnh đó, nếu đã uống nhiều rượu, có thể có nguy cơ bị hạ đường huyết trong tối đa 16 giờ (hoặc thậm chí hơn) sau khi ngừng uống rượu. Ngoài ra việc uống rượu được pha với đồ uống có ga, có đường có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Đặc biệt rượu phối hợp với thuốc tiểu đường uống hoặc insulin để làm tăng tác dụng của các loại thuốc này khiến hạ đường huyết quá mức dẫn tới nguy hiểm tính mạng. 

Do đó theo các bác sĩ Bệnh viện Vinmec, đối với những người mắc bệnh tiểu đường không nên uống rượu hoặc nếu có thì nên thực hiện theo các hướng dẫn như sau: Không uống nhiều hơn hai ly rượu trong một ngày nếu là đàn ông, hoặc một ly nếu là phụ nữ. (Ví dụ: một ly đồ uống có cồn = 142ml ly rượu vang hoặc 43ml rượu mùi (liquor) hoặc 340ml bia).

Chỉ uống rượu với thức ăn. Cố gắng uống cùng với bữa ăn hoặc ăn trước khi uống để giảm nguy cơ hạ đường huyết, do đó, khi ăn bạn cần chọn các loại thực phẩm có chứa carbohydrate. Tránh các loại đồ uống được trộn lẫn nhiều đồ uống với nhau vì các loại đồ uống này có đường, rượu vang ngọt hoặc các loại nước ép. Trộn rượu mùi với nước, soda hoặc nước ngọt ăn kiêng.

Luôn đeo vòng tay y tế để cho người khác biết rằng bị tiểu đường để hạn chế mời uống rượu. Trong trường hợp cấp cứu, các nhân viên y tế sẽ biết ngay bị tiểu đường để thực hiện điều trị kịp thời và chính xác.

Rượu có thể khiến lượng đường trong máu giảm, thậm chí sau 24 giờ uống rượu. Kiểm tra đường huyết trước khi đi ngủ và đảm bảo đường huyết trong phạm vi an toàn 100-140mg / dL. Nếu lượng đường trong máu thấp, hãy làm theo các hướng dẫn của bác sĩ hoặc ăn/uống thêm calo trước khi đi ngủ mặc dù không phải chế độ ăn hợp lý, nhưng sẽ giúp bạn tránh được đường huyết hạ khi ngủ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang