Uống sữa đúng cách để tránh sỏi thận

authorNgọc Nga 06:07 24/03/2023

(VietQ.vn) - Sữa là sản phẩm phổ biến mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tuy nhiên uống sữa sao cho phù hợp và đúng cách thì ít ai để ý.

Sữa chứa thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Sữa chứa một số loại protein hoàn chỉnh, có nghĩa là nó chứa tất cả các axit amin cần thiết cho sức khỏe. Sữa cũng chứa các vitamin và khoáng chất khác mà các loại thực phẩm khác cung cấp với số lượng hạn chế.

Hầu hết các nhà sản xuất sữa đều bổ sung thành phần vitamin bao gồmvitamin A và D. Một người có thể nhận biết liệu sữa có được tăng cường hay không bằng cách đọc nhãn thành phần của mỗi sản phẩm. Nhãn sẽ liệt kê các vitamin được bổ sung, chẳng hạn như vitamin A palmitate và vitamin D-3, làm thành phần.

Sữa thuộc thức uống giàu chất dinh dưỡng. Những chất dinh dưỡng này rất quan trọng cho máu và hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, thị lực, chức năng cơ và thần kinh, làn da khỏe mạnh, năng lượng và sự phát triển và sửa chữa ở tất cả các bộ phận của cơ thể. 

Mặc dù sữa rất tốt cho sức khỏe nhưng TS.BSCC Mai Thị Hiền, Phó khoa Tiết niệu - Nam học và Thận học, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, canxi trong sữa là dạng dễ hấp thu, nếu sử dụng không đúng cách có thể bị dư thừa. Vì vậy, dù không kiêng sữa hoàn toàn nhưng những người đã từng bị sỏi thận hoặc nguy cơ cao có sỏi thận nên lưu ý khi uống sữa.

Uống sữa đúng cách để tránh sỏi thận. Ảnh minh họa 

Không uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ

Ở trạng thái ngủ say, tốc độ tuần hoàn chậm lại, lượng nước tiểu giảm, nồng độ các chất thải trong nước tiểu tăng lên, nước tiểu trở nên đặc hơn. Sau khi ngủ khoảng hai đến ba giờ, canxi được bài tiết qua thận cao nhất làm nước tiểu càng đậm đặc. Nếu uống sữa trước khi ngủ, nồng độ canxi qua thận nhiều, dễ lắng đọng và tạo thành sỏi. Vì vậy người bị sỏi thận không nên uống sữa trước khi đi ngủ để tránh tạo sỏi mới hoặc khiến sỏi cũ nhanh to.

Không uống chung với chocolate

Sữa và chocolate đều chứa nhiều chất dinh dưỡng, giàu năng lượng tốt cho sức khỏe nhưng nếu sử dụng cùng lúc có thể gây bất lợi. Hàm lượng canxi trong sữa có thể kết hợp với axit oxalic trong chocolate, tạo thành hợp chất calcium oxalate có hại cho cơ thể. Nếu uống sữa cùng với chocolate lâu dài sẽ gây thiếu canxi, tăng tỷ lệ hình thành sỏi thận. Ở trẻ em, có thể xảy ra tình trạng tiêu chảy, tóc khô, xương yếu, chậm phát triển.

Bổ sung theo hàm lượng được khuyến nghị

Để tránh nguy cơ sỏi thận, mọi người nên chú ý sử dụng sữa bổ sung theo lượng hợp lý, tránh tình trạng dư thừa canxi. Theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, tổng lượng canxi nạp vào cơ thể từ thức ăn, sữa và các thực phẩm bổ sung khác (thuốc, thực phẩm chức năng) người trưởng thành 20 - 49 tuổi cần 800 mg/ngày, người 50 - 69 tuổi là 800 mg/ngày đối với nam, 900 mg/ngày đối với nữ, người trên 70 tuổi cần .1000 mg/ngày, đặc biệt phụ nữ có thai và cho con bú cần 1.200 - .1300 mg/ngày.

Theo đó, mọi người có thể linh hoạt sử dụng mỗi ngày khoảng 2- 3 cốc sữa tươi loại 200 ml (mỗi cốc sữa tươi chứa khoảng 240 mg canxi), bổ sung một hũ sữa chua (một hũ sữa chua 125g chứa khoảng 200 mg canxi). Đồng thời, nên uống 2,5 - 3 lít nước/ngày, chia đều lượng nước trong ngày để tránh nước tiểu bị cô đặc; hạn chế các loại nước có ga; ăn nhiều rau xanh và chất xơ; tránh ăn mặn; hạn chế ăn đạm động vật; tập luyện thể dục; duy trì cân nặng hợp lý. Với người bị sỏi thận, nên được kiểm tra sức khỏe với xét nghiệm nước tiểu và siêu âm thận định kỳ mỗi 3-6 tháng hoặc theo chỉ định của bác sĩ để có kế hoạch điều trị phù hợp.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang