Uống trà thảo mộc 3 ngày liên tiếp, một phụ nữ phải nhập viện

author 17:57 19/01/2023

(VietQ.vn) - Do uống trà thảo mộc suốt 3 ngày khiến một phụ nữ 45 tuổi ở Mỹ phải nhập viện vì cơn đau bụng dữ dội.

Trà thảo mộc mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe như ngăn ngừa ung thư, tiểu đường, bệnh tim mạch, giảm lo âu, mất ngủ,... Tuy nhiên, bạn cũng nên cẩn thận khi chọn loại trà thảo mộc, thời gian và liều dùng vì một số có thể gây tác dụng phụ nếu sử dụng trong thời gian dài hoặc dùng với hàm lượng quá nhiều.

Cụ thể, báo cáo được đăng trên tạp chí Khoa học Y khoa Cureus của Mỹ cho biết, một phụ nữ giấu tên (45 tuổi) bị đau bụng dữ dội và phải đi cấp cứu sau khi uống trà thảo mộc. Bệnh nhân uống trà trong 3 ngày liên tiếp với mục đích cải thiện khả năng miễn dịch. Tuy nhiên, sau khi uống, bà bị đau ở bụng trên và cảm thấy buồn nôn. Căn cứ kết quả xét nghiệm máu, các bác sĩ cho hay gan của bà bị tổn thương.

Người phụ nữ phải nhập viện trong 5 ngày và ngừng uống trà suốt thời gian nằm viện. Ba ngày sau đó, xét nghiệm máu cho thấy chức năng gan của bà được cải thiện và không còn xuất hiện các triệu chứng.

Khi xuất viện, các bác sĩ khuyên bà không được uống loại trà này. Ba tháng sau, họ cho biết các xét nghiệm máu về gan của bà đều bình thường.

 Tránh uống nhiều trà thảo mộc vì những nguy hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Các bác sĩ làm việc tại Mỹ chia sẻ, trà thảo mộc hiếm khi là nguyên nhân gây ra bệnh gan và mọi người thường bỏ qua. Cuộc khảo sát năm 2015 cho thấy hơn 1/3 người Mỹ trưởng thành sử dụng chất bổ sung có nguồn gốc thảo mộc. Theo báo cáo, loại trà này chứa 23 thành phần, trong đó có nấm linh chi, lô hội và nhân sâm Siberi.

Về thành phần trong trà của người phụ nữ, Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ cho biết, lô hội dạng uống liên quan đến nhiều trường hợp nhiễm độc gan kể từ năm 2005.

Các triệu chứng như đau bụng hoặc vàng da thường hết khi ngừng uống và không có ai bị ốm hoặc tử vong. Trong khi đó, theo nghiên cứu, nấm linh chi lại gây tổn thương gan cho 2 người.

Các bác sĩ lâm sàng đã công bố trường hợp bất thường hoặc hiếm gặp xảy ra với bệnh nhân trên tạp chí khoa học như cách để thông báo cho đồng nghiệp của họ mà không cần thực hiện nghiên cứu toàn diện.

Đồng thời, họ cũng kêu gọi bác sĩ lâm sàng khác làm quen với chất bổ sung có nguồn gốc thảo mộc để chia sẻ và giáo dục bệnh nhân về tác dụng phụ tiềm ẩn của chúng. Liên quan tới trà thảo mộc, theo các bác sỹ Bệnh viện Vinmec, trên thực tế, mặc dù trà mộc có tác dụng nhất định với sức khỏe của con người nhưng không có nghĩa là chúng ta có thể sử dụng chúng một cách bừa bãi, lạm dụng một cách quá đà.

Với những thành phần, công dụng khác nhau, mỗi một loại trà thảo dược sẽ chỉ phù hợp với một nhóm đối tượng nhất định, có thể thích hợp với người này nhưng lại không có tác dụng với người kia. Chính vì vậy khi muốn sử dụng trà thảo mộc phải cần có những lưu ý nhất định. Bản chất trà thảo mộc không phải là thuốc, nó chỉ có tác dụng hỗ trợ trong một số trường hợp hoặc một số bệnh nhất định.

Chính vì vậy người dân không nên quá tin vào quảng cáo của nhà sản xuất, phân phối. Đối với sản phẩm trà thảo mộc được dùng với mục đích chữa bệnh, tốt nhất cần được tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng, không nên nghe lời mách hoặc đọc trên trang mạng rồi tự ý mua về uống, còn nếu dùng với mục đích giải khát thông thường thì mọi người cũng không nên dùng tùy tiện, phải dùng đúng liều lượng vì có thể bị ngộ độc dược chất.

Ngoài ra không nên dùng trà thảo mộc ngay sau bữa ăn, không dùng khi quá no hoặc quá đói. Uống quá no sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc; còn uống khi quá đói, thuốc kích thích niêm mạc đường tiêu hóa gây cồn cào khó chịu. Nếu điều trị bằng thuốc tây, thời điểm uống trà là sau khi dùng thuốc 1- 2 giờ. 

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang