Những loại hạt làm tăng đường huyết cần tránh ăn ngày Tết Nguyên đán

author 15:06 18/01/2023

(VietQ.vn) - Bên cạnh những loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường thì cũng có nhiều loại làm tăng đường huyết cần tránh ăn trong những ngày Tết Nguyên đán.

Những bệnh như tiểu đường đã trở thành căn bệnh thường mắc phải của con người hiện đại. Đồng thời, bệnh này cũng liên quan đến chế độ ăn uống, làm việc và nghỉ ngơi. 

Trong đó các loại hạt như óc chó, hạt chia, hạt hạnh nhân,... không chỉ có hương vị thơm ngon, chứa nhiều giá trị dinh dưỡng mà còn đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh tiểu đường. Chính vì thế người bệnh tiểu đường nên thường xuyên ăn các loại hạt này và xem chúng như một phần của một chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên bên cạnh những loại hạt tốt cho người bệnh tiểu đường thì cũng có nhiều loại hạt làm tăng đường huyết không nên sử dụng, đặc biệt trong những ngày sắp tết.

 Hạt lạc tốt cho sức khỏe nhưng người bệnh tiểu đường nên tránh. Ảnh minh họa

Hạt đậu phộng

Đối với một số bệnh nhân tiểu đường, nếu không muốn lượng đường trong máu tăng cao, nhất định phải chú ý đến việc ăn lạc trong cuộc sống.

Lạc là một loại thực phẩm giàu chất béo, tuy có tác dụng dưỡng khí, dưỡng huyết cho cơ thể của bạn, tốt cho lá lách và nuôi dưỡng dạ dày. Tuy nhiên, ăn quá nhiều một lúc cũng sẽ làm tăng gánh nặng cho mạch máu, dẫn đến tăng lipid máu, tăng đường huyết. Vì vậy, đối với người bệnh nên ăn ít lại, khi ăn cố gắng chọn một ít đậu phộng luộc sẽ giúp kiểm soát các vấn đề về lượng đường trong máu.

Hạt dưa

Trong cuộc sống, nhiều người thích ăn một ít hạt dưa, thực chất hạt dưa là một loại thực phẩm có hàm lượng calo cao, nếu ăn quá nhiều một lúc cũng sẽ làm tăng gánh nặng cho mạch máu. Từ đó sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiết insulin trong cơ thể, dẫn đến tình trạng đường huyết tăng cao, không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường khong nên ăn hạt dưa để giúp kiểm soát lượng đường trong máu và ngăn ngừa nguy cơ biến chứng.

Hạt thông

Hạt thông tuy có giá trị dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khỏe nhưng hàm lượng chất béo trong hạt thông lại bị vượt ngưỡng nghiêm trọng, cơ thể sẽ hấp thụ quá nhiều. Từ đó, sẽ làm tăng gánh nặng cho các mạch máu, gây ra vấn đề tăng lipid máu, đồng thời ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Do đó, người bệnh tiểu đường khi ăn hạt thông phải ít hoặc không ăn để giúp bảo vệ mạch máu, kiểm soát đường huyết, ngăn ngừa biến chứng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang