Hiệu quả vaccine của Ấn Độ có khả năng vô hiệu hóa hơn 600 biến thể Covid-19

author 16:33 28/04/2021

(VietQ.vn) - Chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ cho biết, vaccine Covid-19 Covaxin của Ấn Độ có khả năng vô hiệu hóa 617 biến thể Covid-19.

Trong họp báo trực tuyến mới đây, tiến sĩ Fauci, chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ, nói: "Chúng tôi vẫn đang thu thập dữ liệu hàng ngày. Phân tích gần đây về các ca Covid-19 đang được điều trị và những người từng tiêm Covaxin, cho thấy nó có thể vô hiệu hóa 617 biến thể. Vì vậy, dù tình hình Ấn Độ rất căng thẳng, vaccine có thể là liều thuốc quan trọng để chống lại dịch bệnh".

Covaxin, vaccine "cây nhà lá vườn" của Ấn Độ hoạt động theo cơ chế dạy hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể chống lại Covid-19. Gần đây công ty dược phẩm Ấn Độ Bharat Biotech, cha đẻ của vaccine này, thông báo dữ liệu sơ bộ thử nghiệm giai đoạn cuối cho thấy Covaxin hiệu quả 81%. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã được tiêm hai liều vaccine này.

Vaccine Covid-19 của Ấn Độ có thể vô hiệu hóa nhiều biến chủng Covid-19. Ảnh minh họa

Trước đó, chính quyền cấp phép sử dụng khẩn cấp Covaxin hồi tháng 1, trước khi vaccine được thử nghiệm giai đoạn ba. Chủ tịch Bharat Biotech, Krishna Ella, cho biết: "Covaxin không chỉ có hiệu quả lâm sàng cao đối với Covid-19 mà còn có khả năng sinh miễn dịch đáng kể chống lại các biến thể mới".

Tiến sĩ Andy Slavitt, Cố vấn cấp cao về Ứng phó Covid-19 của Nhà Trắng, cho biết: "Chúng tôi đang tìm kiếm một số nguyên liệu thô cần thiết để tạo ra nhiều vaccine hơn ở Ấn Độ. Đồng thời Mỹ cũng huy động các nguồn lực, bộ xét nghiệm, đồ bảo hộ, máy thở cùng một nhóm chuyên gia từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đến Ấn Độ giúp sức".

Ấn Độ hôm nay trải qua ngày thứ bảy liên tiếp ghi nhận hơn 300.000 ca nhiễm mới, con số thảm khốc nhất so với bất kỳ quốc gia nào kể từ khi đại dịch bùng phát. Vùng dịch lớn thứ hai thế giới hiện ghi nhận gần 18 triệu ca nhiễm và hơn 201.000 ca tử vong kể từ khi đại dịch khởi phát.

Trước tình hình dịch bệnh căng thẳng, dù là quốc gia sản xuất vaccine lớn trên thế giới nhưng Ấn Độ cũng đã phải đưa ra thông báo sắp hết vaccine Covid-19 trong khi kế hoạch tiêm chủng của chính phủ là từ ngày 1/5 tất cả người trên 18 tuổi đủ điều kiện tiêm.

Tình trạng thiếu vaccine đe dọa kế hoạch tiêm chủng toàn dân của chính phủ, trong khi gánh nặng Covid-19 đè hệ thống y tế trên bờ vực sụp đổ. 

Nhà máy sản xuất vaccine Covid-19 Johnson & Johnson không đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), nhà máy sản xuất vaccine Covid-19 Johnson & Johnson ở Baltimore có nhiều sai phạm.

Người Ấn Độ đặt nhiều kỳ vọng vào chương trình tiêm chủng mở rộng trong cuộc chiến Covid-19. Tuy nhiên, tại những bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất như Rajasthan, Punjab, Jharkhand và Chhattisgarh, chính quyền cho biết họ thiếu hoặc hoàn toàn không có vaccine tiêm hàng ngày. Thông tin khiến nhiều người nghi ngờ về tương lai của chiến dịch tiêm chủng mở rộng ngày 1/5 tới.

Đến nay, 10% người Ấn Độ đã tiêm một liều vaccine, trong số 1,3 tỷ dân. Chỉ hơn 1% đã được tiêm hai mũi. Nhiệm vụ cung cấp vaccine ở Ấn Độ chủ yếu thuộc về Viện Huyết thanh, nhà sản xuất lớn nhất thế giới. Cơ sở cũng chịu trách nhiệm cho phần lớn vaccine AstraZeneca toàn cầu. Song, Viện đang gặp khó khăn khi nhu cầu tăng cao, năng lực sản xuất chỉ đủ 70 triệu liều mỗi tháng. Tuần trước, chính phủ phê duyệt khoản tài trợ 400 triệu USD cho cơ sở nhằm thúc đẩy sản lượng lên 100 triệu liều vào cuối tháng 5.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang