Vaccine ChAdOx1 ngừa Covid-19 tạo miễn dịch mạnh giảm nguy cơ tử vong ở người già

author 15:53 27/10/2020

(VietQ.vn) - Vaccine ChAdOx1 ngừa Covid-19 do Đại học Oxford đã tạo miễn dịch mạnh trong nhóm người cao tuổi. Theo các nhà nghiên cứu đây là tín hiệu rất tốt vì có thể làm giảm khă năng tử vong.

Theo giáo sư Jonathan Ball tại Đại học Nottingham, các dữ liệu thu được trong phòng thí nghiệm chứng minh vaccine Oxford tạo miễn dịch tốt trong nhóm người trên 55 tuổi, đây là tín hiệu đầy hứa hẹn, tin tức trên báo VnExpress.

Ball cũng cảnh báo khả năng bảo vệ cơ thể khỏi nCoV của vaccine chỉ được khẳng định chắc chắn sau thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Kết quả nghiên cứu trùng với phát hiện về khả năng tạo phản ứng miễn dịch mạnh mẽ trong ít nhất 56 ngày ở người khỏe mạnh độ tuổi 18-55 tuổi, đăng trên tạp chí Lancet hồi tháng 7.

Vaccine Oxford tạo miễn dịch tốt trong nhóm người trên 55 tuổi, đây là tín hiệu đầy hứa hẹn. Ảnh: VnExpress/Wxii

Tuổi tác là yếu tố nguy cơ chính khiến bệnh nhân Covid-19 chuyển nặng. Song, hệ miễn dịch con người yếu dần theo thời gian, làm dấy lên lo ngại rằng người cao tuổi, nhóm cần sự bảo vệ của vaccine nhất, lại có phản ứng miễn dịch kém hiệu quả.

Các nhà khoa học cảnh báo kết quả tích cực này không đảm bảo vaccine hoàn toàn an toàn và hiệu quả với người lớn tuổi. Cần phân tích thêm dữ liệu thử nghiệm vaccine đầy đủ trước khi đi đến kết luận cuối cùng.

Tuy nhiên, các dữ liệu mới được coi là động lực cho các nhà nghiên cứu Đại học Oxford trong cuộc đua tìm ra vaccine chống lại Covid-19. Kết quả sẽ sớm được công bố chi tiết trên tạp chí lâm sàng.

ChAdOx1 là một trong những ứng viên vaccine Covid-19 hàng đầu thế giới. Vaccine được phát triển dựa trên công nghệ vector virus, sử dụng virus cảm lạnh suy yếu ở loài tinh tinh, mã hóa hướng dẫn tạo các protein từ nCoV, xây dựng miễn dịch chống lại mầm bệnh. Hãng dược AstraZeneca và Đại học Oxoford đã hợp tác sản xuất và mở rộng thử nghiệm kể từ tháng 4.

Detox bằng hoa quả sấy khô không rõ nguồn gốc nguy hiểm khôn lường(VietQ.vn) - Detox cơ thể bằng hoa quả sấy khô không còn là phương pháp mới nhưng nhiều người vẫn không biết rằng nếu sử dụng phải hoa quả sấy khô không rõ nguồn gốc sẽ nguy hiểm khó lường.

Trong nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 1/2, ChAdOx1 không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng nào. Các nhà khoa học báo cáo mũi tiêm giúp cơ thể sản sinh kháng thể chống nCoV. Thử nghiệm giai đoạn ba được tiến hành tại Brazil, Nam Phi và Mỹ. Ngày 6/9, AstraZeneca ngừng nghiên cứu trên toàn cầu bởi một tình nguyện viên phát triển triệu chứng viêm tủy ngang. Các thử nghiệm ở Brazil, Nam Phi được nối lại một tuần sau đó.

Đến nay, 44 loại vaccine đang được thử nghiệm trên người, phát triển dựa trên ba công nghệ virus vector, virus bất hoạt và công nghệ di truyền. Mỹ, Nga, Anh, Trung Quốc là những nước dẫn đầu cuộc đua phát triển vaccine Covid-19 toàn cầu.

Trong diễn biến liên quan tới tình hình dịch Covid-19, theo tin tức từ Bộ Y tế Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tính đến nay, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới, gần 15.000 người đang cách ly, 1.061 ca đã bình phục.

Tính đến 7h sáng nay 27/10, thế giới đã vượt 43 triệu ca nhiễm COVID-19. Hàng loạt quốc gia châu Âu ghi nhận số ca mắc mới cao kỉ lục. Đến nay, 215 quốc gia và vùng lãnh thổ và 2 tàu du lịch trên toàn cầu xác nhận trường hợp mắc COVID-19.

Châu Âu đang trải qua làn sóng COVID-19 thứ hai và nhiều quốc gia buộc phải áp đặt các biện pháp chống dịch mới. Hàng loạt quốc gia châu Âu ghi nhận số ca nhiễm mới cao kỉ lục trong 24 giờ qua gồm Nga, Pháp, Hungary... Cùng ngày, Croatia, Slovenia quyết định siết chặt hơn các biện pháp chống dịch COVID-19 khi số ca nhiễm tăng mạnh tại các nước này.

Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới, đã ghi nhận hơn 8,95 triệu ca nhiễm COVID-19, sau khi ghi nhận thêm 65.912 ca trong 24 giờ qua. Đồng thời, số ca tử vong do COVID-19 cũng tăng thêm 500 ca, nâng tổng số lên 231.016. Tổng số người phục hồi là hơn 5,82 triệu người (tỉ lệ phục hồi đạt 65,0%).

Số ca mắc mới COVID-19 tại Mỹ đã tăng mạnh trở lại. Tuy nhiên, sự gia tăng này có thể là do đẩy mạnh công tác xét nghiệm ở nhiều bang.

Ấn Độ là nước đứng thứ hai thế giới chỉ sau Mỹ và dẫn đầu châu Á về tổng số ca mắc COVID-19 với 7,94 triệu ca nhiễm và 119.535 (1,5%, một tỉ lệ tương đối thấp) ca tử vong, tăng lần lượt 36.838 và 505 so với ngày hôm trước. Tỉ lệ phục hồi đạt 90,5% với tổng 7,19 triệu người đã khỏi bệnh.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang