Sẽ thu hồi các thiết bị âm thanh không dây không có chứng nhận hợp quy

author 06:25 27/10/2020

(VietQ.vn) - Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã gửi văn bản tới các cơ quan trong thành phố về việc tăng cường công tác quản lý kinh doanh thiết bị âm thanh không dây không có chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy trên địa bàn.

Theo đó, công tác kiểm tra, rà soát việc sử dụng thiết bị vô tuyến điện trên địa bàn TP Hà Nội sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới. Những thiết bị âm thanh không dây không có chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy sẽ bị thu hồi.

Theo Sở TT&TT Hà Nội, trong năm 2020, cơ quan này đã phối hợp cùng Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực I tiến hành rà soát thiết bị âm thanh không dây được bán trên thị trường và sử dụng trên địa bàn TP. Qua đó ghi nhận một số chủng loại thiết bị âm thanh không dây không thuộc danh mục thiết bị vô tuyến điện được miễn giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện, điều kiện quy định tại Thông tư 46/2016/TT-BTTTT ngày 26/12/2016 của Bộ TT&TT.

 Cơ quan chức năng xử lý cơ sở kinh doanh thiết bị âm thanh

Các thiết bị này hoạt động gây can nhiễu trên băng tần 700Mhz được quy hoạch cho hệ thống thông tin di động 5G đang triển khai thí điểm và phát sóng, triển khai thương mại vào năm 2021.

Để đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tần số vô tuyến điện và thiết bị vô tuyến điện Sở TT&TT yêu cầu các UBND quận, huyện, thị xã tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cá nhân, tổ chức về tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tần số vô tuyến điện và thiết bị vô tuyến điện. Phối hợp với cơ quan có liên quan trong công tác kiểm tra, xử lý kịp thời nguồn gây nhiễu.

Ảnh minh họa 

Cục Quản lý Thị trường Hà Nội và Công an TP được yêu cầu phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân kinh doanh, sử dụng thiết bị không dây không có chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy, đặc biệt là micro không dây, nhằm ngăn chặn kinh doanh, mua bán các thiết bị vô tuyến điện nhập lậu, trái phép, không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng.

Trước đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết nhận được Công văn số 2757/ CTS-KSTS của Cục Tần số vô tuyến điện phản ánh một số website, ứng dụng thương mại điện tử đang bán các sản phẩm thiết bị âm thanh không dây không chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy.

Theo đó, Cục Tần số vô tuyến điện phát hiện nhiều thiết bị âm thanh không dây (micro không dây, loa kéo di động không dây…) không có chứng hận hợp quy và công bố hợp quy, có phát xạ gây nhiễu tới mạng thông tin di động dự kiến triển khai trên băng tần 700MHz và các thiết bị này đang được bán tự do trên một số website, ứng dụng thương mại điện tử.

Nhằm ngăn ngừa việc gây nhiễu có hại hệ thống thông tin di động, đề nghị các website/ứng dụng thương mại điện tử chỉ được kinh doanh các thiết bị âm thanh không dây có chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đề nghị các thương nhân, tổ chức, cá nhân kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ ngay các sản phẩm vi phạm nêu trên trên website và ứng dụng thương mại điện tử (nếu có).

Đồng thời, triển khai các biện pháp kỹ thuật, nhân sự kiểm duyệt… nhằm ngăn chặn, loại bỏ và xử lý các sản phẩm vi phạm nêu trên và các hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật khác (nếu có) trên website và ứng dụng theo quy định.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang