Vạch mặt những thực phẩm bổ dưỡng lại khiến con bạn dậy thì sớm

author 13:35 15/02/2017

(VietQ.vn) - Tỷ lệ dậy thì sớm ở trẻ gia tăng mạnh, phát sinh nhiều hệ lụy. Một trong những nguyên nhân chính là do nguồn thực phẩm ăn hàng ngày.

Theo báo VnExpress, đối với các cậu bé trai thường dậy thì từ 12 đến 16 tuổi, trong khi đó bé gái sớm hơn một chút là từ 10 đến 14 tuổi. Tuy nhiên, thời gian gần đây, xu hướng dậy thì sớm ngày càng gia tăng. Độ tuổi trung bình để phát triển ngực là 9 tuổi. Một số trường hợp hiếm hoi trẻ mới 4 tuổi đã bước vào tuổi dậy thì.

Bên cạnh vấn đề tâm sinh lý, các chuyên gia nói rằng bắt đầu dậy thì sớm là một yếu tố gia tăng nguy cơ trầm cảm trong thời thiếu niên và ung thư vú ở tuổi trưởng thành.

Trẻ dậy thì sớm là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại bệnh nguy hiểm. Ảnh minh họa

Trẻ dậy thì sớm là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại bệnh nguy hiểm. Ảnh minh họa 

Ngoài ra, một số bệnh lý có thể là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra biến đổi này, trong số đó phải kể đến u nang buồng trứng, u não, các bệnh tuyến giáp. Ở các bé gái trên 6 tuổi, những nguyên nhân kể trên thường rất hiếm gặp nhưng vẫn cần được bác sĩ cân nhắc. Một nguyên nhân khác cần được chú ý là gia tăng lượng estrogen đưa vào cơ thể từ bên ngoài qua thức ăn, đồ plastic..

Chính vì vậy, chế độ ăn hàng ngày của trẻ nhỏ cần được quan tâm sát sao hơn nữa. Dưới đây là một số loại thực phẩm khiến trẻ dậy thì sớm các bậc phụ huynh cần chú ý:

Rau quả trái mùa

Thông tin trên báo Gia đình & Xã hội, không cần phải chờ để "mùa nào, thức nấy" như ngày xưa, ngày nay các gia đình vẫn thoải mái ăn rau quả, trái cây trái mùa. Thực tế, các loại rau, củ, quả trái mùa tiềm ẩn nhiều hóa chất kích thích tăng trưởng và thuốc thúc trái chín nên khi trẻ ăn phải các loại rau, củ, quả độc hại này, lượng hóa chất ấy sẽ dung nạp vào cơ thể, phát huy tác dụng, khiến trẻ dậy thì sớm.

Thức ăn nhanh, đồ chiên rán

Trẻ nhỏ rất thích những loại thức ăn nhanh, đặc biệt là đồ chiên, rán. Điều này gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé. Thức ăn chiên nhiều lần và chế biến ở nhiệt độ cao dễ chuyển hóa thành chất béo và các chất độc hại. Tích tụ lâu ngày và tăng dần về lượng sẽ gây thừa cân, béo phì, rối loạn nội tiết tố, dậy thì sớm và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Sản phẩm kích thích tăng trưởng

Phần lớn các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như tổ yến, sữa ong chứa, hay thuốc bổ, thực phẩm chức năng, sữa bột, sữa tươi được quảng cáo phát triển chiều cao hay phát triển trí thông minh… đều tiềm ẩn các thành phần thúc đẩy tăng trưởng rất mạnh, gây mất cân bằng nội tiết tố dẫn đến dậy thì sớm ở trẻ. Vì vậy, cần xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và vận động hợp lý để phát triển về chiều cao, cân nặng và trí tuệ mà không cần sự hỗ trợ của những thực phẩm trên.

Bà bầu dùng cam thảo chẳng khác nào hủy hoại thai nhi(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới của Đại học Helsinki (Phần Lan) cảnh báo thai phụ nên tránh dùng cam thảo vì có thể gây hại cho thai nhi.

Nội tạng, đầu và cổ gia cầm

Các loại gia cầm hiện nay được nuôi và tiêm khá nhiều thuốc kích thích tăng trưởng. Những chất này sẽ tập trung nhiều nhất nội tạng, ở phần đầu và cổ. Khi trẻ ăn nhiều phần đầu gia cầm vô tình ăn luôn cả chất kích thích khiến cho cơ thể trẻ cũng giống như được cho ăn thực phẩm "kích thích phát triển".

Đồ ăn chứa nhiều muối

Gần đây, nhiều nghiên cứu đã được công bố đưa ra mối liên quan giữa muối và thời gian dậy thì. Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng lượng muối ăn nhiều có thể dẫn đến dậy thì sớm vì lượng muối cao sẽ kích hoạt một hormone (neurokinin B) có liên quan tới sinh sản. Thêm vào đó, nhiều muối ảnh hưởng đến hormone kích hoạt sự rụng trứng và progesterone.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang