‘Vai sánh vai’ với DN nước ngoài nhờ áp dụng tiêu chí Giải thưởng Chất lượng Quốc gia

author 09:30 28/02/2018

(VietQ.vn) - Được trang bị những công cụ quản lý tiên tiến, phù hợp với chuẩn mực quốc tế, nhiều doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đang rất tự tin, sẵn sàng cho hội nhập kinh tế quốc tế.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Là một trong 4 doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương 2017, Công ty Cổ phần sản xuất Thép Việt Đức là một doanh nghiệp áp dụng rất thành công các công cụ cải tiến năng suất và hệ thống quản lý chất lượng trong vận hành doanh nghiệp.

 Ông Nguyễn Trọng Đắc, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần sản xuất Thép Việt Đức trả lời phỏng vấn của Chất lượng Việt Nam tại sự kiện Họp báo GTCLQG 2017.

 

Theo ông Nguyễn Trọng Đắc, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần sản xuất Thép Việt Đức, khi tham gia GTCLQG bản thân doanh nghiệp đã xem việc áp dụng các tiêu chí xét giải là công cụ, thước đo đánh giá năng lực thực chất của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh.

“Ngay từ khi Thép Việt Đức tiếp cận GTCLQG với việc phải trả lời hàng loạt các câu hỏi trong hồ sơ tham dự giải với các tiêu chí rất cụ thể, chi tiết và rất toàn diện trong mọi hoạt động của công ty, chúng tôi xác định đây chính là cơ hội để doanh nghiệp soi chiếu vào các tiêu chí để đánh giá hoạt động của doanh nghiệp mình”, ông Đắc cho biết.

Đề cập đến những tác động tích cực khi doanh nghiệp tham gia GTCLQG và Giải thưởng Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần sản xuất Thép Việt Đức cho rằng, vị thế cũng như thương hiệu của doanh nghiệp cũng được nâng tầm, qua đó tạo ra các giá trị gia tăng cho giá trị sản phẩm cũng như giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.

“Khi đạt giải thưởng doanh nghiệp có rất nhiều thuận lợi, tuy nhiên cũng có không ít áp lực”, ông Đắc nói.

Theo ông Đắc, khi đã đạt được giải thưởng rồi thì việc duy trì và phát huy hơn nữa kết quả thì đó chính là những áp lực mà doanh nghiệp sẽ phải đối diện. Tuy nhiên, giá trị của GTCLQG mang lại cho doanh nghiệp không chỉ mang ý nghĩa tôn vinh doanh nghiệp mà nó còn có giá trị thực tiễn thúc đẩy doanh nghiệp vươn tới sự hoàn hảo hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

“Từ khi tham gia GTCLQG năm 2016 và Giải thưởng Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương 2017 Thép Việt Đức đã có sự đổi thay rất rõ nét từ vấn đề năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và đặc biệt là tạo ra những giá trị gia tăng cho doanh nghiệp”, ông Đắc nói.

Đề cập đến vấn đề nền tảng mà GTCLQG tạo cho doanh nghiệp khi tham gia vào sân chơi chung của nền kinh tế quốc tế, ông Đắc cho rằng, so sánh khi doanh nghiệp ra sân chơi khu vực hay rộng hơn là sân chơi toàn cầu thì trình độ của doanh nghiệpViệt Nam và doanh nghiệp nước ngoài theo tôi chúng ta không thua kém về trình độ và khả năng.

“Cái doanh nghiệp chúng ta đang yếu chính là sự thiếu tự tin”, ông Đắc nhìn nhận.

“Khi Thép Việt Đức nhận Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương và đã tham gia chia sẻ những kinh nghiệm đối với các doanh nghiệp nước ngoài và thật sự là không có khoảng cách nào quá lớn giữa doanh nghiệp của chúng ta với doanh nghiệp nước ngoài”, ông Đắc chia sẻ.

Khi có sự chuẩn bị, trang bị những kỹ năng quản trị, áp dụng những chuẩn mực quốc tế theo các tiêu chí mà GTCLQG đang có thì việc các doanh nghiệp Việt Nam “vai sánh vai” với các doanh nghiệp nước ngoài, tự tin cạnh tranh với các nước về chất lượng sản phẩm hàng hóa không là điều quá khó khăn.

Lãnh đạo Công ty Thép Việt Đức cũng thừa nhận việc tham gia GTCLQG mục tiêu ban đầu không phải là mong muốn để người tiêu dùng đánh giá cao hơn mà tham gia giải thưởng với mong muốn đánh giá lại toàn bộ hệ thống quản lý chất lượng, phương pháp quản trị doanh nghiệp như thế nào. Tuy nhiên khi đạt được giải thưởng, Thép Việt Đức cũng được ghi nhận từ phía người tiêu dùng về nỗ lực cố gắng trong việc khẳng định vị thế mới trên thị trường thép Việt Nam.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia: Tôn vinh DN đi đầu về năng suất chất lượng(VietQ.vn) - Là Giải thưởng duy nhất về chất lượng do Thủ tướng quyết định trao tặng và nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương, đến nay đã có 1.842 lượt DN được trao tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang