Vải thiều Hải Dương đạt chuẩn lần đầu tiên xuất khẩu sang Thái Lan

author 06:16 06/06/2021

(VietQ.vn) - Thái Lan được coi như vựa trái cây trong khu vực nên việc vải thiều Hải Dương được xuất khẩu sang thị trường này và được chấp nhận cho thấy quả vải thiều Hải Dương có thể cạnh tranh ngay cả ở "thủ phủ" của trái cây nhiệt đới.

Mã truy xuất mùa vụ tại các vườn vải xuất khẩu. Ảnh minh họa.

Mới đây, Công ty cổ phần Ameii Việt Nam đã xuất khẩu 10 tấn vải thiều tươi sang Thái Lan bằng đường biển. Trước đó, doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu 1 tấn vải thiều tươi sang Thái Lan bằng đường hàng không. Như vậy, đây là lần đầu tiên vải thiều Hải Dương được xuất khẩu sang thị trường Thái Lan.

Đại diện doanh nghiệp cho biết, Thái Lan được coi như vựa trái cây trong khu vực nên việc vải thiều Hải Dương được xuất khẩu sang thị trường này và được chấp nhận cho thấy quả vải thiều Hải Dương có thể cạnh tranh ngay cả ở "thủ phủ" của trái cây nhiệt đới.

Dự kiến, mỗi tuần Công ty cổ phần Ameii Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 20 tấn vải thiều tươi để cung cấp cho các chuỗi siêu thị, cửa hàng tại Thái Lan. Hiện tại, loại vải thiều Hải Dương để xuất khẩu luôn được doanh nghiệp thu mua với giá cao hơn so với thị trường.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương, đến ngày 31/5, tỉnh đã thu hoạch và tiêu thụ khoảng 29.000 tấn vải, bằng 85% sản lượng vải sớm và 55% sản lượng vải toàn tỉnh. Trong số này, xuất khẩu đi Trung Quốc, Lào, Campuchia khoảng 15.000 tấn. Đáng chú ý, vải xuất đi các thị trường có giá trị cao khoảng 1.500 tấn gồm: Nhật Bản, Mỹ, Australia; EU khoảng 300 tấn; Singapore, Trung Đông, Malaysia khoảng 500 tấn; cấp đông xuất khẩu đi Hàn Quốc, Nhật Bản và EU khoảng 700 tấn. Dự kiến, từ nay đến cuối vụ các doanh nghiệp sẽ tiếp tục thu mua và xuất khẩu 1.000 tấn vải thiều tươi và cấp đông đi Nhật Bản cùng 4.000 tấn vải đi Mỹ, Australia, EU, Singapore…

Đặc biệt, Hải Dương đã làm chủ được quy trình sản xuất vải đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu nên được các thương lái, doanh nghiệp tập trung thu mua khiến việc tiêu thụ thuận lợi hơn các địa phương khác trong cả nước. Hiện tại, có 2 doanh nghiệp lớn và uy tín về xuất khẩu vải đã lắp đặt 3 buồng xông Methy bromide ngay tại vùng vải thiều Thanh Hà.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương cho biết, từ đầu mùa đến nay, vải thiều Hải Dương có giá cao và ổn định. Vải thiều đủ tiêu chuẩn xuất khẩu được doanh nghiệp tiêu thụ thu mua với giá trung bình từ 22.000 - 28.000 đồng/kg.

Riêng đầu mùa, có nơi doanh nghiệp thu mua từ 60.000 - 100.000 đồng/kg đối với vải cực sớm. Cá biệt, có vườn sản xuất theo hướng hữu cơ bán với giá 50.000 đồng/kg. Giá vải Thanh Hà của Hải Dương luôn cao hơn từ 10.000 - 15.000 đồng/kg so với vải các nơi khác ở cùng thời điểm thu mua.

Thống kê cho thấy, tỉnh Hải Dương có trên 9.100 ha vải thiều, sản lượng ước tính năm 2021 khoảng 55.000 tấn; trong đó, trà vải sớm 30.000 tấn. Hiện nay, trà vải thiều chính vụ bắt đầu cho thu hoạch và sẽ thu hoạch rộ từ ngày 5/6 với sản lượng vải chính vụ dự kiến khoảng 25.000 tấn.

'Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia' cùng 6 sàn TMĐT chung tay tiêu thụ vải thiều Bắc Giang(VietQ.vn) - Từ ngày đầu tháng 6/2021, vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang lần đầu tiên chính thức phân phối trên cả 06 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam bao gồm Sendo, Voso, Tiki, Shopee, Postmart…, với giá ưu đãi và chuyển phát nhanh toàn quốc thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” của Bộ Công Thương do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì.

Mai Phương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang